Cận cảnh 'đại công trình' hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng sau gần 3 năm thi công
Hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng nằm trên dự án đường Vành đai 2,5 được khởi công từ năm 2022. Đây là hầm chui thứ 5 tại Thủ đô được xây dựng thời gian gần đây sau các hầm Kim Liên, Trung Hòa, Thanh Xuân và Lê Văn Lương.
Dự án hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng khởi công tháng 10/2022, tổng mức đầu tư 778 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội làm chủ đầu tư.
Tổng chiều dài tuyến là 890m, bao gồm hầm kín, hầm hở và đường dẫn. Khi hoàn thành, công trình sẽ giúp giảm áp lực giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Nam Hà Nội, đồng thời kết nối hiệu quả với tuyến Vành đai 2,5.

Hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng là một trong những hạng mục then chốt của toàn tuyến Vành đai 2,5.

Công trình tổng chiều dài hầm và đường dẫn là 890m theo hướng đường Vành đai 2,5, trong đó hầm kín dài 140m, hầm hở dài 320m. Đoạn qua hầm mỗi chiều 2 làn xe rộng 3,5m/làn, đoạn ngoài hầm mỗi chiều 3 làn xe rộng 3,5m/làn.

Dự án hầm chui có tổng mức đầu tư 778 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội làm chủ đầu tư.

Hiện tại dự án đang được đẩy nhanh tiến độ để có thể hoàn thiện toàn bộ hạ tầng. Dự kiến quý I/2026 thông xe kỹ thuật.

Hầm chui đường Vành đai 2,5 qua nút giao Kim Đồng - Giải Phóng (Hà Nội) đã lộ diện hình hài sau gần 3 năm thi công. Đường dẫn vào hầm phía Kim Đồng cơ bản đã xong, đơn vị thi công đang lắp đặt lan can lỗi dẫn vào hầm,..

Bên trong mỗi hầm sau khi hoàn thành sẽ là 2 làn xe giúp đường Vành đai 2,5 đi ngầm qua nút giao Giải Phóng - Kim Đồng.

Đơn vị thi công đang cố gắng đưa dự án về đích vào đầu năm 2026. Qua đó khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông giữa đường Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng, từng bước hoàn chỉnh tuyến đường Vành đai 2,5 theo quy hoạch.

Theo ghi nhận, công nhân đang tích cực lao động đẩy nhanh tiến độ, từng nhóm chia nhau làm việc liên tục 3 ca mỗi ngày, bất kể thời tiết nắng nóng hay mưa gió.

Tiếng máy móc, tiếng đổ bê tông, hàn cốt thép vang lên rộn ràng suốt dọc tuyến hầm, thể hiện không khí khẩn trương của một công trình đang “chạy đua” với thời gian.

Khung thép khổng lồ hiện ra dưới lòng đường.

Phần khó nhất là thi công 3 đốt hầm kín qua 6 làn đường sắt đang hoạt động. Việc này đòi hỏi phải khoan 37/40 cọc nhồi, thử nghiệm dầm đỡ, mất 3 tháng thi công và chỉ được thực hiện trong 4 tiếng mỗi đêm nhằm đảm bảo an toàn và không ảnh hưởng đến lịch chạy tàu.

Thời gian qua, các hầm chui giao thông tại Hà Nội đã phát huy hiệu quả cao, góp phần giảm ùn tắc giao thông. Trong điều kiện không gian đô thị còn nhiều bất cập, việc hiện đại hóa hệ thống hầm chui là giải pháp quan trọng để cải thiện hạ tầng giao thông Thủ đô.

Sau khi dự án hoàn thành, sẽ kết nối với tuyến đường Vành đai 2,5 cũng đang triển khai thi công.











