Cận cảnh 4 dự án giao thông trọng điểm vừa được khánh thành

Sáng 24/12, tại điểm cầu Cảng hàng không Điện Biên, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã cắt băng khánh thành 4 dự án giao trọng điểm cuối cùng của năm 2023.

Sự kiện khánh thành 4 dự án giao thông trọng điểm được Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) phối hợp với UBND các tỉnh Điện Biên, Tuyên Quang, Vĩnh Long, Tiền Giang và Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, đây là lần đầu tiên trong lịch sử cả sân bay, đường cao tốc và cầu lớn cùng được khánh thành trong một ngày.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khánh thành.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khánh thành.

"4 công trình được đưa vào sử dụng, khai thác hôm nay góp phần đưa kết quả từ đầu nhiệm kỳ đến nay chúng ta đã có 730 km đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đưa vào khai thác và sử dụng, tổng chiều dài đường cao tốc ở Việt Nam hiện nay lên gần 1.900 km, và đang tiếp tục thi công gần 1.700km đường cao tốc kết nối Bắc - Nam và kết nối Đông - Tây.

Như vậy là nếu mọi việc suôn sẻ, chúng ta có thể hoàn thành và hoàn thành vượt mức mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 đề ra là đến 2025 chúng ta có 3.000 km đường cao tốc, đến 2030, kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng chúng ta có trên 5.000 km đường cao tốc", Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá.

Thể hiện niềm tự hào với 4 công trình dự án giao thông được khánh thành, Thủ tướng lấy dẫn chứng Cầu Mỹ Thuận 2 được xây dựng với hơn 6,6 km chiều dài, rộng 28,3 m với tổng mức vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng. So về quy mô và mức vốn đầu tư đều lớn hơn cầu Mỹ Thuận 1 rất nhiều.

"Mặc dù tất cả mọi cái đều lớn hơn nhưng lại do hoàn người Việt Nam chúng ta thiết kế, thi công, giám sát làm mọi việc. Trước đây chúng ta đều phải đi thuê nước ngoài làm hết. Và quan trọng hơn, cầu Mỹ Thuận 2 có mức vốn đầu tư gần gấp đôi cầu Mỹ Thuận 1 nhưng lại được xây dựng hoàn toàn bằng tiền của chúng ta, tiền của nhân dân của đất nước. Chúng ta phải tự hào, chúng ta đã trưởng thành, lớn mạnh hơn, có thể làm được tất cả những công đoạn khó", Thủ tướng nói.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu là một trong 11 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 do Ban Quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư.Đây là dự án trọng điểm quốc gia, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, tổng mức đầu tư của dự án là 5.003,064 tỷ đồng bằng nguồn vốn đầu tư Ngân sách nhà nước. (Ảnh: Hoàng Anh)

Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu là một trong 11 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 do Ban Quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư.Đây là dự án trọng điểm quốc gia, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, tổng mức đầu tư của dự án là 5.003,064 tỷ đồng bằng nguồn vốn đầu tư Ngân sách nhà nước. (Ảnh: Hoàng Anh)

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 nằm trên trục đường cao tốc từ TP.HCM đi thành phố Cần Thơ, kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang là trục đường huyết mạch, có lưu lượng giao thông lớn bậc nhất trong các trục quốc lộ chính trong khu vực. Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 6,61 km. (Ảnh: Hoàng Anh)

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 nằm trên trục đường cao tốc từ TP.HCM đi thành phố Cần Thơ, kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang là trục đường huyết mạch, có lưu lượng giao thông lớn bậc nhất trong các trục quốc lộ chính trong khu vực. Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 6,61 km. (Ảnh: Hoàng Anh)

Cầu Mỹ Thuận 2 có nhịp chính với kết cấu dây văng khẩu độ 350m, tĩnh không thông thuyền 37,5m, bề rộng mặt cầu 28m (gồm 06 làn xe) lần đầu tiên do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn từ khâu lập dự án, thiết kế cho đến thi công. (Ảnh: Hoàng Anh)

Cầu Mỹ Thuận 2 có nhịp chính với kết cấu dây văng khẩu độ 350m, tĩnh không thông thuyền 37,5m, bề rộng mặt cầu 28m (gồm 06 làn xe) lần đầu tiên do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn từ khâu lập dự án, thiết kế cho đến thi công. (Ảnh: Hoàng Anh)

