Cán bộ quản lý bậc học mầm non cập nhật kỹ năng lãnh đạo trường học

Cán bộ quản lý bậc học mầm non được tập huấn các mô-đun về khai vấn, dự giờ hiệu quả, kỹ năng điều hành và xây dựng cộng đồng học tập chuyên môn.

Cán bộ quản lý bậc học mầm non được cập nhật các kỹ năng quản lý trường học từ khóa tập huấn.

Cán bộ quản lý bậc học mầm non được cập nhật các kỹ năng quản lý trường học từ khóa tập huấn.

Từ 7- 9/8, tại Đà Nẵng, gần 20 cán bộ quản lý cấp Phòng và cán bộ quản lý các trường mầm non đến từ 3 tỉnh Hà Giang, Quảng Trị và Gia Lai tham gia khóa tập huấn về kỹ năng lãnh đạo trường học.

Khóa tập huấn kéo dài trong vòng 3 ngày với nhiều nội dung phong phú và đa dạng, bao gồm các mô-đun về khai vấn, dự giờ hiệu quả, kỹ năng điều hành và cộng đồng học tập chuyên môn. Ngoài tiếp cận các khung lý thuyết lãnh đạo đương đại, các cán bộ quản lý tham dự khóa tập huấn còn được tạo cơ hội thực hành một số kỹ năng, chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận về các tình huống thực tế. Nhờ vậy, họ hiểu sâu và thuận lợi hơn trong việc áp dụng các kiến thức mới học được vào công việc hàng ngày.

 Học viên khóa tập huấn thực hành thông qua các tình huống giả định.

Học viên khóa tập huấn thực hành thông qua các tình huống giả định.

Với mô-đun về khai vấn, các học viên được giới thiệu về phương pháp này như một cách thức bồi dưỡng chuyên môn hiệu quả cho giáo viên. Qua các buổi học, lãnh đạo nhà trường học cách lắng nghe, đặt câu hỏi và phản hồi hiệu quả, giúp người được khai vấn tự tìm ra giải pháp cho vấn đề của mình.

Ngoài ra, cán bộ quản lý bậc học mầm non còn tiếp cận mô-đun về dự giờ hiệu quả và kỹ năng điều hành. Các học viên được hướng dẫn cách thực hiện các buổi dự giờ giáo viên một cách khoa học và khách quan, từ đó đưa ra những nhận xét và góp ý mang tính xây dựng. Khóa tập huấn cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của kỹ năng điều hành trong quản lý trường học, với các nguyên tắc học hiệu quả và khung công việc PDCA (Plan - lập kế hoạch) - Do (Thực hiện) - Check (Kiểm tra) -Act (Hành động để cải thiện).

Với mô-đun về cộng đồng học tập chuyên môn giúp các học viên hiểu rõ hơn về khái niệm và vai trò của cộng đồng học tập trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Các đặc điểm của cộng đồng học tập chuyên môn và khung công việc liên quan cũng được trình bày chi tiết, giúp các lãnh đạo nhà trường có thể áp dụng mô hình này vào thực tế tại địa phương mình.

Khóa tập huấn nằm trong khuôn khổ dự án giáo viên mầm non áp dụng kiến thức và kĩ năng giảng dạy tạo môi trường học tập giàu ngôn ngữ cho trẻ (gọi tắt là dự án TALK) triển khai. TALK được Sở GD&ĐT 3 tỉnh Hà Giang, Quảng Trị và Gia Lai cộng tác cùng tổ chức VVOB thực hiện trong giai đoạn từ năm 2022 đến năm 2026.

Cho đến giữa năm 2024, TALK đã hỗ trợ hơn 300 cán bộ quản lý nhà trường, trong nâng cao năng lực dẫn dắt và động viên đội ngũ giáo viên tạo ra môi trường học tập giàu ngôn ngữ. Hơn 2500 giáo viên mầm non có năng lực quan sát cảm giác thoải mái và sự tham gia của trẻ, tạo ra môi trường học tập giàu ngôn ngữ cho trẻ mầm non

Hà Nguyên

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/can-bo-quan-ly-bac-hoc-mam-non-cap-nhat-ky-nang-lanh-dao-truong-hoc-post695064.html