Xe tăng 390 thuộc đại đội 4, tiểu đoàn 1, lữ đoàn 203, quân đoàn 2, Quân đội Nhân dân Việt Nam. Hiện vật gốc này đặt tại Bảo tàng Lực lượng Tăng-Thiết giáp ở Hà Nội.
Ngày 30/4/1975, kíp xe 390 gồm 4 thành viên: Trưởng xe Vũ Đăng Toàn, pháo thủ số 2 Lê Văn Phượng, pháo thủ số 1 Ngô Sĩ Nguyên, và lái xe Nguyễn Văn Tập.
Để tới được Dinh Độc Lập, xe 390 trải qua nhiều trận đánh khốc liệt. Trên mặt tháp pháo và sườn tháp pháo của xe có một số vết lõm do bom đạn địch gây ra.
Trưa 30/4, khi thấy xe tăng 843 của đại đội trưởng bị kẹt lại ở cổng phụ của Dinh, xe 390 đã nhanh chóng tiến lên húc đổ cổng chính (vốn được bảo vệ bằng điện và mìn).
Sa bàn các mũi thiết giáp của ta đánh chiếm Dinh Độc Lập tại Sài Gòn trong chiến dịch Hồ Chí Minh.
Sau năm 1975, chiếc xe tăng này còn làm nhiệm vụ quốc tế trên đất Campuchia rồi được đưa lên phía bắc sẵn sàng tham chiến bảo vệ biên cương Tổ quốc.
Thủ tướng chính phủ đã ban hành quyết định công nhận xe tăng T-59 số hiệu 390 là bảo vật quốc gia vào ngày 1/10/2012.
Xe tăng T-59 do Trung Quốc sản xuất dựa trên xe T-54 của Liên Xô. Trên tinh thần quốc tế vô sản, Liên Xô cấp phép cho Trung Quốc sản xuất xe T-54 dưới một cái tên mới.
Phiên bản đồng dạng của xe tăng T-54B số hiệu 843. Xe 843 đi đầu và là xe đầu tiên húc vào cổng sắt Dinh Độc Lập. Tuy nhiên, xe tăng 390 mới là xe đầu tiên tiến vào trong Dinh./.
Trung Hiếu/VOV.VN