Cận cảnh khu vực làm dự án 3.700 tỷ nối 3 quận của TP.HCM

Dự án cầu đường Nguyễn Khoái nối 3 quận trung tâm TP.HCM dự kiến được khởi công chậm nhất vào tháng 9/2025. Công trình mang kỳ vọng giải tỏa áp lực giao thông cho khu vực phía Nam thành phố.

Dự án cầu đường Nguyễn Khoái có vị trí đặc biệt quan trọng khi nối quận 1, quận 4 và quận 7 - những quận phát triển và đông dân cư bậc nhất của TP.HCM. Ảnh phối cảnh: Sở Giao thông Công chánh TP.HCM.

Dự án cầu đường Nguyễn Khoái có vị trí đặc biệt quan trọng khi nối quận 1, quận 4 và quận 7 - những quận phát triển và đông dân cư bậc nhất của TP.HCM. Ảnh phối cảnh: Sở Giao thông Công chánh TP.HCM.

Cầu đường Nguyễn Khoái có tổng chiều dài gần 5 km, trong đó phần cầu khoảng 2,5 km, rộng 6,5 - 25,5 m; phần đường dài hơn 2,3 km, rộng 26,5 - 61,5 m. Ảnh phối cảnh: Sở Giao thông Công chánh TP.HCM.

Cầu đường Nguyễn Khoái có tổng chiều dài gần 5 km, trong đó phần cầu khoảng 2,5 km, rộng 6,5 - 25,5 m; phần đường dài hơn 2,3 km, rộng 26,5 - 61,5 m. Ảnh phối cảnh: Sở Giao thông Công chánh TP.HCM.

Dự án cầu đường Nguyễn Khoái có điểm đầu nằm trên đường D1 thuộc khu dân cư Him Lam (quận 7), điểm cuối giao với đường Võ Văn Kiệt (quận 1). Phần cầu dài 2.493 m, xây mới cầu vượt liên tục qua kênh Tẻ, tiếp tục đi trên cao bằng cầu cạn qua quận 4 theo tim đường Nguyễn Khoái, sau đó vượt qua rạch Bến Nghé bằng 2 nhánh chính và 2 nhánh rẽ kết nối liên thông hoàn chỉnh vào đường Võ Văn Kiệt. Ảnh phối cảnh: Sở Giao thông Công chánh TP.HCM.

Dự án cầu đường Nguyễn Khoái có điểm đầu nằm trên đường D1 thuộc khu dân cư Him Lam (quận 7), điểm cuối giao với đường Võ Văn Kiệt (quận 1). Phần cầu dài 2.493 m, xây mới cầu vượt liên tục qua kênh Tẻ, tiếp tục đi trên cao bằng cầu cạn qua quận 4 theo tim đường Nguyễn Khoái, sau đó vượt qua rạch Bến Nghé bằng 2 nhánh chính và 2 nhánh rẽ kết nối liên thông hoàn chỉnh vào đường Võ Văn Kiệt. Ảnh phối cảnh: Sở Giao thông Công chánh TP.HCM.

 Đường Nguyễn Khoái hiện hữu đang khá nhỏ, chỉ có 2 làn đường và thường xuyên ùn ứ vào các khung giờ cao điểm.

Đường Nguyễn Khoái hiện hữu đang khá nhỏ, chỉ có 2 làn đường và thường xuyên ùn ứ vào các khung giờ cao điểm.

 Sở Giao thông Công chánh TP.HCM đã yêu cầu Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông khẩn trương hoàn tất các thủ tục liên quan như chọn nhà thầu, hoàn chỉnh thiết kế kỹ thuật và triển khai đấu thầu nhằm bảo đảm tiến độ khởi công dự án vào tháng 9/2025.

Sở Giao thông Công chánh TP.HCM đã yêu cầu Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông khẩn trương hoàn tất các thủ tục liên quan như chọn nhà thầu, hoàn chỉnh thiết kế kỹ thuật và triển khai đấu thầu nhằm bảo đảm tiến độ khởi công dự án vào tháng 9/2025.

 Tại quận 4, khoảng 1,7 ha đất sẽ được thu hồi, ảnh hưởng đến tổng cộng 148 trường hợp, bao gồm 25 tổ chức và 123 hộ gia đình. Tổng kinh phí bồi thường dự kiến vượt 1.000 tỷ đồng.

Tại quận 4, khoảng 1,7 ha đất sẽ được thu hồi, ảnh hưởng đến tổng cộng 148 trường hợp, bao gồm 25 tổ chức và 123 hộ gia đình. Tổng kinh phí bồi thường dự kiến vượt 1.000 tỷ đồng.

 Hiện tại, để lưu thông từ quận 1 về hướng quận 4, quận 7, huyện Nhà Bè, khu vực phía Nam TP.HCM, các phương tiện phải đi qua trục đường Nguyễn Tất Thành, Khánh Hội - Nguyễn Hữu Thọ. Cả 2 tuyến đường trên đều đang quá tải vào giờ cao điểm.

Hiện tại, để lưu thông từ quận 1 về hướng quận 4, quận 7, huyện Nhà Bè, khu vực phía Nam TP.HCM, các phương tiện phải đi qua trục đường Nguyễn Tất Thành, Khánh Hội - Nguyễn Hữu Thọ. Cả 2 tuyến đường trên đều đang quá tải vào giờ cao điểm.

 Dự án đã được HĐND TP.HCM phê duyệt chủ trương từ năm 2016 với mức đầu tư ban đầu là 1.250 tỷ đồng. Sau nhiều lần điều chỉnh quy mô, tổng vốn tăng lên hơn 2.800 tỷ. Tuy nhiên, suốt 7 năm qua, dự án vẫn chưa được triển khai do thiếu nguồn vốn. Đến cuối năm 2023, HĐND thành phố tiếp tục thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư, nâng tổng vốn đầu tư lên hơn 3.700 tỷ đồng, sử dụng ngân sách thành phố.

Dự án đã được HĐND TP.HCM phê duyệt chủ trương từ năm 2016 với mức đầu tư ban đầu là 1.250 tỷ đồng. Sau nhiều lần điều chỉnh quy mô, tổng vốn tăng lên hơn 2.800 tỷ. Tuy nhiên, suốt 7 năm qua, dự án vẫn chưa được triển khai do thiếu nguồn vốn. Đến cuối năm 2023, HĐND thành phố tiếp tục thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư, nâng tổng vốn đầu tư lên hơn 3.700 tỷ đồng, sử dụng ngân sách thành phố.

 Dự kiến cầu đường Nguyễn Khoái sẽ hoàn thành trong năm 2027. Khi hoàn thiện, dự án sẽ góp phần giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường hiện hữu, hoàn chỉnh mạng lưới giao thông khu vực, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội giữa khu trung tâm và khu Nam TP.HCM.

Dự kiến cầu đường Nguyễn Khoái sẽ hoàn thành trong năm 2027. Khi hoàn thiện, dự án sẽ góp phần giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường hiện hữu, hoàn chỉnh mạng lưới giao thông khu vực, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội giữa khu trung tâm và khu Nam TP.HCM.

Duy Hiệu

Nguồn Znews: https://znews.vn/can-canh-khu-vuc-lam-du-an-3700-ty-noi-3-quan-cua-tphcm-post1555880.html