Cận cảnh 4 vị trí được đề xuất làm nhà xe cao tầng ở TP.HCM

Áp lực thiếu bãi đậu xe, Sở GTVT TP.HCM khẩn trương rà soát các vị trí đất trống do Nhà nước quản lý để xây dựng nhà giữ xe công cộng cao tầng.

Sở GTVT TP.HCM rà soát đề xuất 4 vị trí làm nhà giữ xe cao tầng gồm tại: Công viên Lê Văn Tám, đường Hai Bà Trưng (quận 1); một phần lòng đường Lê Lai (đoạn từ Phạm Hồng Thái đến đường Nguyễn Thị Nghĩa, quận 1); bên trong bến xe buýt Chợ Lớn (quận 5) và trên đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5).

Tổng diện tích các khu đất làm nhà giữ xe công cộng trên dự kiến hơn 1.500m2, có sức chứa khoảng 350 ô tô (9 chỗ trở xuống) ở 4 vị trí, riêng khu đất trong bến xe buýt Chợ Lớn có nhà giữ 200 xe máy. Trong đó, một số điểm hiện đã được tổ chức giữ xe có thu phí, tuy nhiên diện tích hiện hữu không còn đáp ứng đủ nhu cầu phương tiện.

Đề xuất này của thành phố nhằm sớm cụ thể hóa Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. Nghị quyết này cho phép TP.HCM cấp phép xây dựng có thời hạn đối với các công trình công cộng, bao gồm nhà để xe trên đất do Nhà nước quản lý.

Hình ảnh các vị trí được đề xuất làm nhà giữ xe cao tầng:

Bốn vị trí được Sở GTVT TP.HCM rà soát gồm: Mặt trước công viên Lê Văn Tám trên đường Hai Bà Trưng (quận 1); một phần lòng đường Lê Lai (đoạn từ Phạm Hồng Thái đến đường Nguyễn Thị Nghĩa, quận 1); bên trong bến xe buýt Chợ Lớn (quận 5) và trên đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5).

Bốn vị trí được Sở GTVT TP.HCM rà soát gồm: Mặt trước công viên Lê Văn Tám trên đường Hai Bà Trưng (quận 1); một phần lòng đường Lê Lai (đoạn từ Phạm Hồng Thái đến đường Nguyễn Thị Nghĩa, quận 1); bên trong bến xe buýt Chợ Lớn (quận 5) và trên đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5).

Theo đó, công viên Lê Văn Tám (quận 1) là vị trí đầu tiên được nhắc đến. Tại đây cũng từng được thành phố phê duyệt làm bãi xe ngầm vào năm 2008, nhưng bị UBND TP.HCM chấm dứt hợp đồng và thu hồi do sau 15 năm triển khai vẫn nằm trên giấy.

Theo đó, công viên Lê Văn Tám (quận 1) là vị trí đầu tiên được nhắc đến. Tại đây cũng từng được thành phố phê duyệt làm bãi xe ngầm vào năm 2008, nhưng bị UBND TP.HCM chấm dứt hợp đồng và thu hồi do sau 15 năm triển khai vẫn nằm trên giấy.

Công viên Lê Văn Tám tiếp tục được đề xuất xây nhà xe cao tầng với 9 khối ô tô dạng xoay cao 21m, sức chứa 144 xe dưới 9 chỗ và rộng khoảng 427m2.

Công viên Lê Văn Tám tiếp tục được đề xuất xây nhà xe cao tầng với 9 khối ô tô dạng xoay cao 21m, sức chứa 144 xe dưới 9 chỗ và rộng khoảng 427m2.

Hiện tại, trước công viên đang tổ chức đậu xe có thu phí nhưng diện tích cũng nhỏ, không đáp ứng hết nhu cầu đỗ xe.

Hiện tại, trước công viên đang tổ chức đậu xe có thu phí nhưng diện tích cũng nhỏ, không đáp ứng hết nhu cầu đỗ xe.

