Cận cảnh mẫu xe buýt điện cỡ nhỏ mới tại nhà máy VinFast

Mẫu xe buýt điện mới của VinFast nhỏ gọn hơn xe VinBus đang khai thác, và đang ở những khâu thử nghiệm cuối cùng trước khi xuất xưởng thương mại.

Ngoại hình Green Bus 8 có nhiều nét tương đồng với Vinbus phiên bản lớn hơn đang vận hành trên nhiều tuyến phố. Ảnh: HL

Ngoại hình Green Bus 8 có nhiều nét tương đồng với Vinbus phiên bản lớn hơn đang vận hành trên nhiều tuyến phố. Ảnh: HL

Mẫu Green Bus 8 này là bản thử nghiệm, ở khâu PTO3 - tức xe đã được lắp các cụm linh kiện đầy đủ để chạy thử.

Được biết, Green Bus 8 dự kiến sẽ sớm sản xuất bản thương mại và đưa vào vận hành.

Theo VinFast, sau khâu PTO, xe sẽ trải qua các khâu sản xuất số lượng nhất định và chỉnh sửa nếu có vấn đề...

Quan sát thực tế, Green Bus 8 nhỏ gọn hơn so với phiên bản VinBus đang chạy phổ biến. Xe có sức chứa khoảng 24 chỗ ngồi, 34 người đứng và 1 vị trí cho xe lăn. Trong khi, chiếc xe buýt VinFast đang vận hành trên các tuyến phố có sức chứa 72 người với 25 chỗ ngồi và 47 tay nắm cho khách đứng.

Xe vẫn có hai cửa tiện cho hành khách lên xuống. Ảnh: HL

Xe vẫn có hai cửa tiện cho hành khách lên xuống. Ảnh: HL

Đại diện VinFast cho biết, chiếc xe buýt mới sẽ bổ trợ cho phiên bản VinBus cỡ lớn, với lợi thế vận hành linh hoạt trên các tuyến phố nhỏ, không gian khép kín.

Tương tự như những mẫu xe buýt điện thông minh khác của VinFast, mẫu PTO3 cũng sử dụng điện, do đó không phát thải khi di chuyển.

Hiện nay, VinFast chưa công bố số liệu kĩ thuật của xe, nhưng với kích thước nhỏ gọn, Green Bus 8 khả năng sẽ sở hữu hệ truyền động tiết kiệm hơn so với mẫu xe đang khai thác (sử dụng pin 281 kWh với phạm vi 220-260 km mỗi lần sạc).

VinFast hiện theo đuổi kế hoạch sản xuất ba mẫu xe buýt với kích thước khác nhau, trong đó chiếc Green Bus 8 là mẫu nằm giữa.

Khoang tài xế đơn giản nhưng có đầy đủ các tính năng với cơ chế điều khiển khá tiện dụng. Ảnh: HL

Khoang tài xế đơn giản nhưng có đầy đủ các tính năng với cơ chế điều khiển khá tiện dụng. Ảnh: HL

Theo Giám đốc nhà máy VinFast Lê Ngọc Anh, hiện nay xe VinFast đã đạt tỉ lệ nội địa hóa trên 60% và đang hướng đến mốc trên 80% vào năm 2026, với các thành phần như cụm linh kiện nội ngoại thất (đèn, ghế, tấm ốp...).

Để thúc đẩy hướng tiếp cận này, VinFast sẽ phối hợp với các đối tác nội địa và các doanh nghiệp vốn nước ngoài, đồng thời phát triển hệ sinh thái chuỗi cung ứng toàn diện hơn.

Green Bus 8 có sức chứa khoảng 24 chỗ ngồi, 34 người đứng và 1 vị trí cho xe lăn. Ảnh: HL

Green Bus 8 có sức chứa khoảng 24 chỗ ngồi, 34 người đứng và 1 vị trí cho xe lăn. Ảnh: HL

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội cũng đã phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố". Đề án đề xuất các giải pháp chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ 100% phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh vào năm 2035.

Xe sở hữu thiết kế hiện đại với ngoại thất 2 tông màu bạc đen trông khác hẳn với những mẫu xe buýt truyền thống. Ảnh: HL

Xe sở hữu thiết kế hiện đại với ngoại thất 2 tông màu bạc đen trông khác hẳn với những mẫu xe buýt truyền thống. Ảnh: HL

Hoàng Linh

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/can-canh-mau-xe-buyt-dien-co-nho-moi-tai-nha-may-vinfast-687214.html