Cận cảnh 3 công trình giải cứu kẹt xe khu Nam TP.HCM

Các dự án giao thông trọng điểm gồm cầu Phước Long, hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ và 2 km Quốc lộ 50 sẽ đưa vào sử dụng trong những ngày cuối năm.

 Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết gói thầu xây lắp số 1 (HC1 - hướng từ huyện Bình Chánh về quận 7) thuộc dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đã thi công gần như hoàn thiện và sẵn sàng đưa vào sử dụng từ ngày 30/12.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết gói thầu xây lắp số 1 (HC1 - hướng từ huyện Bình Chánh về quận 7) thuộc dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đã thi công gần như hoàn thiện và sẵn sàng đưa vào sử dụng từ ngày 30/12.

 Vị trí 3 dự án sắp thông xe.

Vị trí 3 dự án sắp thông xe.

 Hiện tại, nhà thầu đang tích cực đẩy nhanh các hạng mục như tái lập mặt đường, sơn vạch kẻ đường, lắp hệ thống biển báo giao thông.

Hiện tại, nhà thầu đang tích cực đẩy nhanh các hạng mục như tái lập mặt đường, sơn vạch kẻ đường, lắp hệ thống biển báo giao thông.

 Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ được khởi công từ tháng 4/2020, dự kiến hoàn thành vào quý IV/2023, với tổng mức đầu tư 830 tỷ đồng. Tuy nhiên, dự án phải lùi tiến độ hoàn thành do khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.

Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ được khởi công từ tháng 4/2020, dự kiến hoàn thành vào quý IV/2023, với tổng mức đầu tư 830 tỷ đồng. Tuy nhiên, dự án phải lùi tiến độ hoàn thành do khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.

 Theo thiết kế, dự án sẽ xây đảo tròn trung tâm (đường kính 60 m) và hai hầm chui cùng các nhánh trên đường Nguyễn Văn Linh. Trong đó, hai hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh sẽ đi ngầm qua khu vực nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ dài khoảng 480 m.

Theo thiết kế, dự án sẽ xây đảo tròn trung tâm (đường kính 60 m) và hai hầm chui cùng các nhánh trên đường Nguyễn Văn Linh. Trong đó, hai hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh sẽ đi ngầm qua khu vực nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ dài khoảng 480 m.

 Ngã tư Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ là một trong những điểm đen kẹt xe tại cửa ngõ phía nam TP.HCM, bởi đây là nút giao thông kết nối các khu trung tâm như quận 1, quận 4 với khu vực phía nam TP như quận 7, huyện Nhà Bè.

Ngã tư Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ là một trong những điểm đen kẹt xe tại cửa ngõ phía nam TP.HCM, bởi đây là nút giao thông kết nối các khu trung tâm như quận 1, quận 4 với khu vực phía nam TP như quận 7, huyện Nhà Bè.

 Trên 2 trục đường này tập trung hàng loạt chung cư, trường đại học với lưu lượng phương tiện rất lớn. Riêng đường Nguyễn Hữu Thọ đã có hơn 40 dự án chung cư với hàng chục nghìn căn hộ, được đánh giá là một trong những nơi có tốc độ phát triển nhà ở chung cư nhanh nhất TP.HCM.

Trên 2 trục đường này tập trung hàng loạt chung cư, trường đại học với lưu lượng phương tiện rất lớn. Riêng đường Nguyễn Hữu Thọ đã có hơn 40 dự án chung cư với hàng chục nghìn căn hộ, được đánh giá là một trong những nơi có tốc độ phát triển nhà ở chung cư nhanh nhất TP.HCM.

 Tương tự, dự án cầu Phước Long nối quận 7 và huyện Nhà Bè cũng đang trong giai đoạn chạy đua về đích. Hiện đơn vị thi công đang hoàn thiện các hạng mục cuối cùng như sơn vạch kẻ đường, trồng xây xanh và lắp đặt hệ thống chiếu sáng.

