Cán bộ làm thêm giờ để giải quyết kịp hồ sơ cho dân

Nhiều cơ quan, đơn vị đã có kế hoạch thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính ngay trong ngày để phục vụ người dân.

Video: Cán bộ làm thêm giờ để giải quyết kịp hồ sơ cho dân

Theo kế hoạch của UBND TP.HCM, từ ngày 15-5 đến hết 15-6, các sở, ban ngành, UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức bắt đầu thực hiện Tháng hành động “Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngay trong ngày” (viết tắt là Tháng hành động). Ghi nhận tại một số cơ quan thực hiện Tháng hành động, các đơn vị này đã chủ động lên kế hoạch và sẵn sàng phục vụ người dân.

Công bố số điện thoại cán bộ phụ trách lĩnh vực

Ghi nhận của PV tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND quận Bình Thạnh, ngay trước cửa ra vào, UBND quận Bình Thạnh đã bố trí treo biển thông báo cho người dân về kế hoạch thực hiện Tháng hành động và công bố các danh sách, thủ tục kèm theo để người dân tiện theo dõi.

Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại UBND quận Bình Thạnh trong ngày đầu thực hiện Tháng hành động. Ảnh: HỮU ĐĂNG

Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại UBND quận Bình Thạnh trong ngày đầu thực hiện Tháng hành động. Ảnh: HỮU ĐĂNG

Vào bên trong, đa số người dân đi làm thủ tục liên quan đến đất đai, đăng ký biến động và xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Đối với các quầy số 1 (lĩnh vực hộ tịch), số 2 (sao y chứng thực) và các quầy số 4, số 5 (lĩnh vực kinh tế, đô thị, lao động), số lượng người đi làm thủ tục tương đối ít.

Chị TTC (ngụ quận Bình Thạnh) cho biết hôm nay chị đi đăng ký thủ tục chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh. Trước cửa ra vào chị có thấy thông báo danh mục các thủ tục được giải quyết trả kết quả ngay trong ngày, trong đó có thủ tục chị cần làm. Trước đây, nếu làm thủ tục này thì giải quyết trong ba ngày làm việc. Nay không chỉ có thủ tục này mà nhiều thủ tục được trả kết quả ngay trong ngày thì rất thuận lợi cho người dân.

Một cán bộ Văn phòng UBND quận Bình Thạnh cho biết theo kế hoạch Tháng hành động, UBND quận có 10 thủ tục sẽ được giải quyết ngay trong ngày. Sau một ngày thực hiện, UBND quận đã tiếp nhận bốn hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh; ba hồ sơ chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh; 20 trường hợp (240 bản sao) cấp bản sao trích lục hộ tịch; 24 trường hợp (140 bản sao) chứng thực các giấy tờ và 29 trường hợp chứng thực chữ ký người dịch là cộng tác viên của Phòng Tư pháp.

thủ tục hành chínhTheo quy định, những thủ tục liên quan đến đăng ký thay đổi hộ kinh doanh có thời gian giải quyết 3-5 ngày. Nay, những thủ tục này được giải quyết ngay trong ngày cho người dân.

“Ngày 6-5, UBND quận Bình Thạnh đã ban hành Kế hoạch 113 để thực hiện Tháng hành động. Danh sách các TTHC được giải quyết ngay trong ngày được thông báo và công bố rộng rãi để người dân được biết. Đối với hồ sơ tiếp nhận sau 15 giờ mà không giải quyết được ngay thì trả kết quả trong ngày làm việc tiếp theo. Ngoài ra, UBND quận cũng công bố số điện thoại của cán bộ phụ trách lĩnh vực để hỗ trợ, hướng dẫn người dân khi đi giải quyết TTHC” - đại diện UBND quận Bình Thạnh thông tin.

Ngành thuế làm ngoài giờ để giải quyết hồ sơ

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Trần Thị Đài Trang, Đội phó Đội Trước bạ và thu khác, Chi cục Thuế quận Gò Vấp, cho biết liên quan đến công việc của đội trong Tháng hành động lần này có thủ tục sao lục hồ sơ trước bạ sẽ được giải quyết ngay trong ngày.

Theo quy định, thủ tục này sẽ được giải quyết trong vòng ba ngày kể từ ngày nhận hồ sơ yêu cầu của người dân. Thế nhưng hiện nay, thủ tục này sẽ được giải quyết chỉ trong một ngày. Việc rút ngắn thời gian giải quyết cũng không phải dễ nhưng cán bộ Chi cục Thuế cũng đã cố gắng thực hiện để phục vụ người dân được tốt hơn.

“Hiện nay, công chức được phân công thực hiện công việc giải quyết hồ sơ sao lục hồ sơ trước bạ, xác nhận nghĩa vụ thuế của người nộp thuế còn phải đảm nhiệm những công việc khác. Thế nên khi giải quyết hồ sơ trong ngày, các bạn phải tăng cường làm việc.

Có những lúc công việc nhiều, các bạn làm việc ở đây phải làm cả giờ nghỉ trưa hoặc ngoài giờ làm việc. Những người làm việc ở đây luôn làm việc trên tinh thần hết việc chứ không hết giờ. Chúng tôi cố gắng giải quyết công việc cho người dân càng sớm càng tốt, để người dân không phải mất nhiều thời gian chờ đợi ” - bà Trang chia sẻ.•

Xử lý nghiêm trường hợp cán bộ nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp

Thực hiện Tháng hành động “Tiếp nhận và giải quyết TTHC ngay trong ngày”, Sở GTVT TP.HCM đã ban hành Kế hoạch 4104 để thực hiện giải quyết các TTHC trong ngày cho người dân.

Theo đó, Phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe cho người dân ngay khi có kết quả trúng tuyển sát hạch, đối với giấy phép lái xe quá hạn phải sát hạch lại.

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cũng cấp phù hiệu ô tô kinh doanh vận tải trong ngày cho các loại xe kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô theo tuyến cố định, bằng xe buýt theo tuyến cố định, bằng taxi, xe hợp đồng; kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container, ô tô đầu kéo kéo rơmoóc…

Ngoài ra, khi thực hiện Tháng hành động, các phòng và đơn vị phải khảo sát, thu thập ý kiến của người dân, tổ chức, doanh nghiệp và có báo cáo kết quả hoạt động của Tháng hành động về sở.

Sở cũng chỉ đạo Phòng Tổ chức cán bộ tăng cường kiểm tra, xử lý ngay và nghiêm, điển hình các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân và doanh nghiệp. Đề xuất khen thưởng, biểu dương những cá nhân, tập thể thực hiện xuất sắc các yêu cầu của kế hoạch và ghi nhận để tham mưu kết quả đánh giá năm đối với thủ trưởng, tập thể không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ, không tốt theo yêu cầu của kế hoạch.

Ông BÙI HÒA AN, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM

ĐÀO TRANG ghi

HỮU ĐĂNG - NGUYỄN HIỀN

Nguồn PLO: https://plo.vn/can-bo-lam-them-gio-de-giai-quyet-kip-ho-so-cho-dan-post680471.html