Cận cảnh cồn cát phình to lấn cửa biển Phan Thiết
Một cồn cát rộng hàng nghìn mét vuông nằm án ngữ ngay trước cảng Phan Thiết (Bình Thuận) gây cản trở giao thông khiến nhiều tàu cao tốc, ngư dân vất vả né tránh khi ra khơi.

Luồng hàng hải Phan Thiết - Phú Quý sau nhiều năm chưa được nạo vét thông luồng hiện đang bồi lắng, luồng bị thu hẹp ở cửa biển đang là mối lo ngại của tàu thuyền ra vào cập cảng vận tải, cảng cá Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận).

Theo quan sát của PV ngày 22/2, trước đây bề ngang cửa biển đến bờ kè rộng hàng trăm mét nhưng nay phần lớn bị cát biển bồi lấp. Luồng tàu thu hẹp dần các tàu cao tốc, tàu cá của ngư dân trước khi ra khơi phải trông ngóng thủy triều lên cao đạt đỉnh.

Cồn cát nằm án ngữ giữa lối ra vào cảng vận tải Phan Thiết, khi thủy triều rút lộ ra đủ loại rác từ thượng nguồn sông Cà Ty. Ngư dân, thuyền trưởng các tàu chở khách, hàng hóa ra đảo Phú Quý luôn bất an khi ra vào, cập cảng làm hàng.

Anh Nguyễn Văn Cương, thuyền trưởng tàu cao tốc Trưng Nhị (tuyến Phú Quý - Phan Thiết) cho biết nhiều tàu vận tải, tàu cá luôn bất an khi ra vào cập cảng Phan Thiết. Đoạn cửa sông Cà Ty giáp biển, gần phía bờ kè đang bị bồi lắng nghiêm trọng lấn ra luồng hàng hải. "Luồng chính ngày càng bị bồi lắng, tình trạng chân vịt va trúng bùn non, cát... rác thải dưới lòng sông thường xuyên xảy ra dễ gây hư hỏng, nguy hiểm khi tàu hoạt động. Để đảm bảo an toàn chúng tôi phải tốn thêm kinh phí thuê tàu lai dắt ra cửa biển, vì lo ngại độ sâu luồng không an toàn", thuyền trưởng Cương nói.

Cồn cát bồi lấp nằm án ngữ, ngày càng "phình to" chỉ còn cách vị trí tàu neo đậu tại cảng vận tải Thương Chánh (Phan Thiết) khoảng 10m.

Theo phòng điều độ vận tải cảng Thương Chánh, hàng ngày các tàu vận tải, cao tốc đều không có lịch chạy tàu cố định, bởi phụ thuộc vào thủy triều. Khi thủy triều ở mức cao tàu mới xuất bến. Ngoài ra các tàu vận tải hàng hòa chở nhu yếu phẩm thiết yếu ra đảo Phú Quý cũng không mạo hiểm chở đầy tải cho phép do lo ngại luồng cạn dễ gây sự cố, hư hỏng tàu.

Vào thời điểm thủy triều rút cồn cát biến thành bãi bồi ngay cửa biển, người dân có thể đi dạo bộ, tắm biển ngay điểm tiếp giáp cửa sông Cà Ty với biển.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải tỉnh Bình Thuận cho biết, về thông số kỹ thuật của luồng hàng hải Phan Thiết có độ sâu thực tế có đoạn chỉ đạt khoảng độ sâu 0,6m và vũng quay tàu chỉ đạt độ sâu 1,1m nước. Để khơi thông luồng cần nạo vét khoảng 120.000m3, Cảng vụ đang phối hợp với địa phương xác định vị trí bãi đổ thải sau nạo vét. Khi thống nhất được vị trí mới triển khai lập dự án khơi thông luồng hàng hải Phan Thiết - Phú Quý.

Cửa biển bồi lấp nghiêm trọng gây ảnh hưởng giao thông hàng hải, cử tri nhiều lần phản ánh nhưng chưa được nạo vét kịp thời. Hiện Sở Tài nguyên và Môi trường (nay là Sở Nông nghiệp và Môi trường) đang phối hợp với UBND TP Phan Thiết và các Sở, ngành liên quan tìm vị trí bãi đổ thải vật chất sau nạo vét để khơi thông luồng lạch, đảm bảo an toàn chạy tàu.