Cận cảnh quy trình nâng cấp xe tăng T-72 lên chuẩn T-72B3M của Nga

Sau khi Liên Xô tan rã, Nga được thừa hưởng hàng ngàn xe tăng T-72, đây là nguồn để nước này tiếp tục nâng cấp lên chuẩn hiện đại, trong đó mạnh nhất hiện nay là T-72B3M.

Bên cạnh viện sản xuất xe tăng mới thì việc đại tu nâng cấp những xe tăng cũ từ kho quân khí cũng được Nga ưu tiên.

Các xe tăng T-72, T-80 đang được Nga tích cực nâng cấp lên chuẩn T-72B3M và T-80BVM.

Trong đó chiếm số lượng nâng cấp nhiều nhất vẫn là dòng T-72 lên chuẩn T-72B3 và T-72B3M.

Các xe tăng T-72 được Nga đưa từ các kho dự trữ, hoặc từ các đơn vị đang sử dụng, để tới nhà máy nâng cấp.

Tại đây những xe tăng này được tháo rời từng bộ phận để tiến hành đánh giá.

Tại đây sau khi tháo rời thì những bộ phận hao mòn bị loại bỏ và thay thế.

Những bộ phận nào còn sử dụng được sẽ tiến hành cọ rửa và sơn lại.

Tất cả các công đoạn đều được thực hiện một cách kỹ lưỡng.

Sau khi phần khung thân được đại tu xong, chúng sẽ từ từ được tiến hành lắp đặt thêm các bộ phận mới.

Pháo nòng trơn 2A46M-5-01 mới có hệ thống ổn định được nâng cao được lắp đặt cho biến thể này. Động cơ V-92S2F có công suất 1130 mã lực cũng được trang bị giúp xe cơ động tốt hơn.

Giáp phản ứng nổ kiểu module Relikt và kính ngắm quang học mới được lắp trong tháp pháo của xe tăng.

Xe tăng được lắp bộ xích mới, tháp pháo được nâng cấp và màn chắn bảo vệ 2 bên sườn.

Bộ xích này bền hơn và đáng tin cậy hơn, giúp xe tăng gia tăng khả năng cơ động trên chiến trường.

Sau khi hoàn thiện quá trình nâng cấp, phiên bản mới của xe tăng T-72 với nhiều khả năng ưu việt hơn sẽ được thử nghiệm và biên chế cho các đơn vị chiến đấu để thực hiện các nhiệm vụ.

Xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) T-72B3M, còn được gọi là T-72B4, là phiên bản cải tiến của xe tăng T-72B3 do nhà máy Uralvagonzavod nghiên cứu và phát triển.

T-72B3M lần đầu ra mắt trước công chúng tại giải đua xe tăng Tank Biathlon 2014 diễn ra vào tháng 10/2014.

Quân khu miền Tây của Nga đã đưa vào sử dụng 20 chiếc T-72B3M hiện đại hóa đầu tiên vào tháng 2/2017.

Belarus đã biên chế những xe tăng này cho lực lượng vũ trang của họ vào tháng 6/2017.

T-72B3M được trang bị thiết bị quan sát ảnh nhiệt hiện đại và hệ thống điều khiển hỏa lực cải tiến, màn hình kỹ thuật số.

Hệ thống điều khiển hỏa lực của xe được kết nối với hệ thống ngắm bắn Sosna-U và máy tính đường đạn kỹ thuật số giúp tự động hóa quá trình chuẩn bị bắn và cải thiện đáng kể độ chính xác khi bắn.

Hệ thống điều khiển hỏa lực của xe được kết nối với hệ thống ngắm bắn Sosna-U và máy tính đường đạn kỹ thuật số giúp tự động hóa quá trình chuẩn bị bắn và cải thiện đáng kể độ chính xác khi bắn.

Hệ thống nạp đạn tự động nâng cấp cho phép T-72B3M sử dụng nhiều biến thể đạn APFSDS và tên lửa mới được phát triển cho T-90A.

Hệ thống nạp đạn tự động nâng cấp cho phép T-72B3M sử dụng nhiều biến thể đạn APFSDS và tên lửa mới được phát triển cho T-90A.

T-72B3M có thêm hệ thống quan sát Sosna-U, kiểm soát hỏa lực 1A40-4 và tự vệ chủ động Arena-E mới.

T-72B3M có thêm hệ thống quan sát Sosna-U, kiểm soát hỏa lực 1A40-4 và tự vệ chủ động Arena-E mới.

Pháo thủ có thể ngắm bắn ở khoảng cách xa và chính xác hơn nhờ tổ hợp kính ngắm đa kênh, trong khi khả năng bảo vệ được tăng cường bằng các cụm giáp phản ứng nổ Kontakt-5 xếp theo cấu hình vỏ sò của xe tăng T-90A.

Pháo thủ có thể ngắm bắn ở khoảng cách xa và chính xác hơn nhờ tổ hợp kính ngắm đa kênh, trong khi khả năng bảo vệ được tăng cường bằng các cụm giáp phản ứng nổ Kontakt-5 xếp theo cấu hình vỏ sò của xe tăng T-90A.

Hệ thống máy tính bên trong buồng lái cũng được đổi mới hoàn toàn nhằm điều khiển tên lửa tấn công tốt hơn.

Hệ thống máy tính bên trong buồng lái cũng được đổi mới hoàn toàn nhằm điều khiển tên lửa tấn công tốt hơn.

Thiết bị nổi bật nhất của Sosna-U là cảm biến ảnh nhiệt Catherine-FC cho phép kíp xe T-72B3M phát hiện, nhận diện mục tiêu xe tăng từ khoảng cách 10.500 m vào ban ngày và 2.200 m ban đêm trong mọi điều kiện thời tiết.

Thiết bị nổi bật nhất của Sosna-U là cảm biến ảnh nhiệt Catherine-FC cho phép kíp xe T-72B3M phát hiện, nhận diện mục tiêu xe tăng từ khoảng cách 10.500 m vào ban ngày và 2.200 m ban đêm trong mọi điều kiện thời tiết.

Sosna-U cũng giúp T-72B3M sở hữu khả năng tìm - diệt (hunter-killer). Trưởng xe có thể tìm kiếm và quay pháo về phía mục tiêu, pháo thủ chỉ việc điều chỉnh đường ngắm chính xác và khai hỏa. Trong lúc đó, trưởng xe tiếp tục phát hiện mục tiêu mới.

Sosna-U cũng giúp T-72B3M sở hữu khả năng tìm - diệt (hunter-killer). Trưởng xe có thể tìm kiếm và quay pháo về phía mục tiêu, pháo thủ chỉ việc điều chỉnh đường ngắm chính xác và khai hỏa. Trong lúc đó, trưởng xe tiếp tục phát hiện mục tiêu mới.

T-72B3M hiện là dòng xe tăng đang được Nga đặt rất nhiều kỳ vọng.

T-72B3M hiện là dòng xe tăng đang được Nga đặt rất nhiều kỳ vọng.

Thậm chí giới chức quốc phòng Moscow từng tuyên bố, họ không nhất thiết cần tới T-14 khi đã có T-72B3, T-72B3M và T-90 trong vai tròng lực lượng tăng xung kích.

Thậm chí giới chức quốc phòng Moscow từng tuyên bố, họ không nhất thiết cần tới T-14 khi đã có T-72B3, T-72B3M và T-90 trong vai tròng lực lượng tăng xung kích.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/can-canh-quy-trinh-nang-cap-xe-tang-t-72-len-chuan-t-72b3m-cua-nga-post537184.antd