Vị trí thứ 2 là tuyến đường Lê Lai (quận 1), cũng đang tổ chức bãi xe có thu phí. Trước đó, TP.HCM từng đưa ra 2 phương án thí điểm nhà giữ xe cao tầng sức chứa 48 ôtô, 80 xe máy tại tuyến đường này.

Vị trí thứ 2 là tuyến đường Lê Lai (quận 1), cũng đang tổ chức bãi xe có thu phí. Trước đó, TP.HCM từng đưa ra 2 phương án thí điểm nhà giữ xe cao tầng sức chứa 48 ôtô, 80 xe máy tại tuyến đường này.

Vị trí này khá thoáng, nằm gần các tuyến đường lớn và chợ Bến Thành. Đặc biệt, nằm rất gần tuyến Metro số 1 nên sẽ thu hút nhiều phương tiện đỗ xe để đi metro.

Tại quận 5, hai nhà giữ xe cao tầng được đề xuất đều nằm ở khu sầm uất nhất Chợ Lớn.

Tại quận 5, hai nhà giữ xe cao tầng được đề xuất đều nằm ở khu sầm uất nhất Chợ Lớn.

Tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông (gần chợ Kim Biên, quận 5) được đề xuất lắp đặt một nhà giữ xe rộng khoảng 468m2, với 6 khối ô tô, sức chứa 94 xe dưới 9 chỗ.

Tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông (gần chợ Kim Biên, quận 5) được đề xuất lắp đặt một nhà giữ xe rộng khoảng 468m2, với 6 khối ô tô, sức chứa 94 xe dưới 9 chỗ.

Hình thức nhà xe lắp ghép bán tự động được đánh giá có chi phí đầu tư thấp, công nghệ quản lý không phức tạp (gồm hệ thống cơ khí và phần mềm quản lý vận hành). Thời gian thi công lắp đặt, tháo dỡ ngắn (khoảng 3 tháng). Ngoài ra, nhà xe dạng này có diện tích chiếm dụng nhỏ, vận hành theo khối đơn lẻ (49 m2 cho 8-21 ôtô dưới 9 chỗ) hoặc kết hợp nhiều khối. Công trình có thời gian thu hồi vốn nhanh và chi phí bảo hành, bảo trì thấp.

Hình thức nhà xe lắp ghép bán tự động được đánh giá có chi phí đầu tư thấp, công nghệ quản lý không phức tạp (gồm hệ thống cơ khí và phần mềm quản lý vận hành). Thời gian thi công lắp đặt, tháo dỡ ngắn (khoảng 3 tháng). Ngoài ra, nhà xe dạng này có diện tích chiếm dụng nhỏ, vận hành theo khối đơn lẻ (49 m2 cho 8-21 ôtô dưới 9 chỗ) hoặc kết hợp nhiều khối. Công trình có thời gian thu hồi vốn nhanh và chi phí bảo hành, bảo trì thấp.

Vị trí cuối cùng đặt trong bến xe Chợ Lớn (quận 5) có diện tích khoảng 312 m2. Tại đây xây bốn khối ô tô cao 21m, sức chứa 96 xe dưới 9 chỗ và hai khối xe hai bánh cao 21m, chứa 220 xe.

Vị trí cuối cùng đặt trong bến xe Chợ Lớn (quận 5) có diện tích khoảng 312 m2. Tại đây xây bốn khối ô tô cao 21m, sức chứa 96 xe dưới 9 chỗ và hai khối xe hai bánh cao 21m, chứa 220 xe.

Bãi xe hiện hữu trong bến xe Chợ Lớn có sức chứa khoảng 200 xe máy, chưa thể đáp ứng được nhu cầu đậu đỗ xe ô tô.

Bãi xe hiện hữu trong bến xe Chợ Lớn có sức chứa khoảng 200 xe máy, chưa thể đáp ứng được nhu cầu đậu đỗ xe ô tô.

Chí Hùng

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/can-canh-4-vi-tri-duoc-de-xuat-lam-nha-xe-cao-tang-o-tphcm-d598006.html