Máy đào hầm metro do Đức sản xuất với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55 m; tốc độ đào hầm trung bình khoảng 10-12m/ngày và tối đa có thể đạt 18 m/ngày
Ga ngầm S9 có độ sâu 18m so với mặt đất
Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9 – Kim Mã, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội và các nhà thầu phải vận chuyển đường bộ rồi dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp
Đây là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như: đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xi lanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải…
Việc lắp đặt hệ thống máy đào hầm đang được tiến hành khẩn trương nhưng cũng rất cẩn thận, tỉ mỉ
Trung bình mỗi ngày, robot sẽ đào được khoảng 12m hầm trong điều kiện lý tưởng, nếu phát sinh sự cố như gặp phải vật cản trở, có hiện tượng xô lún công trình bên cạnh thì thời gian sẽ kéo dài hơn
Các chuyên gia nước ngoài giám sát từng chi tiết trong quá trình lắp đặt
Dự kiến, máy đào hầm sẽ được lắp đặt xong trước ngày 15-1-2021
Thời gian chạy thử dự kiến diễn ra từ ngày 16-1-2021 đến cuối tháng 1-2021, sau đó sẽ bắt đầu đào chính thức
Sau khi lắp ráp xong, máy đào hầm sẽ khoan từ ga S9 tới ga S12 - ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4 km, khoan đến đâu, vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5km vào cuối năm 2021, được kỳ vọng sẽ là giải pháp xanh góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, ô nhiễm đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân cho khu vực phía Tây Hà Nội
Lam Thanh