Cận cảnh công trình cầu dài 2,3km qua cửa biển ở Huế sắp hợp long

Công trình cầu dài hơn 2,3km qua cửa biển ở TP Huế đã cơ bản hoàn thành các nhịp cầu, nhà thầu đang tập trung thi công phần còn lại của 2 nhịp chính để hợp long.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông những ngày trung tuần tháng 1/2025, công trình cầu qua cửa biển Thuận An, thuộc dự án tuyến đường bộ ven biển qua TP Huế - giai đoạn 1 đang được các nhà thầu tranh thủ trời tạnh ráo đẩy nhanh tiến độ.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông những ngày trung tuần tháng 1/2025, công trình cầu qua cửa biển Thuận An, thuộc dự án tuyến đường bộ ven biển qua TP Huế - giai đoạn 1 đang được các nhà thầu tranh thủ trời tạnh ráo đẩy nhanh tiến độ.

Tại công trường, đặc biệt khu vực 2 nhịp chính cao hàng chục mét so với mặt biển, đội ngũ cán bộ kỹ sư và công nhân tất bật làm việc để kịp hợp long công trình quan trọng này trong quý I/2025 theo kế hoạch.

Tại công trường, đặc biệt khu vực 2 nhịp chính cao hàng chục mét so với mặt biển, đội ngũ cán bộ kỹ sư và công nhân tất bật làm việc để kịp hợp long công trình quan trọng này trong quý I/2025 theo kế hoạch.

Công trình cầu qua cửa biển Thuận An, thuộc dự án tuyến đường bộ ven biển qua TP Huế giai đoạn 1, khởi công ngày 26/3/2022, đến nay giá trị thực hiện đạt hơn 72%.

Công trình cầu qua cửa biển Thuận An, thuộc dự án tuyến đường bộ ven biển qua TP Huế giai đoạn 1, khởi công ngày 26/3/2022, đến nay giá trị thực hiện đạt hơn 72%.

Đáng chú ý, cầu qua cửa biển Thuận An là công trình lớn, chiều dài 2,360km, bề rộng cầu 20m, đối với bề rộng cầu nhịp chính mặt cắt ngang mở rộng thành 23,5m do bố trí phần trụ tháp rộng 2,5m và dải an toàn 2 bên. Cầu được xây dựng vĩnh cửu bằng BTCT và BTCT dự ứng lực, hoạt tải thiết kế HL93.

Đáng chú ý, cầu qua cửa biển Thuận An là công trình lớn, chiều dài 2,360km, bề rộng cầu 20m, đối với bề rộng cầu nhịp chính mặt cắt ngang mở rộng thành 23,5m do bố trí phần trụ tháp rộng 2,5m và dải an toàn 2 bên. Cầu được xây dựng vĩnh cửu bằng BTCT và BTCT dự ứng lực, hoạt tải thiết kế HL93.

Kết cấu phần trên đối với phần nhịp chính vượt cửa Thuận An với sơ đồ gồm 3 nhịp (120+218+120)m dầm Extradosed, nhịp dầm được thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng, sau đó căng cáp dây văng; phần nhịp dẫn gồm 2 liên nhịp dầm liên tục (55+90+55)m bằng BTCT dự ứng lực được thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng và các nhịp dầm super-T.

Kết cấu phần trên đối với phần nhịp chính vượt cửa Thuận An với sơ đồ gồm 3 nhịp (120+218+120)m dầm Extradosed, nhịp dầm được thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng, sau đó căng cáp dây văng; phần nhịp dẫn gồm 2 liên nhịp dầm liên tục (55+90+55)m bằng BTCT dự ứng lực được thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng và các nhịp dầm super-T.

Kết cấu phần dưới, mố trụ bằng BTCT, trên hệ móng cọc khoan nhồi đường kính D1,5m (cọc khoan nhồi D2,0m đối với các trụ chính và trụ nhịp dầm Extrados)...

Kết cấu phần dưới, mố trụ bằng BTCT, trên hệ móng cọc khoan nhồi đường kính D1,5m (cọc khoan nhồi D2,0m đối với các trụ chính và trụ nhịp dầm Extrados)...

Khổ thông thuyền tối thiểu tại nhịp cầu chính rộng 80m và cao 39,2m (theo phương vuông góc), rộng 105m và cao 39,2m (theo phương chéo) nhằm đảm bảo thông thuyền và tiếp nhận tàu có trọng tải tối đa 5000 DWT ra vào cảng Thuận An theo quy hoạch.

Khổ thông thuyền tối thiểu tại nhịp cầu chính rộng 80m và cao 39,2m (theo phương vuông góc), rộng 105m và cao 39,2m (theo phương chéo) nhằm đảm bảo thông thuyền và tiếp nhận tàu có trọng tải tối đa 5000 DWT ra vào cảng Thuận An theo quy hoạch.

Khổ thông thuyền nhịp cầu vào khu neo đậu tàu thuyền đánh cá thuộc địa phận xã Hải Dương rộng 40m và cao 10m.

Khổ thông thuyền nhịp cầu vào khu neo đậu tàu thuyền đánh cá thuộc địa phận xã Hải Dương rộng 40m và cao 10m.

Dự án tuyến đường bộ ven biển qua TP Huế và cầu qua cửa Thuận An - giai đoạn 1 dài 7,785km, từ cầu Tam Giang, thuộc xã Hải Dương đến cầu qua cửa biển Thuận An, kết thúc tại nút giao quốc lộ 49A - quốc lộ 49B thuộc phường Thuận An, TP Huế. Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 là 2.400 tỷ đồng.

