Cận cảnh phiên bản hiện đại nhất của xe tăng T-90 Việt Nam đang dùng

Tại Diễn đàn Quân sự Army 2020 tại Alabino, Nga đã cho giới thiệu về phiên bản hiện đại nhất hiện nay của dòng xe tăng T-90 đó là T-90M.

Trong diễn đàn Army 2020 đang diễn ra song song cùng với Hội thao Quân sự Quốc tế Army Games được tổ chức tại ngoại ô thủ đô Moscow của Nga, nước chủ nhà đã mang đến triển lãm rất nhiều vũ khí hiện đại hàng đầu trong biên chế quân đội Nga hiện nay. Một trong số đó phải kể đến phiên bản nâng cấp sâu và toàn diện bậc nhất hiện nay của dòng xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 đó là T-90M, một sản phẩm của nhà máy Uralvagonzavod. Ảnh: Xe tăng T-80BVM (trái) và T-90M (phải) trong khuôn khổ triển lãm Army 2020.

Trong diễn đàn Army 2020 đang diễn ra song song cùng với Hội thao Quân sự Quốc tế Army Games được tổ chức tại ngoại ô thủ đô Moscow của Nga, nước chủ nhà đã mang đến triển lãm rất nhiều vũ khí hiện đại hàng đầu trong biên chế quân đội Nga hiện nay. Một trong số đó phải kể đến phiên bản nâng cấp sâu và toàn diện bậc nhất hiện nay của dòng xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 đó là T-90M, một sản phẩm của nhà máy Uralvagonzavod. Ảnh: Xe tăng T-80BVM (trái) và T-90M (phải) trong khuôn khổ triển lãm Army 2020.

T-90M Proryv-3 Mod 2017 là một biến thể nâng cấp sâu của từ cơ sở xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) T-90MS xuất khẩu. Nó được cải tiến đáng kể về khả năng bảo vệ của xe, độ cơ động cũng như hệ thống hỏa lực. Xe đã được quân đội Nga thử nghiệm trong cuộc diễn tập Zapad-2017 được tổ chức vào tháng 9/2017. Ảnh: T-90M nhìn từ đối diện.

T-90M Proryv-3 Mod 2017 là một biến thể nâng cấp sâu của từ cơ sở xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) T-90MS xuất khẩu. Nó được cải tiến đáng kể về khả năng bảo vệ của xe, độ cơ động cũng như hệ thống hỏa lực. Xe đã được quân đội Nga thử nghiệm trong cuộc diễn tập Zapad-2017 được tổ chức vào tháng 9/2017. Ảnh: T-90M nhìn từ đối diện.

Những cải tiến trên chiếc xe tăng chính là những kinh nghiệm chiến đấu thực tế được đúc rút từ quá trình thực chiến của những chiếc T-90A trên chiến trường Syria. Theo hãng thông tấn TASS của Nga, quân đội nước này có thể đặt hàng đến 400 chiếc T-90M từ nhà máy UVZ và trong tháng 4/2020 vừa qua, những chiếc T-90M đầu tiên đã được đưa vào biên chế cho Tập đoàn quân xe tăng Cận vệ 1 thuộc Quân khu phía tây của Nga. Ảnh: T-90M tại Army 2020 .

Những cải tiến trên chiếc xe tăng chính là những kinh nghiệm chiến đấu thực tế được đúc rút từ quá trình thực chiến của những chiếc T-90A trên chiến trường Syria. Theo hãng thông tấn TASS của Nga, quân đội nước này có thể đặt hàng đến 400 chiếc T-90M từ nhà máy UVZ và trong tháng 4/2020 vừa qua, những chiếc T-90M đầu tiên đã được đưa vào biên chế cho Tập đoàn quân xe tăng Cận vệ 1 thuộc Quân khu phía tây của Nga. Ảnh: T-90M tại Army 2020 .