Tương tự, dự án cầu Phước Long nối quận 7 và huyện Nhà Bè cũng đang trong giai đoạn chạy đua về đích. Hiện đơn vị thi công đang hoàn thiện các hạng mục cuối cùng như sơn vạch kẻ đường, trồng xây xanh và lắp đặt hệ thống chiếu sáng.

 Dự án cầu Phước Long được khởi công từ tháng 2/2020 với vốn đầu tư 398 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành một số trụ cầu, dự án tạm dừng do chậm bàn giao mặt bằng.

Dự án cầu Phước Long được khởi công từ tháng 2/2020 với vốn đầu tư 398 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành một số trụ cầu, dự án tạm dừng do chậm bàn giao mặt bằng.

 Tháng 7/2022, HĐND TP.HCM thông qua điều chỉnh vốn đầu tư dự án, từ 398 tỷ lên 748 tỷ đồng. Số tiền tăng chủ yếu để phục vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật, tăng từ 166 tỷ lên 515 tỷ đồng.

Tháng 7/2022, HĐND TP.HCM thông qua điều chỉnh vốn đầu tư dự án, từ 398 tỷ lên 748 tỷ đồng. Số tiền tăng chủ yếu để phục vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật, tăng từ 166 tỷ lên 515 tỷ đồng.

 Sau khi đưa vào thông xe, công trình sẽ giúp giảm tải cho cầu Phú Xuân 2 trên đường Huỳnh Tấn Phát, rút ngắn thời gian di chuyển từ huyện Nhà Bè sang quận 7 và ngược lại.

Sau khi đưa vào thông xe, công trình sẽ giúp giảm tải cho cầu Phú Xuân 2 trên đường Huỳnh Tấn Phát, rút ngắn thời gian di chuyển từ huyện Nhà Bè sang quận 7 và ngược lại.

 Cũng trong cuối năm nay, chủ đầu tư sẽ thông xe khoảng 2 km đường Song Hành Quốc lộ 50 đoạn từ đường Trịnh Quang Nghị tới Quốc lộ 50.

Cũng trong cuối năm nay, chủ đầu tư sẽ thông xe khoảng 2 km đường Song Hành Quốc lộ 50 đoạn từ đường Trịnh Quang Nghị tới Quốc lộ 50.

 Theo ghi nhận, đoạn còn lại của dự án này dù đã cơ bản hoàn thiện thi công nhưng còn vướng mặt bằng ở vài vị trí nên chưa thể khai thác đồng bộ.

Theo ghi nhận, đoạn còn lại của dự án này dù đã cơ bản hoàn thiện thi công nhưng còn vướng mặt bằng ở vài vị trí nên chưa thể khai thác đồng bộ.

 Dự kiến, vào đầu quý 1/2025, sau khi giải quyết được mặt bằng, toàn bộ dự án này sẽ được hoàn thành, đưa vào khai thác đồng bộ giúp giảm tải cho Quốc lộ 50 hiện hữu.

Dự kiến, vào đầu quý 1/2025, sau khi giải quyết được mặt bằng, toàn bộ dự án này sẽ được hoàn thành, đưa vào khai thác đồng bộ giúp giảm tải cho Quốc lộ 50 hiện hữu.

 Ban Giao thông TP.HCM cũng đã kiến nghị Sở Giao thông Vận tải TP.HCM xem xét hỗ trợ thủ tục để kịp đưa các dự án thông xe, sử dụng ngay trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2025.

Ban Giao thông TP.HCM cũng đã kiến nghị Sở Giao thông Vận tải TP.HCM xem xét hỗ trợ thủ tục để kịp đưa các dự án thông xe, sử dụng ngay trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2025.

Quỳnh Danh

Nguồn Znews: https://znews.vn/can-canh-3-cong-trinh-giai-cuu-ket-xe-khu-nam-tphcm-post1520815.html