Định hướng phương án sắp xếp cán bộ, công chức UBND cấp xã mới ở Hải Dương
Hải Dương định hướng số lãnh đạo, quản lý về xã, phường bảo đảm tỷ lệ khoảng 5% số công chức hiện có của sở, ban, ngành.

UBND tỉnh Hải Dương lưu ý việc bố trí lãnh đạo, quản lý cấp phòng chuyên môn thuộc UBND cấp xã sau sắp xếp cần xem xét, bố trí người có đủ phẩm chất, uy tín, năng lực (ảnh minh họa)
UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành hướng dẫn tạm thời về tiêu chuẩn và định hướng phương án bố trí, sắp xếp các chức danh công chức lãnh đạo, quản lý cấp phòng chuyên môn và thực hiện chế độ chính sách đối với công chức, viên chức, người lao động thuộc UBND cấp xã sau sắp xếp.
Thứ tự ưu tiên bố trí trưởng, phó phòng
Hướng dẫn nêu rõ các chức danh công chức lãnh đạo, quản lý cấp phòng chuyên môn thuộc UBND cấp xã sau sắp xếp cần xem xét, bố trí người có đủ phẩm chất, uy tín, năng lực, chuyên ngành đào tạo phù hợp, kinh nghiệm công tác; bảo đảm cân đối, hài hòa giữa cán bộ, công chức cấp tỉnh, cấp huyện về xã, phường công tác và cán bộ cấp xã để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của đơn vị hành chính cấp xã mới theo định hướng, thứ tự ưu tiên.
Cụ thể, chức danh trưởng phòng chuyên môn và tương đương ưu tiên bố trí theo thứ tự: Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ cấp huyện; trưởng phòng, phó trưởng phòng (đối với những trường hợp đã giữ chức vụ cấp trưởng nhưng do hợp nhất phải xuống giữ chức vụ phó trưởng phòng) hoặc tương đương thuộc UBND cấp huyện; trưởng phòng, phó trưởng phòng (đối với những đồng chí đã giữ chức vụ cấp trưởng nhưng do hợp nhất phải xuống giữ chức vụ phó trưởng phòng) hoặc tương đương của các sở, ban, ngành; Bí thư Đảng ủy cấp xã; phó trưởng các ban chuyên trách tham mưu, giúp việc cấp ủy cấp huyện, phó trưởng các ban chuyên trách thuộc HĐND cấp huyện, phó trưởng phòng hoặc tương đương thuộc UBND cấp huyện; Phó Bí thư Đảng ủy cấp xã, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND xã được quy hoạch Bí thư cấp xã hoặc tương đương; phó trưởng phòng hoặc tương đương thuộc các sở, ban, ngành và có quy hoạch chức danh cấp trưởng phòng hoặc tương đương trở lên.
Chức danh phó trưởng phòng chuyên môn và tương đương bố trí theo thứ tự ưu tiên: phó trưởng các ban chuyên trách tham mưu, giúp việc cấp ủy cấp huyện, phó trưởng các ban chuyên trách thuộc HĐND cấp huyện, phó trưởng phòng hoặc tương đương thuộc UBND cấp huyện; phó Bí thư Đảng ủy cấp xã, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND cấp xã; phó trưởng phòng hoặc tương đương thuộc các sở, ban, ngành; Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBND cấp xã và có quy hoạch chức danh cao hơn; chuyên viên ban, ngành, đoàn thể, phòng chuyên môn hoặc tương đương thuộc Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy, HĐND và UBND cấp huyện; trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp xã (đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện để được bố trí đảm nhiệm).
Sắp xếp công chức cấp xã cân đối, phù hợp với địa bàn
UBND tỉnh Hải Dương cũng nêu hướng dẫn bố trí công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý cấp xã.