Dự án được khởi công ngày 16/3/2020; đến nay các đơn vị thi công đã hoàn thành toàn bộ Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu để đưa vào khai thác, phục vụ nhân dân. (Ảnh: Hoàng Anh)

Dự án được khởi công ngày 16/3/2020; đến nay các đơn vị thi công đã hoàn thành toàn bộ Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu để đưa vào khai thác, phục vụ nhân dân. (Ảnh: Hoàng Anh)

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 839/QĐ-TTg ngày 16/6/2020 và Bộ GTVT phê duyệt dự án tại Quyết định số 1170/QĐ-BGTVT ngày 17/6/2020, với quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h, chiều dài tuyến 23 km. (Ảnh: Hoàng Anh)

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 839/QĐ-TTg ngày 16/6/2020 và Bộ GTVT phê duyệt dự án tại Quyết định số 1170/QĐ-BGTVT ngày 17/6/2020, với quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h, chiều dài tuyến 23 km. (Ảnh: Hoàng Anh)

Dự án được phân kỳ đầu tư 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h; với tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước do Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. (Ảnh: Hoàng Anh)

Dự án được phân kỳ đầu tư 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h; với tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước do Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. (Ảnh: Hoàng Anh)

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1768/QĐ-TTg ngày 6/12/2019 theo hình thức hợp đồng BOT. (Ảnh: Vietnamnet)

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1768/QĐ-TTg ngày 6/12/2019 theo hình thức hợp đồng BOT. (Ảnh: Vietnamnet)

Dự án được xây dựng với tổng chiều dài tuyến là 40,2 km (trong đó địa phận tỉnh Tuyên Quang là 11,3 km; địa phận Phú Thọ là 28,9 Km); tổng mức đầu tư 3.712,97 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang làm chủ đầu tư, cơ quan chủ quản là Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang. (Ẩnh: Vietnamnet)

Dự án được xây dựng với tổng chiều dài tuyến là 40,2 km (trong đó địa phận tỉnh Tuyên Quang là 11,3 km; địa phận Phú Thọ là 28,9 Km); tổng mức đầu tư 3.712,97 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang làm chủ đầu tư, cơ quan chủ quản là Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang. (Ẩnh: Vietnamnet)

Dự án được khởi công vào ngày 1/2/2021. Việc hoàn thành dự án từng bước đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 2; rút ngắn thời gian di chuyển, kết nối giữa tỉnh Tuyên Quang, Phú Thọ với Thủ đô và mạng lưới giao thông quốc gia, nâng cao hiệu quả khai thác của tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. (Ảnh: Vietnamnet)

Dự án được khởi công vào ngày 1/2/2021. Việc hoàn thành dự án từng bước đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 2; rút ngắn thời gian di chuyển, kết nối giữa tỉnh Tuyên Quang, Phú Thọ với Thủ đô và mạng lưới giao thông quốc gia, nâng cao hiệu quả khai thác của tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. (Ảnh: Vietnamnet)

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên là dự án nhóm B, công trình giao thông cấp I, với tổng mức đầu tư là hơn 1.470 tỷ đồng từ nguồn vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam. Công tác giải phóng mặt bằng với tổng mức đầu tư 1.555 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh Điện Biên. Dự án được khởi công ngày 22/01/2022 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự án đã hoàn thành vào cuối tháng 11/2023 và chính thức đưa vào khai thác trở lại vào ngày 02/12/2023. Đây là công trình chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên là dự án nhóm B, công trình giao thông cấp I, với tổng mức đầu tư là hơn 1.470 tỷ đồng từ nguồn vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam. Công tác giải phóng mặt bằng với tổng mức đầu tư 1.555 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh Điện Biên. Dự án được khởi công ngày 22/01/2022 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự án đã hoàn thành vào cuối tháng 11/2023 và chính thức đưa vào khai thác trở lại vào ngày 02/12/2023. Đây là công trình chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Thành Lâm

Nguồn VTC: https://vtc.vn/can-canh-4-du-an-giao-thong-trong-diem-vua-duoc-khanh-thanh-ar843045.html