Dự án tuyến đường bộ ven biển qua TP Huế và cầu qua cửa Thuận An - giai đoạn 1 dài 7,785km, từ cầu Tam Giang, thuộc xã Hải Dương đến cầu qua cửa biển Thuận An, kết thúc tại nút giao quốc lộ 49A - quốc lộ 49B thuộc phường Thuận An, TP Huế. Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 là 2.400 tỷ đồng.

Dự án do Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Huế làm chủ đầu tư. Liên danh Công ty CP Xây dựng Tân Nam - Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương - Công ty CP 479 Hòa Bình thi công, với thời gian hoàn thành theo kế hoạch dự kiến là 3 năm.

Dự án do Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Huế làm chủ đầu tư. Liên danh Công ty CP Xây dựng Tân Nam - Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương - Công ty CP 479 Hòa Bình thi công, với thời gian hoàn thành theo kế hoạch dự kiến là 3 năm.

Theo UBND TP Huế, dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu qua cửa Thuận An có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của địa phương, bảo đảm QPAN. Đây sẽ là tuyến đường chiến lược và động lực để phát triển kinh tế biển và đầm phá trong thời gian tới, góp phần thay đổi diện mạo đô thị TP Huế.

Theo UBND TP Huế, dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu qua cửa Thuận An có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của địa phương, bảo đảm QPAN. Đây sẽ là tuyến đường chiến lược và động lực để phát triển kinh tế biển và đầm phá trong thời gian tới, góp phần thay đổi diện mạo đô thị TP Huế.

Cầu qua cửa Thuận An hoàn thành sẽ phá vỡ thế chia cắt nơi cửa biển này, tạo nên một công trình kiến trúc điểm nhấn cảnh quan cho khu vực, thúc đẩy phát triển KT-XH ven biển và đầm phá. Đồng thời, tuyến đường bộ ven biển qua TP Huế và cầu qua cửa biển Thuận An sẽ giảm tải cho các trục giao thông Bắc - Nam, góp phần mở ra nhiều cơ hội đầu tư, phát triển các khu kinh tế ven biển.

Cầu qua cửa Thuận An hoàn thành sẽ phá vỡ thế chia cắt nơi cửa biển này, tạo nên một công trình kiến trúc điểm nhấn cảnh quan cho khu vực, thúc đẩy phát triển KT-XH ven biển và đầm phá. Đồng thời, tuyến đường bộ ven biển qua TP Huế và cầu qua cửa biển Thuận An sẽ giảm tải cho các trục giao thông Bắc - Nam, góp phần mở ra nhiều cơ hội đầu tư, phát triển các khu kinh tế ven biển.

Theo chủ đầu tư và các nhà thầu, công trình cầu qua cửa Thuận An thi công tại khu vực cửa biển, ngoài mặt bằng, năm 2024 thời tiết bất lợi kéo dài, nhiều thời điểm không thể triển khai thi công được. Hiện các đơn vị đang tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ để hợp long cầu vào dịp 30/4 sắp tới.

Theo chủ đầu tư và các nhà thầu, công trình cầu qua cửa Thuận An thi công tại khu vực cửa biển, ngoài mặt bằng, năm 2024 thời tiết bất lợi kéo dài, nhiều thời điểm không thể triển khai thi công được. Hiện các đơn vị đang tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ để hợp long cầu vào dịp 30/4 sắp tới.

Kiểm tra tại dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu qua cửa Thuận An mới đây, Phó chủ tịch UBND TP Huế Hoàng Hải Minh yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu thi công cam kết tập trung triển khai đảm bảo tiến độ theo các mốc thời gian, không lấy lý do nghỉ tết Nguyên đán Ất Tỵ làm ảnh hưởng tiến độ dự án.

Kiểm tra tại dự án tuyến đường bộ ven biển và cầu qua cửa Thuận An mới đây, Phó chủ tịch UBND TP Huế Hoàng Hải Minh yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu thi công cam kết tập trung triển khai đảm bảo tiến độ theo các mốc thời gian, không lấy lý do nghỉ tết Nguyên đán Ất Tỵ làm ảnh hưởng tiến độ dự án.

Đồng thời, lãnh đạo phường Thuận An và các đơn vị liên quan tập trung quyết liệt công tác GPMB 600m còn lại. Chậm nhất đến ngày 20/2 phải hoàn thành GPMB đoạn 600m còn lại trên, phấn đấu đến ngày 30/4 hợp long công trình cầu qua cửa Thuận An để đảm bảo đến ngày 2/9 thông xe kỹ thuật dự án.

Đồng thời, lãnh đạo phường Thuận An và các đơn vị liên quan tập trung quyết liệt công tác GPMB 600m còn lại. Chậm nhất đến ngày 20/2 phải hoàn thành GPMB đoạn 600m còn lại trên, phấn đấu đến ngày 30/4 hợp long công trình cầu qua cửa Thuận An để đảm bảo đến ngày 2/9 thông xe kỹ thuật dự án.

Clip: Cầu qua cửa biển dài hơn 2,3km ở TP Huế đang thi công.

Duy Lợi

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/can-canh-cong-trinh-cau-dai-23km-qua-cua-bien-o-hue-sap-hop-long-192250116131900394.htm