Cán bộ nỗ lực, người dân hài lòng trong ngày đầu thực hiện cấp Căn cước mới
Điểm thu nhận cấp thẻ Căn cước và tài khoản định danh điện tử được bố trí có điều hòa. Cùng với đó, cán bộ được tăng cường, tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân đến làm các thủ tục cấp Căn cước trong thời gian nhanh nhất đã làm đại bộ phận người dân hài lòng.
Điểm thu nhận cấp thẻ Căn cước và tài khoản định danh điện tử được bố trí có điều hòa. Cùng với đó, cán bộ được tăng cường, tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân đến làm các thủ tục cấp Căn cước trong thời gian nhanh nhất đã làm đại bộ phận người dân hài lòng.
Người dân hài lòng
Sáng 1/7, phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH), Công an tỉnh cùng Công an các huyện, thành phố trong toàn tỉnh đã đồng loạt thực hiện cấp Căn cước mới cho công dân theo Luật Căn cước năm 2023. Ghi nhận tại điểm thu nhận cấp thẻ Căn cước và tài khoản định danh điện tử phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh cả buổi sáng và chiều rất đông người đến làm thủ tục. Trung úy Đinh Thị Anh Minh, cán bộ Đội hướng dẫn công tác đăng ký quản lý cư trú, cấp và quản lý căn cước chia sẻ: Do người dân đã được tuyên truyền và nắm chắc Luật Căn cước nên ngay khi triển khai thực hiện đông người dân đến làm các thủ tục cấp Căn cước. Trong đó, nhiều trường hợp từ 0 đến dưới 6 tuổi và từ 6 đến dưới 14 tuổi.
Thượng tá Đinh Thị Thu Thủy, Phó trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH cho biết: Xác định thời điểm triển khai Luật Căn cước mới sẽ có đông người đến làm thủ tục, công tác tổ chức được đơn vị chuẩn bị sẵn sàng từ trang thiết bị đến tập huấn cho cán bộ. Vì vậy, đảm bảo các quy trình, thủ tục thu nhận hồ sơ cấp thẻ Căn cước, tài khoản định danh điện tử theo quy định. Số lượng người đến làm Căn cước, tài khoản định danh điện tử tăng nhiều so với dự kiến, đơn vị đã tăng cường thêm cán bộ đảm bảo phục vụ người dân sớm hoàn thành các thủ tục. Tại các điểm thu nhận hồ sơ được bố trí thêm quạt, máy lạnh. Lực lượng hỗ trợ cùng quy trình thực hiện khá nhanh nên người dân hài lòng.
Có mặt từ đầu giờ chiều, chỉ chưa đến 15 phút, cháu Nguyễn Minh Hiền (SN 2011) ở tổ 17, phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) đã hoàn thành thực hiện quy trình cấp Căn cước. Đánh giá sau khi hoàn thành các thủ tục cấp lại thẻ Căn cước cho bản thân và hoàn thiện các thủ tục cấp Căn cước mới cho con, chị Nguyễn Thị Huyền ở tổ 7, phường Quỳnh Lâm (TP Hòa Bình) cũng hài lòng với tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ.
Cán bộ nỗ lực không ngừng
Khá vất vả khi phải huy động hết nhân lực, làm hết sức nhưng việc nhiều người đến làm các thủ tục cấp Căn cước trong ngày đầu Luật Căn cước mới có hiệu lực đã cho thấy công tác tuyên truyền, thông tin của cơ quan chuyên môn, chính quyền và báo chí hiệu quả. Công tác tuyên truyền được thực hiện với nhiều hình thức như qua mạng xã hội, cuộc thi tìm hiểu Luật Căn cước, các video tuyên truyền bằng nhiều thứ tiếng giúp người dân nắm rõ được những lợi ích. Công an tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền những điểm mới, tiện ích của thẻ căn cước đến từng khu dân cư, hộ gia đình. Đặc biệt đã chủ động thực hiện các video bằng tiếng dân tộc (tiếng Thái, tiếng Mông) để mọi người dân đều có thể hiểu, nắm được thông tin. Đến nay đã đăng trên 50 phóng sự và hơn 500 tin, bài qua các mạng xã hội; tổ chức 30 lượt tuyên truyền tại các trường THCS, THPT; tuyên truyền qua hệ thống loa tại khu dân cư với trên 588.978 lượt công dân tiếp cận.
Trung tá Bùi Thị Như Quỳnh, Đội phó Đội hướng dẫn công tác đăng ký quản lý cư trú, cấp và quản lý căn cước, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH nhấn mạnh: Trước mắt, chúng tôi sẽ nỗ lực tối đa thực hiện thu nhận hồ sơ cấp thẻ Căn cước, tài khoản định danh điện tử cho người dân đã đến các điểm thu nhận hồ sơ, kể cả ngoài giờ làm việc.
Để Luật Căn cước triển khai đồng bộ, hiệu quả, ngay trước khi vào giờ làm việc ngày 1/7, Công an tỉnh đã tổ chức hội nghị trực tuyến đến Công an các huyện, thành phố phát động triển khai Luật Căn cước 2023 và công bố dịch vụ xác thực điện tử. Lãnh đạo Công an tỉnh đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị đồng loạt ra quân thu nhận căn cước cho toàn thể nhân dân tại 11 điểm trong tỉnh (1 điểm tại Công an tỉnh và 10 điểm tại Công an các huyện, thành phố). Tập trung hướng dẫn, tạo thuận lợi để người dân tích hợp các giấy tờ cá nhân vào ứng dụng định danh điện tử VNeID. Tiếp nhận các nhu cầu của người dân về xét nghiệm ADN, giọng nói. Phối hợp với bưu điện hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến kết hợp với cấp hộ chiếu khi công dân có nhu cầu. Đại diện lãnh đạo phòng Cảnh sát QLHC về TTXH và Công an các huyện, thành phố đã thể hiện quyết tâm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ.
Với tinh thần đó, ngay trong ngày đầu thực hiện Luật Căn cước mới, tính đến 16h30’ ngày 1/7, các đơn vị Công an trong tỉnh đã thu nhận 566 hồ sơ. Trong đó, người từ 0 đến dưới 6 tuổi là 108 hồ sơ, người từ 6 đến dưới 14 tuổi 343 hồ sơ, người trên 14 tuổi 115 hồ sơ.