Về hỏa lực, vũ khí chính của xe là một pháo nòng trơn 2A46M-4 có khả năng bắn tên lửa chống tăng (ATGM) qua nòng cùng hệ thống ổn định tuyệt vời cho phép xe có thể tác xạ chính xác cao khi đang hành tiến. Ngoài ra, giống với các xe tăng T-90 khác, T-90M cũng được trang bị một súng máy đồng trục PKT cỡ nòng 7.62mm cho nhiệm vụ tiêu diệt bộ binh đối phương, được đặt ở bên phải pháo chính. Ảnh: Cận cảnh pháo chính 2A46M-4 trên xe tăng T-90M.

Về hỏa lực, vũ khí chính của xe là một pháo nòng trơn 2A46M-4 có khả năng bắn tên lửa chống tăng (ATGM) qua nòng cùng hệ thống ổn định tuyệt vời cho phép xe có thể tác xạ chính xác cao khi đang hành tiến. Ngoài ra, giống với các xe tăng T-90 khác, T-90M cũng được trang bị một súng máy đồng trục PKT cỡ nòng 7.62mm cho nhiệm vụ tiêu diệt bộ binh đối phương, được đặt ở bên phải pháo chính. Ảnh: Cận cảnh pháo chính 2A46M-4 trên xe tăng T-90M.

Ngoài ra, trên nóc tháp pháo còn được bố trí một cụm súng máy hạng nặng NSVT/KORD cỡ nòng 12.7mm điều khiển từ xe, kết hợp với kính ngắm toàn cảnh trưởng xe đặt ở phía bên cho phải phép xe tăng có một tầm nhìn vô cùng bao quát, vượt trội hơn hẳn so với các dòng T-90 trước vốn còn nhiều điểm mù. Ảnh: Cụm súng máy kết hợp kính ngắm toàn cảnh trên xe tăng T-90M.

Ngoài ra, trên nóc tháp pháo còn được bố trí một cụm súng máy hạng nặng NSVT/KORD cỡ nòng 12.7mm điều khiển từ xe, kết hợp với kính ngắm toàn cảnh trưởng xe đặt ở phía bên cho phải phép xe tăng có một tầm nhìn vô cùng bao quát, vượt trội hơn hẳn so với các dòng T-90 trước vốn còn nhiều điểm mù. Ảnh: Cụm súng máy kết hợp kính ngắm toàn cảnh trên xe tăng T-90M.

T-90M Proryv-3 có thể mang theo cơ số 43 viên đạn 125mm cho pháo chính, 1.250 viên đạn 7.62mm cho súng máy đồng trục và 300 viên đạn 12.7mm cho súng máy phòng không. Cùng với đó là một hệ thống nạp đạn tự động và một khoang đạn phụ gắn phía sau tháp pháo giúp xe có thể mang theo 22 viên đạn 125mm dự trữ. Ảnh: Cận cảnh tháp pháo T-90M với khoang đạn kéo dài ở phía sau.

T-90M Proryv-3 có thể mang theo cơ số 43 viên đạn 125mm cho pháo chính, 1.250 viên đạn 7.62mm cho súng máy đồng trục và 300 viên đạn 12.7mm cho súng máy phòng không. Cùng với đó là một hệ thống nạp đạn tự động và một khoang đạn phụ gắn phía sau tháp pháo giúp xe có thể mang theo 22 viên đạn 125mm dự trữ. Ảnh: Cận cảnh tháp pháo T-90M với khoang đạn kéo dài ở phía sau.

Đặc biệt về hệ thống bảo vệ xe, T-90M sử dụng loại giáp phản ứng nổ Relikt (ERA) thế hệ thứ ba có khả năng bảo vệ vượt trội hơn giáp Kontakt-5 trên các dòng T-90 trước. Các tấm giáp này được thiết kế theo dạng Moldun giúp xe có thể nhanh chóng thay thế trên chiến trường. Ngoài ra, hai bên hông xe cũng được trang bị giáp phản ứng nổ kết hợp giáp lồng chống đạn RPG ở các vùng như ống xả xe, hệ thống động cơ chính ở phía sau và phía sau tháp pháo. Ảnh: Cận cảnh hệ thống bảo vệ của xe tăng T-90M

