Cận cảnh 'chiến thần' dịch vụ xe MPV Toyota Veloz Cross

Toyota Veloz Cross là mẫu MPV bán chạy của hãng xe Nhật tại Việt Nam

Toyota Veloz Cross là dòng xe thuộc phân khúc MPV 7 chỗ cỡ nhỏ, được giới thiệu lần đầu tiên trong khuôn khổ Triển lãm GIIAS 2021 tại Indonesia. Ngay từ khi ra mắt, nhiều người nhận xét Toyota Veloz Cross là biến thể cao cấp của “người anh em” Avanza, song các chuyên gia trong ngành khẳng định đây chỉ là 2 sản phẩm hoàn toàn khác nhau.

Đến tận tháng 03/2022, Toyota Veloz Cross mới chính thức có màn ra mắt khách hàng Việt Nam, đồng thời bước vào cuộc đua thị phần cùng đối thủ Mitsubishi Xpander - cái tên đang "làm mưa làm gió" trên thị trường nước ta.

Toyota Veloz được định vị mức giá xếp trên một bậc so với Avanza, nhưng lại thấp hơn “đàn anh” Innova. Ngoài ra, mẫu MPV này được trang bị danh sách tiện ích và công nghệ nổi bật, đặc biệt là hệ thống an toàn chủ động Toyota Safety Sense trên phiên bản cao cấp nhất, vốn đang rất được nhiều khách hàng Việt Nam ưa chuộng.

Tổng quan nội và ngoại thất

Veloz được phát triển bởi công ty con của Toyota là Daihatsu. Chính vì thế, mẫu MPV 7 chỗ này cũng áp dụng nền tảng Daihatsu New Global Architecture (DNGA-B) tương tự như Toyota Avanza và Daihatsu Xenia. Xe được xem là sản phẩm tiếp theo trong cuộc “cách mạng” thiết kế của hãng xe đến từ Nhật Bản.

Chiếc MPV này gần như thoát khỏi hoàn toàn những mẫu hình trung tính từng gắn liền với các sản phẩm của Toyota trước đây, thay vào đó là một tinh thần tươi mới, sôi nổi và cá tính hơn. Hiệu ứng thị giác từ thiết kế xe khiến nhiều người lầm tưởng đây là mẫu xe thuộc phân khúc tầm trung cao cấp.

Mẫu MPV Nhật Bản sở hữu thông số chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.475 x 1.75 x 1.700mm. Nếu so với Toyota Avanza, xe có kích thước nhỉnh hơn (dài hơn 80mm và rộng hơn 20mm). Trong khi đó chiều cao giữa và chiều dài cơ sở (2.750mm) giữa 2 mẫu xe là tương đương. Tuy nhiên, kích thước và trục cơ sở lớn hơn sẽ khiến xe kém linh hoạt hơn.

Xe được tạo ấn tượng với cụm lưới tản nhiệt hình lục giác mở rộng, bên trong được thiết kế các họa tiết 3D tạo nên nét hiện đại cho đầu xe. Phần nắp xe cũng sở hữu thiết kế khá hiện đại, cạnh dưới kết hợp cùng lưới tản nhiệt mạ chrome tạo điểm nhấn, đồng thời có tác dụng nối liền cụm đèn pha hai bên khá tinh tế. Trong khi đó, mặt trên nắp capo gồm 2 đường gân dập nổi chữ V, kéo dài đến 2 bên rìa giúp tăng thêm nét cứng cáp.

Thân xe hướng theo phong cách năng động, hiện đại, đậm chất đô thị. Nối liền đèn pha phía trước và đèn hậu xe là một đường gân dập nổi. Chi tiết này cũng chạy ngang qua hai tay nắm cửa tạo nên một tổng thể liền lạc. Các hốc bánh xe cũng được viền nổi tạo cho phần thân sở hữu dáng vẻ khỏe khoắn. Tất cả phiên bản trên xe đều trang bị bộ mâm hợp kim 17 inch, 5 chấu kép thể thao và sơn 2 màu, lăn bánh trên bộ lốp 205/50R17.

Phần sau xe chắc chắn sẽ khiến nhiều người bị “đánh lừa” rằng đây là một mẫu xe 7 chỗ đắt tiền. Form dáng vuông vắn góc cạnh, thiết kế chủ đạo vẫn theo phong cách cơ bắp và thể thao. Bên trên được trang bị cánh lướt gió và vây cá mập. Ngoài ra, viền trụ D sơn đen cùng màu với kính chiếu hậu cho cảm giác bề thế hơn.

Bước vào bên trong, có thể thấy nội thất xe chia sẻ khá nhiều thiết kế Avanza. Đây cũng là điểm khác biệt so với đàn anh Toyota Rush trước đây. Xe sở hữu nhiều đường nét sang trọng, trẻ trung với tông màu kem làm điểm nhấn. Trong khi đó, khoang cabin của Toyota Avanza thế hệ mới sử dụng tông màu nâu trầm tính hơn.

Bảng taplo trên xe có thiết kế đối xứng, nổi bật với màn hình giải trí trung tâm dạng Fly-Monitor. Đây là kiểu thiết kế hiện đại đang được nhiều khách hàng ưa chuộng trên các dòng xe hiện nay. Vô lăng, mẫu xe sở hữu vô lăng bọc da, có thiết kế 3 chấu thể thao và tích hợp chức năng điều chỉnh 4 hướng.

Các nút bấm điều khiển hình tròn, kết hợp cùng với viền sơn mạ bạc khá bắt mắt. Tất cả phiên bản đều sở hữu điều khiển âm thanh và màn hình đa thông tin phía sau. Riêng vô lăng trên các phiên bản cao cấp còn tích hợp thêm nút điều khiển chế độ lái Drive Mode.

