Cán bộ làm việc cầm chừng, né tránh, Chủ tịch UBND TP HCM yêu cầu rà soát, thay thế, điều chuyển
TP HCM sẽ biểu dương, khen thưởng kịp thời những cán bộ, công chức, đơn vị làm tốt nhưng cũng xử lý nghiêm trách nhiệm tập thể, cá nhân chưa tốt, gây hậu quả trong cải cách hành chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp
Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi vừa ký ban hành Chỉ thị 06 về tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Theo UBND TP HCM, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của UBND thành phố và sự nỗ lực của các cấp, kết quả cải cách thủ tục hành chính thời gian qua có chuyển biến đáng kể; hiệu lực, hiệu quả quản lý, chỉ đạo và điều hành từng bước được nâng cao.
Chỉ số cải cách thủ tục hành chính của TP HCM năm 2022 đạt 99.89%, tăng 19 bậc so với năm 2021, đứng thứ 2 trong nhóm 10 địa phương dẫn đầu cả nước theo kết quả đánh giá PAR-Index 2022 của Bộ Nội vụ.
Tuy nhiên, người dân và doanh nghiệp vẫn còn gặp khó khăn, phiền hà, chậm trễ trong thực hiện thủ tục hành chính; dịch vụ công trực tuyến thực hiện còn phức tạp; quy trình thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan còn rườm rà, hiệu quả phối hợp chưa cao.
Để khắc phục các hạn chế trên cũng như tăng cường hiệu quả chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức trực tiếp chỉ đạo chấn chỉnh cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện hiệu quả, quyết liệt 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.
Trong đó, đáng chú ý là nhóm nhiệm vụ chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm người đứng đầu, trách nhiệm phối hợp trong tham mưu, xử lý công việc, khi thành phố đưa ra nhiều giải pháp xử lý mạnh.
Cụ thể, người đứng đầu phải phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong thanh tra, kiểm tra nội bộ để kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân làm tốt, cũng như xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân làm chưa tốt.
Phải kịp thời rà soát, thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm, để trì trệ và không đáp ứng yêu cầu công việc được giao.
"Trường hợp đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm để xảy ra chậm trễ hoặc không quyết định những vấn đề, công việc thuộc thẩm quyền gây hậu quả thì phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước"- Chỉ thị của Chủ tịch UBND thành phố nêu rõ.
Ba nhóm nhiệm vụ, giải pháp còn lại là nâng cao hiệu quả kiểm soát, cải cách cải cách thủ tục hành chính; đổi mới thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến; hiện đại hóa phương thức chỉ đạo điều hành.
Xử nghiêm cơ quan, cán bộ, công chức tự "đẻ" thủ tục ngoài quy định
Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị rà soát, đơn giản hóa quy trình thủ tục hành chính, đảm bảo tinh gọn, thực chất, hiệu quả; chỉ duy trì những thủ tục thật sự cần thiết; đề xuất bãi bỏ, sửa đổi ngay những thủ tục đang là rào cản cho hoạt động kinh doanh và đời sống người dân.
Đồng thời tăng cường thanh, kiểm tra đột xuất, chuyên đề và kiên quyết xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, chậm trễ hồ sơ nhiều lần, không thực hiện đúng hoặc tự đặt thêm quy định trong giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức; trả hồ sơ, yêu cầu bổ sung hồ sơ không đúng quy định.