Cán bộ giỏi thì sợ gì!
Khi hụt kiến thức chuyên môn, hổng kỹ năng tương tác… thì đương nhiên phải được thay thế bằng những thành tố tốt hơn để mạch nguồn công vụ được thông suốt.
Cán bộ bị kỷ luật khiển trách hai lần trở lên trong cùng một nhiệm kỳ hoặc trong thời hạn bổ nhiệm; có trên 2/3 số phiếu tín nhiệm thấp tại kỳ lấy phiếu theo quy định; có hai năm liên tiếp xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ sẽ xem xét miễn nhiệm. Đó là nội dung quan trọng trong Quy định 1300 vừa được ban hành bởi Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM.
Trước đó, ngày 4-4, tại Hội nghị lần thứ 20 Ban Chấp hành Đảng bộ TP HCM khóa XI, sau khi thừa nhận Quý I năm nay thành phố chưa thể kiềm chế, ngăn chặn đà giảm sút để phải chấp nhận mức tăng trưởng tạm thời là 0,7%, Bí thư Thành ủy TP HCM đã chỉ ra nhiều nguyên nhân. Một trong những giải pháp, ông Nguyễn Văn Nên yêu cầu đẩy mạnh cải cách hành chính, thủ tục hành chính, chuyển đổi số gắn với hoạt động thi đua, khen thưởng.
Nói về Kết luận số 14 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung, Bí thư Thành ủy TP HCM cho rằng người cán bộ cần dám nghĩ, dám làm, trước hết là dám nghĩ, dám làm trong công việc được giao. Có nghĩa là làm đúng và làm tốt những nhiệm vụ ấy. Còn nếu như e ngại mà né tránh hoặc là không dám làm những việc phải làm thì không ổn.
Đọc 2 thông tin trên, nhiều người ban đầu có tâm lý e ngại, cảm giác như cán bộ đang bị đặt vào tình thế "chênh vênh" giữa ranh giới của dám nghĩ dám làm và làm sai bị xử lý.
Con số tăng trưởng trong quý I dường như có phần nhiều nguyên nhân từ sự e dè, né việc, ngại quyết của cán bộ khi đối mặt các vấn đề hệ trọng liên quan kinh tế-xã hội nhưng cũng đồng thời liên quan tới trách nhiệm, quan lộ của họ. Việc được tín nhiệm hay thoát kỷ luật đôi khi chiếm tỉ lệ lớn thời gian suy nghĩ trong ngày, trong tuần, trong tháng của cán bộ…
Đó là những lo ngại có vẻ có lý. Tuy nhiên, nếu nhìn sâu thêm chút nữa, người viết cho rằng Kết luận 14, Quy định 1300 đang là những công cụ hữu hiệu, bổ trợ cho nhau, vừa là vũ khí lại vừa là lá chắn giúp công tác cán bộ vẹn toàn, qua đó thúc đẩy kinh tế-xã hội bứt phá.
Bởi, Kết luận 14 không phải là thượng phương bảo kiếm, miễn tử kim bài để anh tự do vượt giới hạn. Làm gì cũng phải dựa trên quy định, vấn đề là linh hoạt phát huy phạm vi, lợi thế của quy định đó thay vì tư duy bản thân bị quy định bó buộc.
Quy định 1300 không phải rào cản với công chức liêm chính. Chỉ khi non nghĩa vụ công dân, thiếu đạo đức công vụ, hụt kiến thức chuyên môn, hổng kỹ năng tương tác… thì đương nhiên bị xử lý để mạch nguồn công vụ được thay thế bằng những thành tố cống hiến tốt hơn.
Sự bổ trợ và nâng hiệu quả cho nhau ấy rất cần thiết. Vấn đề còn lại là thực hiện sao để nhuần nhuyễn trên tinh thần công tâm, trong đó có việc đặt trọng trách cao đối với tác giả của những lá phiếu tín nhiệm. Phải nhận xét, đánh giá chính xác trên nền của tư duy đổi mới chứ không phải vì động cơ yêu, ghét cá nhân.
Để giải phóng năng lực của cán bộ, cần vận dụng nhuần nhuyễn ít nhất 2 công cụ vừa là vũ khí, vừa là lá chắn của họ như nói ở trên.
Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/thoi-su/toi-len-tieng-can-bo-gioi-thi-so-gi-20230407124344909.htm