Cận cảnh đại công trường cầu Nhơn Trạch nối TP.HCM và Đồng Nai, sẽ hợp long toàn bộ trước Tết Nguyên đán 2025

Những ngày giữa tháng 11, công trường thi công cầu Nhơn Trạch thuộc dự án thành phần 1A của đường Vành đai 3 TP.HCM rất sôi động. Hơn 200 công nhân được huy động làm việc để kịp hoàn thành hợp long toàn bộ cầu theo dự kiến trước Tết Nguyên đán 2025.

 Toàn cảnh cầu Nhơn Trạch bắc qua sông Đồng Nai nối TP Thủ Đức (TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) nhìn từ trên cao.

Toàn cảnh cầu Nhơn Trạch bắc qua sông Đồng Nai nối TP Thủ Đức (TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) nhìn từ trên cao.

 Cầu Nhơn Trạch thuộc dự án thành phần 1A của Dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc đường Vành đai 3 TP.HCM.

Cầu Nhơn Trạch thuộc dự án thành phần 1A của Dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc đường Vành đai 3 TP.HCM.

 Dự án thành phần 1A có tổng chiều dài 8,22 km bao gồm 6,3 km qua tỉnh Đồng Nai và 1,92 km qua TP.HCM.

Dự án thành phần 1A có tổng chiều dài 8,22 km bao gồm 6,3 km qua tỉnh Đồng Nai và 1,92 km qua TP.HCM.

 Dự án được xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h. Bề rộng nền đường từ 20,5m - 26m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.

Dự án được xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h. Bề rộng nền đường từ 20,5m - 26m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.

 Tổng mức đầu tư của dự án là 6.955,65 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 2.250,73 tỉ đồng (gồm Đồng Nai là 651,3 tỉ đồng và TP.HCM là 1.599.4 tỉ đồng).

Tổng mức đầu tư của dự án là 6.955,65 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 2.250,73 tỉ đồng (gồm Đồng Nai là 651,3 tỉ đồng và TP.HCM là 1.599.4 tỉ đồng).

 Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

 Dự án gồm hai gói thầu xây lắp, trong đó gói thầu CW1 xây dựng cầu Nhơn Trạch dài 2.600m do nhà thầu chính Kumho E&C (Hàn Quốc) thực hiện, giá trị gói thầu 1.618 tỷ đồng, khởi công ngày 24-9-2022.

Dự án gồm hai gói thầu xây lắp, trong đó gói thầu CW1 xây dựng cầu Nhơn Trạch dài 2.600m do nhà thầu chính Kumho E&C (Hàn Quốc) thực hiện, giá trị gói thầu 1.618 tỷ đồng, khởi công ngày 24-9-2022.

 Riêng gói thầu CW2 xây dựng đường dẫn 2 đầu cầu dài 5.620m do nhà thầu Liên danh Dongbu (Hàn Quốc) và VNCN (Việt Nam) thực hiện, giá trị gói thầu 1.071 tỷ đồng, khởi công ngày 29-5-2023.

Riêng gói thầu CW2 xây dựng đường dẫn 2 đầu cầu dài 5.620m do nhà thầu Liên danh Dongbu (Hàn Quốc) và VNCN (Việt Nam) thực hiện, giá trị gói thầu 1.071 tỷ đồng, khởi công ngày 29-5-2023.

 Sau hơn 2 năm thi công, tổng thể sản lượng dự án đến nay đạt 76%, trong đó phần cầu Nhơn Trạch (gói thầu CW1) tiến độ lũy kế đến nay đạt 88,06%/88,5 kế hoạch đã phê duyệt (đạt 99,5%), đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Sau hơn 2 năm thi công, tổng thể sản lượng dự án đến nay đạt 76%, trong đó phần cầu Nhơn Trạch (gói thầu CW1) tiến độ lũy kế đến nay đạt 88,06%/88,5 kế hoạch đã phê duyệt (đạt 99,5%), đáp ứng tiến độ yêu cầu.

 Theo thiết kế, cầu Nhơn Trạch rộng 19,75m, dài 2.040m, đường dẫn hai bên đầu cầu dài 560m. Dự án cầu Nhơn Trạch có điểm đầu nối từ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vượt qua sông Đồng Nai nối đường 25B.

Theo thiết kế, cầu Nhơn Trạch rộng 19,75m, dài 2.040m, đường dẫn hai bên đầu cầu dài 560m. Dự án cầu Nhơn Trạch có điểm đầu nối từ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vượt qua sông Đồng Nai nối đường 25B.

