Cận cảnh một góc hệ thống cống ngầm Hà Nội mùa mưa bão

Những người công nhân công ty thoát nước Hà Nội tiến hành nạo vét toàn bộ cống ngầm thành phố trong giai đoạn mùa mưa bão đang đến để giảm bớt lượng bùn, rác trong lòng cống tại Thủ đô.

9 giờ sáng, tổ công nhân của Xí nghiệp thi công Cơ giới Xây lắp thuộc công ty Thoát nước Hà Nội (Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) đã có mặt tại nút giao Láng Hạ-Thái Hà để chuẩn bị một ngày làm việc trong ‘thế giới ngầm.’ (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

9 giờ sáng, tổ công nhân của Xí nghiệp thi công Cơ giới Xây lắp thuộc công ty Thoát nước Hà Nội (Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) đã có mặt tại nút giao Láng Hạ-Thái Hà để chuẩn bị một ngày làm việc trong ‘thế giới ngầm.’ (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Xí nghiệp thi công Cơ giới Xây lắp sẽ nạo vét toàn bộ quận huyện trên toàn Thành phố Hà Nội để chống ngập úng ngập cục bộ nếu mưa lớn xảy ra. Nước mưa sẽ nhanh chóng thoát về các điểm thoát ở hạ lưu, trạm bơm Yên Sở. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Xí nghiệp thi công Cơ giới Xây lắp sẽ nạo vét toàn bộ quận huyện trên toàn Thành phố Hà Nội để chống ngập úng ngập cục bộ nếu mưa lớn xảy ra. Nước mưa sẽ nhanh chóng thoát về các điểm thoát ở hạ lưu, trạm bơm Yên Sở. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Thành Dương, Phó Giám đốc Xí nghiệp thi công Cơ giới Xây lắp, các tuyến cống ùn tắc nghiêm trọng tại các khu đang xây dựng, dân cư đông nên phế thải rất nhiều dưới cống ngầm. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Thành Dương, Phó Giám đốc Xí nghiệp thi công Cơ giới Xây lắp, các tuyến cống ùn tắc nghiêm trọng tại các khu đang xây dựng, dân cư đông nên phế thải rất nhiều dưới cống ngầm. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Các công nhân làm việc dưới điều kiện nắng nóng và dưới cống ngầm không khí độc hại. 1 tổ dây chuyền thực hiện nạo vét có 10-12 xe hút, 1 xe phản lực, 3 xe téc và 1 xe nước. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Các công nhân làm việc dưới điều kiện nắng nóng và dưới cống ngầm không khí độc hại. 1 tổ dây chuyền thực hiện nạo vét có 10-12 xe hút, 1 xe phản lực, 3 xe téc và 1 xe nước. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Tại điểm nạo vét cống ngầm ngã tư Láng Hạ-Thái Hà, tổ dây chuyền tiến hành nạo vét, tiết diện 3mx3m, chiều sâu 2m5, nạo vét toàn bộ 500m đường cống. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Tại điểm nạo vét cống ngầm ngã tư Láng Hạ-Thái Hà, tổ dây chuyền tiến hành nạo vét, tiết diện 3mx3m, chiều sâu 2m5, nạo vét toàn bộ 500m đường cống. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Một chiếc thang sắt sẽ được bắc từ trên mặt đường xuống lòng cống. Men theo đây, các công nhân sẽ tụt xuống để làm nhiệm vụ. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Một chiếc thang sắt sẽ được bắc từ trên mặt đường xuống lòng cống. Men theo đây, các công nhân sẽ tụt xuống để làm nhiệm vụ. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Anh Trị (bên phải) gắn bó với nghề đặc biệt này hơn chục năm nay cùng Hiếu ‘lính mới’ năm nay mới 24 tuổi, vào nghề được hơn 2 tháng bắt đầu thực hiện công việc của mình. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Anh Trị (bên phải) gắn bó với nghề đặc biệt này hơn chục năm nay cùng Hiếu ‘lính mới’ năm nay mới 24 tuổi, vào nghề được hơn 2 tháng bắt đầu thực hiện công việc của mình. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Nhóm bắt đầu thực hiện dìm đầu hút xuống sâu tận đáy bùn để có thể nạo vét được lượng phế thải, tạp chất lắng sâu bên dưới. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Nhóm bắt đầu thực hiện dìm đầu hút xuống sâu tận đáy bùn để có thể nạo vét được lượng phế thải, tạp chất lắng sâu bên dưới. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

‘Lâu dần cũng quen với mùi hôi thối, ngột ngạt dưới cống, nhất là khi trời nắng, không khí dưới cống càng ngột ngạt hơn’- Anh Trị vừa làm vừa nói. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

‘Lâu dần cũng quen với mùi hôi thối, ngột ngạt dưới cống, nhất là khi trời nắng, không khí dưới cống càng ngột ngạt hơn’- Anh Trị vừa làm vừa nói. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Còn ‘Hiếu lính mới’ đã đẫm mồ hôi chỉ sau 30 phút làm việc. Anh chia sẻ: ‘Tuy có vất vả và chưa thành thạo như ‘lão làng’ nhưng tôi cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao vì mùa mưa bão sắp đến rồi.’ (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Còn ‘Hiếu lính mới’ đã đẫm mồ hôi chỉ sau 30 phút làm việc. Anh chia sẻ: ‘Tuy có vất vả và chưa thành thạo như ‘lão làng’ nhưng tôi cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao vì mùa mưa bão sắp đến rồi.’ (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Sau khi hút đủ bùn, phần bã sẽ được giữ lại trong xe hút phía trên. Phần nước sẽ được xả lại trong lòng cống. ‘Lực đẩy nước lúc này rất lớn, không trụ vững thế đứng là chúng tôi có thể ngụp lặn luôn trong cống’- anh Trị nói. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Sau khi hút đủ bùn, phần bã sẽ được giữ lại trong xe hút phía trên. Phần nước sẽ được xả lại trong lòng cống. ‘Lực đẩy nước lúc này rất lớn, không trụ vững thế đứng là chúng tôi có thể ngụp lặn luôn trong cống’- anh Trị nói. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Sự vất vả của anh em công nhân sẽ đỡ hơn nhiều nếu ý thức của người dân cải thiện, dưới lòng cống vô cùng nhiều rác thải, đặc biệt là túi nilông. Anh em công nhân bắt buộc phải lội xuống miệng hố gas với độ sâu khoảng 2-3 mét dưới mặt đường để làm việc. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Sự vất vả của anh em công nhân sẽ đỡ hơn nhiều nếu ý thức của người dân cải thiện, dưới lòng cống vô cùng nhiều rác thải, đặc biệt là túi nilông. Anh em công nhân bắt buộc phải lội xuống miệng hố gas với độ sâu khoảng 2-3 mét dưới mặt đường để làm việc. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: http://www.vietnamplus.vn/photo-can-canh-mot-goc-he-thong-cong-ngam-ha-noi-mua-mua-bao/885349.vnp