Cụm đồng hồ lái kỹ thuật số được trang bị trên tất cả phiên bản. Tất cả thông tin đều được bao quát và thể hiện trực quan thông qua màn hình TFT màu kích thước 7 inch, đi cùng với đó là 4 chế độ hiển thị hỗ trợ cung cấp mọi thông tin cần thiết đến người lái.

Hàng ghế trước cũng được trang bị bệ tỳ tay, bên dưới là một hộc đựng đồ dùng để chứa các vật dụng đơn giản như bóp ví hay giấy tờ cá nhân… mẫu MPV nhà Toyota được trang bị nhiều tiện nghi khá hiện đại nhằm cải thiện khả năng cạnh tranh.

Nổi bật ở trung tâm khu vực khoang lái chính là màn hình cảm ứng 9 inch hỗ trợ kết nối Bluetooth, USB. Ngoài ra, tất cả phiên bản của xe đều được trang bị màn hình trần, góp phần tăng cường tính năng giải trí cho hành khách tại hàng ghế phía sau. Đây là một điểm lợi thế mà ít đối thủ trong phân khúc làm được.

Tất cả phiên bản của xe đều sử dụng điều hòa tự động, với giao diện hiển thị là màn hình điện tử khá hiện đại. Không những thế, cửa gió riêng cho hàng ghế sau cũng được tái thiết kế, mang lại sự tinh tế hơn rất nhiều so với trước đây.

Trong khi đó, hệ thống đèn chiếu sáng trong khoang cabin ở mức cơ bản. Hàng ghế trước được trang bị 2 đèn dành riêng cho người lái và hành khách, trong khi 2 hàng ghế sau chỉ có 1 đèn trung tâm. Ngoài ra, trang bị tiện nghi trên xe còn bao gồm tính năng khởi động bằng nút bấm, chìa khóa thông minh, sạc không dây Qi, phanh tay điện tử và chức năng giữ phanh Auto Hold, cửa sổ chỉnh điện lên xuống một chạm chống kẹt phía người lái…

Khoảng cách giữa hàng ghế đầu và hàng ghế thứ 2 khá tốt khi lên đến 980mm, khoảng trượt tối đa đạt 240mm. Còn hàng ghế cuối cùng hiển nhiên chỉ dừng lại ở vai trò ghế phụ. Với kích thước khiêm tốn thì hàng ghế này khó có thể được như Innova.

Tuy nhiên, phần mặt ghế và tựa lưng vẫn khá dày dặn, cho cảm giác ngồi êm ái. Khoảng trần rất thoáng và 2 người lớn hoàn toàn có thể ngồi ở khu vực này một cách thoải mái. Vị trí để chân khá ổn, nhưng với hành khách cao trên 1,7m sẽ hơi gò bó.

Tất cả phiên bản xe đều được trang bị tiêu chuẩn ghế bọc da pha nỉ. Hàng ghế đầu chỉ trang bị chỉnh tay cơ bản, trong khi hàng ghế thứ 2 có thể gập phẳng theo tỷ lệ 60:40, và hàng ghế cuối cùng gập phẳng theo tỷ lệ 50:50.

Động cơ và trang bị an toàn

Xe được trang bị khối động cơ I4 Dual-VVTi (2NR-VE), dung tích 1.5L, cho công suất tối đa đạt 104 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 137 Nm. Đi cùng với đó là hộp số vô cấp CVT.

Hệ thống treo trên xe cũng mang nhiều khác biệt so với các đàn anh trước đây. Cụ thể, hệ thống treo trước vẫn là kiểu Macpherson, tuy nhiên hệ thống treo sau được thay thế bằng loại thanh xoắn thay vì liên kết bốn điểm như trước. Chi tiết này giúp giá bán của xe thấp hơn so với trước, nhưng khả năng chịu tải và vận hành trên các cung đường xấu sẽ chòng chành hơn.

Về trang bị an toàn, xe sở hữu nhiều trang bị an toàn tiêu chuẩn hiện đại. Danh sách trang bị gồm có: phanh đĩa trước/sau, hệ thống chống bó cứng phanh, phân phối lực phanh điện tử, hỗ trợ phanh gấp, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến lùi 2 điểm ở phía sau, camera lùi và 2 túi khí.

Riêng các phiên bản cao cấp hơn còn được bổ sung thêm gói hỗ trợ an toàn chủ động Toyota Safety Sense, bao gồm các tính năng: hệ thống cảnh báo tiền va chạm, hệ thống cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn đường. Đặc biệt, phiên bản cao cấp nhất sở hữu lên đến 6 túi khí, camera 360 độ, kiểm soát chống nhầm chân ga, cảnh báo phương tiện cắt ngang, cảnh báo điểm mù.

Đánh giá nhanh

Sở hữu mức giá bán khá dễ chịu cùng diện mạo trẻ trung, năng động và nội thất đầy đủ tiện nghi, Toyota Veloz chắc chắn sẽ trở thành cái tên đáng gờm trong phân khúc MPV 7 chỗ tại Việt Nam. Cuối cùng, phải khẳng định lại rằng đây không phải biến thể cao cấp của Avanza, mà là "người anh em" trong cùng gia đình Toyota, mang đến sự lựa chọn đa dạng cho khách hàng, từ công việc cho đến mục đích cá nhân, gia đình.

Bảng giá niêm yết các phiên bản của dòng xe Toyota Veloz Cross như sau:

Ngọc Hoàng

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/can-canh-chien-than-dich-vu-xe-mpv-toyota-veloz-cross-204250803085112742.htm