Ra đời từ năm 1946, Công thức 1 (F1) được mệnh danh là môn thể thao khó nhằn và đắt đỏ nhất từ trước đến nay. Bộ môn này đòi hỏi vận động viên (VĐV) phải sở hữu độ bền, sức khỏe, khả năng phán đoán và xử lý tình huống chỉ trong tích tắc khi chiếc xe đang chạy với vận tốc cao. Chính vì thế, đa phần VĐV trong bộ môn này đều là nam giới. Tuy nhiên, lịch sử đã ghi nhận 5 VĐV nữ giới từng "chinh chiến" tại giải đua F1, trong đó có bà Maria Teresa De Filippis.
Sinh năm 1926 tại Marigliano, bà Maria là con út trong gia đình có 5 người con, thuộc tầng lớp bá tước và quý tộc tại Italy. Từ những năm thiếu niên, bà đã bộc lộ niềm yêu thích với thể thao khi là một tay đua ngựa và vận động viên quần vợt giỏi.
Vào cuối những năm 1940, khi Thế chiến thứ hai kết thúc, bà bắt đầu quan tâm đến bộ môn đua xe thể thao. Bất chấp sự ngăn cản từ gia đình, bà vẫn quyết định tham gia và về nhì tại giải vô địch xe thể thao Italy năm 1954. Nhìn thấy tiềm năng từ cô gái 28 tuổi, Maserati đã quyết định mời bà về đội đua của mình.
Đến năm 1958, bà Maria chính thức trở thành nữ tay đua F1 đầu tiên trong lịch sử khi tham dự giải đua Monaco Grand Prix trên chiếc Maserati 250F, vốn là chiếc xe đã cùng tay đua Juan Manuel Fangio lên ngôi tại giải đua trước đó. Mặc dù không giành chiến thắng chung cuộc, bà đã chứng minh tinh thần quả cảm và vượt lên định kiến trong bộ môn thể thao khắc nghiệt này.
Và để tôn vinh điều đó, Maserati đã ra mắt phiên bản đặc biệt F Tributo, dành riêng cho hai mẫu Ghibli và Levante. Chỉ có 15 chiếc F Tributo được phân phối tại thị trường châu Á, và Việt Nam là quốc gia duy nhất tại khu vực Đông Nam Á có sự xuất hiện của cả hai chiếc Ghibli và Levante thuộc phiên bản này.
Cả hai chiếc đều sở hữu màu sơn cam Orange Devil, trong đó từ "Devil" được bắt nguồn từ biệt danh "she-devil" của bà Maria Teresa De Filippis. Mặc dù Maserati có bộ phận cá nhân hóa Fuoriserie, giúp khách hàng tùy chọn bất cứ trang bị nào nhưng riêng màu cam Orange Devil trên phiên bản đặc biệt này thì không. Ngoài ra, hãng xe Italy cũng cung cấp thêm tùy chọn màu sơn xám Grigio Lamiera cho F Tributo, lấy cảm hứng từ màu đường đua.
Ngoài màu sơn độc đáo, chiếc Ghibli F Tributo còn được trang bị bộ mâm Titano, kích thước 21 inch và được sơn đen bóng. Hệ thống treo trên xe là loại khí nén Skyhook. Viền mâm, kẹp phanh, dòng chữ F Tributo gần cột A, logo cây đinh ba ở trụ C đều có màu xanh cobalt.
Ghibli F Tributo giữ nguyên thiết kế tổng thể như bản tiêu chuẩn, tuy nhiên cản trước/sau được làm bằng sợi carbon để giảm tối đa khối lượng.
Nội thất cũng tương tự phiên bản tiêu chuẩn nhưng được trang bị nhiều vật liệu cao cấp hơn, điển hình như lẫy chuyển số làm bằng nhôm, viền cửa, bệ trung tâm được ốp sợi carbon... Màn hình trung tâm kích thước 10,1 inch.
Phần lớn nội thất được bọc da tự nhiên Pieno Fiore, trong khi trần xe được bọc da lộn Alcantara, đi kèm chỉ khâu màu cam và xanh dương nhằm tạo điểm nhấn. Hàng ghế trước có logo F Tributo được thêu nổi, đi kèm khả năng chỉnh điện 12 hướng, làm mát và sưởi ghế. Đặc biệt, ghế lái có thêm tính năng nhớ vị trí.
Vị trí trung tâm và cao nhất của táp-lô được trang bị một đồng hồ analog, tương tự nhiều mẫu Maserati khác. Riêng mẫu Grecale, đồng hồ này là dạng kỹ thuật số, với mục tiêu hướng đến tệp khách hàng trẻ trung và năng động.
Các tính năng đáng chú ý trên chiếc xe này bao gồm cửa hít, cửa sổ trời chỉnh điện, hệ thống âm thanh Harmon Kardon 14 loa, sạc không dây và kính phía sau tích hợp rèm che nắng chỉnh điện.
Về hiệu năng, Maserati Ghibli F Tributo được trang bị động cơ V6, dung tích 3.0L tăng áp kép, sản sinh công suất 430 mã lực và 580 Nm mô-men xoắn. Kết hợp với hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh, xe có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4,7 giây. Tốc độ tối đa đạt 286 km/h. Giá bán cụ thể của chiếc xe này không được công bố. Tại Việt Nam, Ghibli có giá bán khởi điểm khoảng hơn 6 tỷ đồng.
Anh Xuân