Cận cảnh máy đào hầm nặng gần 1.000 tấn thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội
Máy đào hầm nặng khoảng 850 tấn thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có tốc độ đào trung bình vào khoảng 10-12m/ngày và tối đa có thể đạt 18m/ngày. Dự kiến đến giữa tháng 1/2021 sẽ được lắp ghép hoàn chỉnh.
Vào sáng 7/12, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết: Sau khi cập cảng Hải Phòng vào tháng 10/2020, những bộ phận của chiếc máy đào hầm TBM đầu tiên tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội tiếp tục được vận chuyển dần tới công trường ga ngầm S9 - Kim Mã trong tháng 11 và lắp ghép từng phần trong tháng 12.
Robot đào hầm (TBM) của tuyến số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xilanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải…,do đó việc vận chuyển và lắp đặt mất rất nhiều thời gian.
Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9-Kim Mã, MRB và các nhà thầu phải thực hiện phương pháp cuốn chiếu, tức là vận chuyển đường bộ rồi dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp.
Đây là máy đào hầm metro đầu tiên của TP Hà Nội. Máy do hãng Herrenkecht (Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), có chiều dài hơn 100 m, nặng khoảng 850 tấn với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55 m.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, trong đó có 4km đi ngầm từ Kim Mã đến ga Hà Nội, được đào bằng robot đào hầm (TBM), chia sẻ với PV, đại diện đơn vị thi công cho biết, sau khi đào xong 4km đi ngầm của nhà ga thì chiếc máy robot này cũng hết khấu hao.
“Thi công dưới lòng đất tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, thế nên các nhà thầu chủ yếu là dùng các máy mới, mỗi robot đào hầm tương tự như dự án Nhổn- Ga Hà Nội có giá trị khoảng 10-15 triệu USD, tuy nhiên, khi đào hoàn thành xong dự án Nhổn- Ga Hà Nội thì bộ phận khiên đào (đắt nhất của máy TBM) sẽ hết khấu hao và cũng không dùng cho các dự án tương tự khác”, đại diện đơn vị thi công cho hay.
Trung bình, mỗi ngày, robot sẽ đào được khoảng 12m hầm trong điều kiện lý tưởng, nếu phát sinh sự cố như gặp phải vật cản trở, có hiện tượng xô lún công trình bên cạnh thì thời gian sẽ kéo dài hơn.
Theo ghi nhận của PV vào sáng ngày 7/12, những bộ phận của robot đào hầm khổng lồ đã được lắp đặt tại S9.
Các kỹ sư, công nhân đang khẩn trương làm việc để hoàn thành theo đúng tiến độ.
Các máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12-ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4 km. Khoan đến đâu, vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.
Các ray trượt, bánh lăn để vận chuyển robot đào hầm di chuyển dễ dàng sâu trong lòng đất.
Tất cả đều được bắt ốc vít cỡ lớn.
Dự kiến tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5 km vào cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông Vận tải. Đoạn đi ngầm khoảng 4 km sẽ khai thác vào cuối năm 2022.