Sau thời gian dài chờ đợi, Ferrari đã chính thức vén màn siêu phẩm SF90 XX Stradale và SF90 XX Spider. Đây là dòng xe thứ 3 được nâng cấp với biến thể XX, sau FXX và 599XX.
Đặc biệt hơn, mặc dù thuộc dòng sản phẩm hiệu năng cao XX, SF90 XX Stradale và SF90 XX Spider vẫn có thể sử dụng trên đường phố.
Giống với những hình ảnh bị rò rỉ từ trước, Ferrari SF90 XX sở hữu gói ngoại thất khí động học mạnh mẽ và táo bạo hơn so với bản tiêu chuẩn SF90 Stradale/Spider.
Cà 2 phiên bản đều sở hữu thiết kế hốc gió hoàn toàn mới, cụm đèn pha đặc trưng kết nối với cản trước, các khe gió khí động học bổ sung ở 4 hốc bánh xe.
Khoang hành lý phía trước của SF90 Stradale/Spider đã được lược bỏ, thay thế bằng cơ cấu truyền dẫn luồng không khí mới kết nối trực tiếp với cản trước.
Phiên bản mui trần SF90 XX Spider có cơ cấu đóng mở mui điện, có thể hoàn thành chu kỳ đóng/mở chỉ trong 14 giây. Mâm xe tiêu chuẩn có kích thước 20 inch.
Lần cuối thiết kế cánh gió cố định xuất hiện trên một mẫu Ferrari là vào năm 1995 với chiếc F50. Cơ cấu này giúp sản sinh lực ép lên đến 530 kg tại vận tốc từ 250 km/h.
Phần đuôi được thiết kế lại hoàn toàn khi sử dụng nhiều chi tiết lưới tản nhiệt động cơ thay thế cho thân vỏ nguyên bản. Cụm đèn hậu được thiết kế dạng LED kéo dài theo bề ngang.
Tuy là phiên bản có thiên hướng vận hành trên đường đua, SF90 XX vẫn có thiết kế nội thất khá tương đồng với mẫu SF90 tiêu chuẩn.
Ferrari vẫn trang bị vô lăng thể thao tương đồng trên SF90 Stradale thay vì thiết kế thuần xe đua. Bảng đồng hồ taplo cong kỹ thuật số có kích thước 16 inch.
Bộ ghế đua thiết kế mới trên SF90 XX Stradale nhẹ hơn phiên bản SF90 Stradale khoảng 1,3 kg, thoải mái hơn cho việc sử dụng hàng ngày và kích thước cơ thể khác nhau.
Tapi cửa được đơn giản hóa với chất liệu sợi carbon. Các chi tiết trang trí và tay nắm cửa truyền thống đã được lược bỏ nhằm tối ưu khối lượng của xe.
Ferrari SF90 XX Stradale và Spider sử dụng cấu trúc PHEV với động cơ đốt trong V8, 2 động cơ điện độc lập ở cầu trước và 1 động cơ điện nằm giữa động cơ V8 và hộp số.
Nhẹ hơn cơ cấu tương tự trên SF90 Stradale 3,5 kg, động cơ V8 twin-turbo 4.0L sản sinh công suất 797 mã lực, giúp SF90 XX Stradale và Spider có tổng công suất 1.030 mã lực và mô-men xoắn 804 Nm.
Đi kèm với động cơ này là hộp số F1 DCT 8 cấp. Khối lượng của SF90 XX Stradale đạt mức 1.560 kg, nhẹ hơn 100 kg so với SF90 XX Spider.
Ferrari SF90 XX Stradale và SF90 XX Spider đều có khả năng tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 2,3 giây, tốc độ tối đa lên đến 320 km/h.
Với chế độ thuần điện, xe có thể di chuyển quãng đường tối đa 25 km, với vận tốc tối đa được giới hạn ở mức 135 km/h.
Ferrari SF90 XX Stradale và SF90 XX Spider có giá khởi điểm lần lượt là 842.000 USD và 929.000 USD. Tất cả 1.398 chiếc SF90 XX đều đã được bán hết.
Việt Hà
Ảnh: Motor1