Trong đêm 19/10, 4 toa tàu tuyến đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội được đưa từ Hải Phòng về Hà Nội. Đến khoảng 3h ngày 20/10, 4 toa này đặt chân đến Depot Nhổn (nơi quản lý, dừng đỗ và bảo dưỡng sửa chữa toa tàu).
4 toa tàu được vận chuyển trên những chiếc xe tải siêu trọng đi theo tuyến đường từ cảng Nam Hải Đình Vũ (Hải Phòng) - QL5 kéo dài - QL10, đường nối Thái Bình - Hà Nam, nút giao Liêm Tuyền - QL21 để ra QL1 cũ từ TP Phủ Lý (Hà Nam). Sau đó, các xe này đi theo lộ trình QL1 cũ - đường Giải Phóng (Hà Nội) - đường Vành đai 3 - Lê Đức Thọ (sân vận động Mỹ Đình) - Hồ Tùng Mậu để về Depot.
Theo Ban quản lý đường sắt Hà Nội, 9 đoàn tàu còn lại của tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội đang được sản xuất tại Pháp, dự kiến đưa về Hà Nội bắt đầu từ đầu năm 2021.
Sau khi được đưa về Depot Nhổn, các toa tàu được cẩu đưa vào đường ray và lắp ráp, thử nghiệm.
Mỗi đoàn tàu được thiết kế gồm 4 toa, có khả năng chuyên chở 944 - 1.124 người/đoàn tàu, với mật độ từ 6,6-8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/giờ, tốc độ thiết kế 80km/giờ.
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đơn vị sẽ đưa tàu lên nhà ga trên cao S1 để quản lý, trưng bày cho người dân tham quan vào tháng 11/2020.
Dự kiến tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5km từ Nhổn đến Đại học Giao thông Vận tải vào nửa cuối năm 2021, 4km đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022.
Trước đó, đoàn tàu trên rời cảng Dunkirk (Pháp) vào ngày 2/9 và được nhà sản xuất Alstom (Pháp) vận chuyển về khu vực Biển Đông. Đoàn tàu cập cảng Hải Phòng sáng 18/10, sớm hơn một tuần so với dự kiến.
Mạnh Đoàn - Quang Tuyền