 Tháng 9 vừa qua, hai nhịp cầu chính đầu tiên giữa sông Đồng Nai, nối trụ P19-P20 và P20-P21 đã được hợp long thành công. Việc hợp long hai nhịp chính được xem là mốc quan trọng giúp kết nối phần cầu chính giữa sông, thuận lợi thi công các hạng mục khác.

Tháng 9 vừa qua, hai nhịp cầu chính đầu tiên giữa sông Đồng Nai, nối trụ P19-P20 và P20-P21 đã được hợp long thành công. Việc hợp long hai nhịp chính được xem là mốc quan trọng giúp kết nối phần cầu chính giữa sông, thuận lợi thi công các hạng mục khác.

 Tiến độ phần cầu dẫn phía bờ Đồng Nai đã hoàn thành 18/18 bệ mố, hoàn thành 17/18 thân trụ, hoàn thành 15/18 xà mũ; lao lắp nhịp super T được 8/17 nhịp.

Tiến độ phần cầu dẫn phía bờ Đồng Nai đã hoàn thành 18/18 bệ mố, hoàn thành 17/18 thân trụ, hoàn thành 15/18 xà mũ; lao lắp nhịp super T được 8/17 nhịp.

 Về cầu dẫn phía bờ TP.HCM đã hoàn thành 18/18 bệ mố, trụ, hoàn thành 17/18 thân trụ, lao lắp nhịp super T được 13/17 nhịp.

Về cầu dẫn phía bờ TP.HCM đã hoàn thành 18/18 bệ mố, trụ, hoàn thành 17/18 thân trụ, lao lắp nhịp super T được 13/17 nhịp.

 Bê tông bản mặt cầu hiện đã hoàn thành 11/34 nhịp.

Bê tông bản mặt cầu hiện đã hoàn thành 11/34 nhịp.

 Dự án dự kiến sẽ hoàn thành hợp long toàn bộ cầu trước Tết Nguyên đán năm 2025. Sau đó các nhà thầu sẽ tổ chức thi công bản mặt cầu, thảm bê tông nhựa, hệ thống chiếu sáng, an toàn giao thông để hoàn thành toàn bộ trước 30-4-2025.

Dự án dự kiến sẽ hoàn thành hợp long toàn bộ cầu trước Tết Nguyên đán năm 2025. Sau đó các nhà thầu sẽ tổ chức thi công bản mặt cầu, thảm bê tông nhựa, hệ thống chiếu sáng, an toàn giao thông để hoàn thành toàn bộ trước 30-4-2025.

 Những ngày tháng 11, tại công trường cầu Nhơn Trạch đang có hơn 200 công nhân tất bật làm việc.

Những ngày tháng 11, tại công trường cầu Nhơn Trạch đang có hơn 200 công nhân tất bật làm việc.

 Các công nhân đang tập trung thi công những hạng mục như bản mặt cầu, lan can,…

Các công nhân đang tập trung thi công những hạng mục như bản mặt cầu, lan can,…

 Tất cả các công đoạn thi công đều được tiến hành một cách cẩn thận dưới sự giám sát chặt chẽ của các kỹ sư để đảm bảo chất lượng và tiến độ công trình.

Tất cả các công đoạn thi công đều được tiến hành một cách cẩn thận dưới sự giám sát chặt chẽ của các kỹ sư để đảm bảo chất lượng và tiến độ công trình.

 Không khí làm việc tại công trường cầu Nhơn Trạch sôi động, khẩn trương, với quyết tâm đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Không khí làm việc tại công trường cầu Nhơn Trạch sôi động, khẩn trương, với quyết tâm đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ.

 Ông Koo Ja Kyoung, Giám đốc dự án gói thầu CW1, nhà thầu Kumho E&C cho biết: “Trên địa bàn TP.HCM hiện đang triển khai nhiều dự án cùng một lúc nên nguồn vật tư đang khan hiếm. Tuy nhiên phía nhà thầu đang cố gắng huy động nguồn vật tư để duy trì được tiến độ thi công theo kế hoạch đã đặt ra”.

Ông Koo Ja Kyoung, Giám đốc dự án gói thầu CW1, nhà thầu Kumho E&C cho biết: “Trên địa bàn TP.HCM hiện đang triển khai nhiều dự án cùng một lúc nên nguồn vật tư đang khan hiếm. Tuy nhiên phía nhà thầu đang cố gắng huy động nguồn vật tư để duy trì được tiến độ thi công theo kế hoạch đã đặt ra”.

