Cận cảnh robot đào hầm xuyên núi nối Hà Tĩnh - Quảng Bình
Hầm Đèo Ngang được mở rộng với ống hầm dài 555m, rộng 10,5m, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Để đảm bảo tiến độ, hàng trăm công nhân cùng robot đào hầm, máy móc hiện đại được huy động, thực hiện dự án.

Những ngày này, tại hầm đường bộ Đèo Ngang nối 2 tỉnh Hà Tĩnh - Quảng Bình, từng tốp công nhân “vượt nắng” có mặt trên công trường, phân chia công việc với mục tiêu hoàn thành dự án vào cuối năm 2025.

Đây là công trình nằm trong dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên tuyến Quốc lộ 1 với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng. Riêng, hầm đường bộ Đèo Ngang và hơn 2km đường dẫn vào hầm có giá trị xây lắp hơn 340 tỷ đồng. Điểm đầu công trình thuộc phường Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) và điểm cuối thuộc xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình).

Theo thiết kế, ống hầm mới dài 555m, rộng 10,5m, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Khi hoàn thành, hầm Đèo Ngang sẽ khai thác song song 2 ống hầm với chiều rộng nền đường lên đến 20,5m, cung cấp 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.

Trên công trường thi công ống hầm ở phía Bắc thuộc thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đơn vị thi công đã đào sâu vào hơn 150m, còn phía Nam (ở tỉnh Quảng Bình) đạt khoảng 50m. Việc thi công được hỗ trợ bởi giàn khoan, robot đào hầm, bơm bê tông.

“Làm việc trong hầm không ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết song khói bụi và môi trường bí bách hơn nên anh em phải mặc bảo hộ dày, đội mũ, đeo khẩu trang làm việc liên tục”, anh Cường (quê Thanh Hóa) chia sẻ. Trong hình công nhân, kỹ sư cùng nhiều thiết bị, máy móc, robot đào hầm hiện đại làm việc xuyên suốt ngày đêm.

Kỹ sư Lâm Văn Trường, Đội trưởng thi công kiêm kỹ thuật - Công ty Cổ phần Sông Đà 10 cho biết, việc thi công hầm được đơn vị huy động nhân lực, máy móc, chia 3 ca, 4 kíp, làm việc xuyên suốt để phấn đấu thông hầm vào giữa tháng 7 này. Quá trình khoan ống hầm sẽ lắp đặt đường ống lớn, với nhiệm vụ hút bụi, giảm tiếng ồn, tạo thông thoáng cho công nhân thi công, nhất là sau mỗi lúc nổ mìn khoan đá.

Thời tiết ở Hà Tĩnh đang vào mùa nắng nóng nên công nhân dù vất vả song vẫn “vượt nắng” thi công.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (chủ đầu tư dự án), hầm Đèo Ngang có địa chất khá phức tạp, cùng với thời tiết nắng nóng khắc nghiệt đã ảnh hưởng không ít tới việc thi công. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn đốc thúc nhà thầu bám sát kế hoạch, tiến độ.

Hiện, khu vực ống hầm phía Nam ở tỉnh Quảng Bình còn vướng mặt bằng, cần sớm được giải phóng để dự án về đích đúng hẹn.

Ngoài thi công hầm xuyên núi, đường dẫn vào hầm cũng được đơn vị thực hiện dự án triển khai thi công đồng bộ.

Hầm Đèo Ngang hiện tại có chiều dài hầm chính là 495m cùng hệ thống đường dẫn dài gần 2,2 km. Hầm chính có chiều rộng 11,5m, cao 7,5m, đã đưa vào khai thác 20 năm, tốc độ cho phép tối đa 50km/h.

Công trình khi hoàn thành được kỳ vọng đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng tăng trên quốc lộ 1 qua 2 tỉnh Hà Tĩnh - Quảng Bình.