Cận cảnh 64km cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn trong ngày thông xe

Chiều nay (29/9), tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn chính thức được thông xe kỹ thuật dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng lãnh đạo các bộ, ngành cắt băng thông xe kỹ thuật dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng lãnh đạo các bộ, ngành cắt băng thông xe kỹ thuật dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Chiều nay (29/9), tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn Bắc Giang - Chi Lăng (cách TP.Lạng Sơn 30km) chính thức được thông xe kỹ thuật dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng.

Dự kiến, 64km của tuyến cao tốc này sẽ được chính thức đưa vào khai thác vào đầu năm 2020. Khi đó thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Lạng Sơn sẽ rút ngắn từ 3,5 giờ xuống còn khoảng 2 giờ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng: “Dự án có quy mô lớn, có tính kết nối quan trọng. Dự án nối liền hai tỉnh Bắc Giang - Lạng Sơn, trong tương lai gần sẽ hoàn thành tiếp đoạn Chi Lăng - Cửa khẩu Hữu Nghị. Đây là tuyến đường có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh quốc phòng, rút ngắn thời gian di chuyển, giảm ùn tắc trên QL1 hiện hữu và thúc đẩy giao thương của hai tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn nói riêng và của cả nước nói chung”.

Cũng theo Phó Thủ tướng, trong quá trình triển khai, dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn gặp rất nhiều khó khăn về nguồn vốn, buộc phải thay đổi nhà đầu tư. “Năm 2017, nhà đầu tư cũ của dự án được thay thế bằng một nhà đầu tư chuyên nghiệp, có năng lực và nhiều kinh nghiệm. Cùng với đó là sự tích cực vào cuộc của chính quyền các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, sự hỗ trợ của các bộ, ngành, ngân hàng, các vướng mắc của dự án đã dần được tháo gỡ”, Phó Thủ tướng nói và đánh giá, chưa dự án nào triển khai công tác giải phóng mặt bằng nhanh như cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, chỉ chưa đầy 9 tháng sau khi tái khởi động, công tác GPMB dự án đã cơ bản hoàn thành.

Đến nay, sau chưa đầy 2 năm triển khai thi công, dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn Bắc Giang - Chi Lăng đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo các điều kiện để thông xe kỹ thuật, vượt tiến độ 3 tháng.

Đề cập đến nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương hoàn thành các công việc còn lại của dự án như: Đường gom, biển báo, sơn kẻ vạch,… theo đúng quy định, đảm bảo tiến độ, chất lượng, mỹ quan để đưa công trình vào khai thác, sử dụng. Đồng thời, Phó Thủ tướng chỉ đạo chính quyền địa phương hai tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn rà soát và cập nhật quy hoạch, cơ cấu lại nền kinh tế, bố trí lại dân cư, sắp xếp lại các khu công nghiệp,… để khai thác hiệu quả dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, đặc biệt là khu vực các nút giao.

"Bộ GTVT phối hợp với các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu các giải pháp để thúc đẩy quá trình triển khai đầu tư tuyến cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị và triển khai đầu tư dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) trong giai đoạn 2021 - 2025", Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Dưới đây là một số hình ảnh của tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn trong ngày thông xe kỹ thuật:

Dự án đã cơ bản hoàn thành các hạng mục, đảm bảo yêu cầu để thông xe kỹ thuật

Dự án đã cơ bản hoàn thành các hạng mục, đảm bảo yêu cầu để thông xe kỹ thuật

Mặt đường đã được thảm hai lớp bê tông nhựa, đi lại rất êm thuận

Mặt đường đã được thảm hai lớp bê tông nhựa, đi lại rất êm thuận

Tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn dài 64km được xây dựng mới hoàn toàn, điểm đầu tại Km45+100 (giao cắt với QL1 tại xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn) và điểm cuối tại Km108+500, nối với điểm cuối QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang. Đường có bề rộng 25m, gồm 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế là 100 km/giờ.

Tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn dài 64km được xây dựng mới hoàn toàn, điểm đầu tại Km45+100 (giao cắt với QL1 tại xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn) và điểm cuối tại Km108+500, nối với điểm cuối QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang. Đường có bề rộng 25m, gồm 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế là 100 km/giờ.

Đến nay, tuyến đường đã cơ bản hoàn thành toàn bộ phần mặt đường. Các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục bảo đảm an toàn giao thông, sơn kẻ vạch, hộ lan,… để đảm bảo các điều kiện đưa vào khai thác

Đến nay, tuyến đường đã cơ bản hoàn thành toàn bộ phần mặt đường. Các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục bảo đảm an toàn giao thông, sơn kẻ vạch, hộ lan,… để đảm bảo các điều kiện đưa vào khai thác

Trên tuyến bố trí 6 nút giao ra vào đường cao tốc

Trên tuyến bố trí 6 nút giao ra vào đường cao tốc

Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn có tổng chiều dài gần 170km (TMĐT trên 12.000 tỷ đồng), gồm hai hợp phần: Xây dựng 64km đường cao tốc đoạn Km45+100 - Km108+500 và tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500 (dài 105km). Riêng hợp phần nâng cấp QL1 đã hoàn thành, đưa vào khai thác từ tháng 12/2017.

Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn có tổng chiều dài gần 170km (TMĐT trên 12.000 tỷ đồng), gồm hai hợp phần: Xây dựng 64km đường cao tốc đoạn Km45+100 - Km108+500 và tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500 (dài 105km). Riêng hợp phần nâng cấp QL1 đã hoàn thành, đưa vào khai thác từ tháng 12/2017.

Sau khi đưa vào khai thác (dự kiến từ 3/1/2020), tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sẽ rút ngắn thời gian đi lại từ Hà Nội đến Lạng Sơn từ 3,5 giờ xuống còn khoảng 2 tiếng đồng hồ so với tuyến QL1.

Sau khi đưa vào khai thác (dự kiến từ 3/1/2020), tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sẽ rút ngắn thời gian đi lại từ Hà Nội đến Lạng Sơn từ 3,5 giờ xuống còn khoảng 2 tiếng đồng hồ so với tuyến QL1.

Đình Quang

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/can-canh-64km-cao-toc-bac-giang-lang-son-thong-xe-d436424.html