Đặc biệt về hệ thống bảo vệ xe, T-90M sử dụng loại giáp phản ứng nổ Relikt (ERA) thế hệ thứ ba có khả năng bảo vệ vượt trội hơn giáp Kontakt-5 trên các dòng T-90 trước. Các tấm giáp này được thiết kế theo dạng Moldun giúp xe có thể nhanh chóng thay thế trên chiến trường. Ngoài ra, hai bên hông xe cũng được trang bị giáp phản ứng nổ kết hợp giáp lồng chống đạn RPG ở các vùng như ống xả xe, hệ thống động cơ chính ở phía sau và phía sau tháp pháo. Ảnh: Cận cảnh hệ thống bảo vệ của xe tăng T-90M

Đặc biệt, bên dưới kẽ hở của tháp pháo là nơi hiểm yếu của xe, được trang bị hệ thống giáp lưới để đánh chặn các loại đầu đạn chống tăng của đối phương. Nó sử dụng kết cấu lưới kết hợp với các nút kim loại, giúp chống lại đạn súng chống tăng RPG hiệu quả, nâng cao khả năng bảo vệ của xe lên rất nhiều. Ảnh: Cận cảnh hệ thống giáp lưới trên xe tăng T-90M

Đặc biệt, bên dưới kẽ hở của tháp pháo là nơi hiểm yếu của xe, được trang bị hệ thống giáp lưới để đánh chặn các loại đầu đạn chống tăng của đối phương. Nó sử dụng kết cấu lưới kết hợp với các nút kim loại, giúp chống lại đạn súng chống tăng RPG hiệu quả, nâng cao khả năng bảo vệ của xe lên rất nhiều. Ảnh: Cận cảnh hệ thống giáp lưới trên xe tăng T-90M

Về vị trí bố trí của kíp lái, T-90M vẫn giữ nguyên giống như trên dòng T-90 với thành phần 3 người, lái xe ngồi ở giữa, phía dưới pháo chính, trưởng xe sẽ ngồi ở bên phải tháp pháo có nhiệm vụ chỉ huy và quan sát toàn cảnh, đồng thời điều khiển Moldun súng máy 12.7mm, pháo thủ ngồi ở bên trái tháp pháo có nhiệm vụ ngắm bắn và tác xạ pháo chính 125mm cùng súng máy đồng trục 7.2mm. Ảnh: Giáp lưới trên xe tăng T-90M.

Về vị trí bố trí của kíp lái, T-90M vẫn giữ nguyên giống như trên dòng T-90 với thành phần 3 người, lái xe ngồi ở giữa, phía dưới pháo chính, trưởng xe sẽ ngồi ở bên phải tháp pháo có nhiệm vụ chỉ huy và quan sát toàn cảnh, đồng thời điều khiển Moldun súng máy 12.7mm, pháo thủ ngồi ở bên trái tháp pháo có nhiệm vụ ngắm bắn và tác xạ pháo chính 125mm cùng súng máy đồng trục 7.2mm. Ảnh: Giáp lưới trên xe tăng T-90M.

Và cuối cùng, một cải tiến không kém phần quan trọng trên T-90M đó chính là động cơ điện phụ trợ APU, giúp xe có thể hoạt động các hệ thống bên trong một cách bình thường mà không cần bật động cơ chính, tiết kiệm đáng kể nhiên liệu tiêu tốn, cũng như tránh bộc lộ tối đa tín hiệu nhiệt, vô cùng phù hợp trong nhiệm vụ ẩn mình săn mồi. Ảnh: Cận cảnh động cơ APU trên xe tăng T-90M.

Và cuối cùng, một cải tiến không kém phần quan trọng trên T-90M đó chính là động cơ điện phụ trợ APU, giúp xe có thể hoạt động các hệ thống bên trong một cách bình thường mà không cần bật động cơ chính, tiết kiệm đáng kể nhiên liệu tiêu tốn, cũng như tránh bộc lộ tối đa tín hiệu nhiệt, vô cùng phù hợp trong nhiệm vụ ẩn mình săn mồi. Ảnh: Cận cảnh động cơ APU trên xe tăng T-90M.

Video Lữ đoàn Xe tăng 201 huấn luyện, làm chủ xe tăng T-90 hiện đại - Nguồn: QPVN

Hùng Dũng

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/quan-su/can-canh-phien-ban-hien-dai-nhat-cua-xe-tang-t-90-viet-nam-dang-dung-1430436.html