 “Để hoàn thành dự án vào ngày 30-4-2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, mục tiêu quan trọng là phải thông cầu vào dịp Tết Nguyên Đán năm 2025” - Ông Koo Ja Kyoung nhấn mạnh.

“Để hoàn thành dự án vào ngày 30-4-2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, mục tiêu quan trọng là phải thông cầu vào dịp Tết Nguyên Đán năm 2025” - Ông Koo Ja Kyoung nhấn mạnh.

 Ông Koo Ja Kyoung cũng thông tin thêm, hiện tại, các công việc thuộc phần kết cấu bên dưới, từ xà mũ trở xuống, tại khu vực phía TP.HCM đã cơ bản hoàn thiện gần 100%. Hiện nay, nhà thầu đang tập trung vào phần kết cấu bên trên, bao gồm các hạng mục như bản mặt cầu, dầm hộp và lan can. Đây là những hạng mục trọng điểm mà phía nhà thầu đang ưu tiên thực hiện để đảm bảo tiến độ dự án.

Ông Koo Ja Kyoung cũng thông tin thêm, hiện tại, các công việc thuộc phần kết cấu bên dưới, từ xà mũ trở xuống, tại khu vực phía TP.HCM đã cơ bản hoàn thiện gần 100%. Hiện nay, nhà thầu đang tập trung vào phần kết cấu bên trên, bao gồm các hạng mục như bản mặt cầu, dầm hộp và lan can. Đây là những hạng mục trọng điểm mà phía nhà thầu đang ưu tiên thực hiện để đảm bảo tiến độ dự án.

 Dự kiến, từ nay đến cuối năm, cầu Nhơn Trạch sẽ được hợp long toàn tuyến.

Dự kiến, từ nay đến cuối năm, cầu Nhơn Trạch sẽ được hợp long toàn tuyến.

 Để đi từ TP Thủ Đức, TP.HCM qua Nhơn Trạch, Đồng Nai người dân phải tốn khoảng 15 phút để di chuyển bằng đò. Giờ đây khi thấy cây cầu Nhơn Trạch dần thành hình, anh Nguyễn Văn Quân (ngụ TP Thủ Đức, TP.HCM) hào hứng: “Mình thấy cây cầu Nhơn Trạch đang được thi công với tiến độ rất nhanh, ai cũng mong mỏi cây cầu sớm hoàn thành để việc di chuyển qua lại giữa hai khu vực được thuận lợi, an toàn”.

Để đi từ TP Thủ Đức, TP.HCM qua Nhơn Trạch, Đồng Nai người dân phải tốn khoảng 15 phút để di chuyển bằng đò. Giờ đây khi thấy cây cầu Nhơn Trạch dần thành hình, anh Nguyễn Văn Quân (ngụ TP Thủ Đức, TP.HCM) hào hứng: “Mình thấy cây cầu Nhơn Trạch đang được thi công với tiến độ rất nhanh, ai cũng mong mỏi cây cầu sớm hoàn thành để việc di chuyển qua lại giữa hai khu vực được thuận lợi, an toàn”.

 Sau khi hoàn thành dự án sẽ góp phần rút ngắn hành trình từ huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đến Bình Dương và TP.HCM, nâng cao năng lực lưu thông, tăng cường kết nối khu vực TP.HCM với các tỉnh miền Đông và Tây Nam Bộ. Từ đó góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội, các hoạt động dịch vụ, thương mại của khu vực, đặc biệt phân luồng từ xa và giảm ách tắc cho các tuyến đường nội đô TP.HCM.

Sau khi hoàn thành dự án sẽ góp phần rút ngắn hành trình từ huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đến Bình Dương và TP.HCM, nâng cao năng lực lưu thông, tăng cường kết nối khu vực TP.HCM với các tỉnh miền Đông và Tây Nam Bộ. Từ đó góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội, các hoạt động dịch vụ, thương mại của khu vực, đặc biệt phân luồng từ xa và giảm ách tắc cho các tuyến đường nội đô TP.HCM.

NGUYỄN TIẾN

NHẬT DIỄM

Nguồn PLO: https://plo.vn/can-canh-dai-cong-truong-cau-nhon-trach-noi-tphcm-va-dong-nai-se-hop-long-toan-bo-truoc-tet-nguyen-dan-2025-post821465.html