Theo định hướng của Trung ương về mô hình tổ chức bộ máy cấp xã, địa phương căn cứ tình hình thực tế và tiêu chuẩn, năng lực cán bộ, công chức của cấp huyện, cấp xã hiện nay để xác định cơ cấu theo từng lĩnh vực, vị trí việc làm, chức năng, nhiệm vụ của UBND cấp xã sau sắp xếp (phù hợp tương đương với danh mục vị trí việc làm của các phòng, ban chuyên môn cấp huyện đã được UBND tỉnh phê duyệt).
Việc bố trí sắp xếp công chức phải phù hợp với địa bàn, mục tiêu cao nhất là xây dựng chính quyền xã tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, gần dân, sát dân, chủ động hướng về nhân dân để phục vụ tốt hơn.
UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu các sở, ban, ngành nắm bắt nguyện vọng của công chức lãnh đạo, quản lý thuộc quyền quản lý; phối hợp Sở Nội vụ, Ban Tổ chức Tỉnh ủy rà soát, tổng hợp danh sách công chức lãnh đạo, quản lý bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định có nguyện vọng về công tác tại xã, phường để bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý cấp phòng chuyên môn thuộc UBND cấp xã, báo cáo UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, quyết định.
Danh sách và số lượng lãnh đạo, quản lý có nguyện vọng về công tác tại các đơn vị hành chính xã, phường phải được cấp ủy, tập thể lãnh đạo sở, ban, ngành thống nhất đánh giá, nhận xét và đề nghị bảo đảm tỷ lệ theo định hướng khoảng 5% (bao gồm cả số công chức mà sở, ban, ngành đã đăng ký theo Công văn số 2770-CV/BTCTU ngày 6/5 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về tổng hợp nhu cầu cán bộ về công tác tại các xã, phường khi được thành lập mới) trên tổng số công chức hiện có của sở, ban, ngành.
Sở Nội vụ phối hợp Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến đối với dự kiến của Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện về bố trí số lượng công chức, viên chức về công tác tại các xã, phường sau sắp xếp và tổng hợp danh sách công chức lãnh đạo, quản lý các sở, ban, ngành có nguyện vọng về công tác tại các đơn vị hành chính xã, phường để bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý cấp phòng chuyên môn thuộc UBND cấp xã; báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh xem xét, quyết định.
UBND cấp huyện phối hợp chú trọng công tác tuyên truyền, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; không để xảy ra tình trạng mất ổn định đội ngũ trong quá trình sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy; đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, công chức, đảng viên nhất là đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trong tinh gọn bộ máy.
Đồng thời, chủ động rà soát, xây dựng tiêu chí nhận xét, đánh giá theo quy định đối với đội ngũ cán bộ, công chức cấp huyện và cán bộ là cấp ủy viên cấp xã để làm cơ sở đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phương án bố trí cán bộ, công chức giữ chức danh trưởng phòng, phó trưởng phòng chuyên môn thuộc UBND cấp xã.
Những địa phương khi xây dựng phương án bố trí, sắp xếp mà thiếu cán bộ, công chức có đủ năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thì tổng hợp, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến.
UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu UBND cấp huyện rà soát, xây dựng tiêu chí nhận xét, đánh giá và dự kiến bố trí số lượng công chức, viên chức về công tác tại các xã, phường (sau khi hợp nhất, sáp nhập), bảo đảm nguyên tắc và đúng số lượng theo quy định của Trung ương, bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, trình độ chuyên môn, vị trí việc làm trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến trước khi thực hiện.
Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức theo quy định của Trung ương, Chính phủ; bảo đảm sau 5 năm cơ bản hoàn thành việc sắp xếp đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dôi dư và thực hiện việc quản lý, sử dụng biên chế theo yêu cầu chung của Bộ Chính trị tại cơ quan, tổ chức, đơn vị mới hình thành sau sắp xếp (kể từ ngày cấp có thẩm quyền phê duyệt đề án).
Trong quá trình triển khai thực hiện, khi Trung ương ban hành văn bản hướng dẫn mới thì thực hiện theo văn bản của Trung ương.