Cận cảnh máy đào hầm tại ga ngầm S9 - Kim Mã
Các công nhân của đơn vị thi công tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đang tiến hành lắp đặt máy đào hầm (gọi tắt là TBM) tại ga ngầm S9 - Kim Mã. Việc lắp đặt được đơn vị thi công tiến hành ngay sau khi các bộ phận của máy đào hầm được chuyển từ cảng Hải Phòng về ga ngầm S9 vào tháng 10-2020.
Việc lắp đặt được đơn vị thi công tiến hành ngay sau khi các bộ phận của máy đào hầm được chuyển từ cảng Hải Phòng về ga ngầm S9 vào tháng 10-2020.
Máy đào hầm gồm các bộ phận như: Đầu cắt, khiên trước, khiên giữa, khiên đuôi, dẫn động chính, vít tải, hệ lắp dựng vỏ hầm, buồng điều áp…
Chiều dài của máy khoảng 90m (gồm hệ khiên đào và giàn phụ trợ), đường kính đầu cắt khoảng 6,58m.
Tốc độ khoan trung bình của máy từ 10m đến 12m/ngày và tối đa có thể đạt 18m/ngày.
Khiên đào của máy ứng dụng công nghệ cân bằng áp lực đất EPB (Earth Pressure Balance) có tính ổn định cao trong quá trình vận hành.
Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội Lê Trung Hiếu cho biết: “Trước khi tiến hành lắp đặt máy, chúng tôi cùng các đơn vị liên quan đã khảo sát kỹ và đưa ra tình huống cụ thể, để kịp thời xử lý nếu xảy ra sự cố trong khi vận hành máy. Mục tiêu của chúng tôi vừa thi công nhanh, vừa bảo đảm an toàn các công trình quanh khu vực máy đào hầm”.
Theo ông Lê Trung Hiếu, chiều sâu trung bình của ống hầm từ âm 15m đến 18m so với mặt đất và khoan đến đâu vỏ hầm được lắp đặt tới đó.
Từ ga S9 đến ga S12 - Ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo có tổng chiều dài khoảng 4km (trong đó có 80% đi dưới lòng đất).
Dự kiến, việc lắp đặt máy đào hầm sẽ hoàn thành trong tháng 1-2021. Sau khi hoàn thành lắp đặt, đơn vị thi công sẽ vận hành thử nghiệm để đánh giá trước khi vận hành chính thức.
Dự kiến, máy đào hầm thứ hai của dự án sẽ cập cảng Hải Phòng vào tháng 12-2020.
Sau đó, các bộ phận của máy sẽ được chuyển về ga ngầm S9 – Kim Mã. Đơn vị thi công sẽ tiến hành lắp đặt và vận hành song song với máy số 1.
Các chuyên gia nước ngoài luôn túc trực ở điểm lắp đặt máy đào hầm để tư vấn và giám sát.
Trong ảnh: Một bộ phận của máy đào hầm chuẩn bị được vận chuyển xuống ga ngầm S9. Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội khi đi vào hoạt động được kỳ vọng góp phần giảm ùn tắc giao thông và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân Hà Nội.