Cận cảnh sân bay Vinh trước ngày tạm đóng cửa

Cảng hàng không Quốc tế Vinh (Nghệ An) sẽ tạm đóng cửa từ 1/7 đến hết năm 2025, để sửa chữa, nâng cấp nhà ga, đường băng và sân đỗ máy bay.

Cảng hàng không Quốc tế Vinh (sân bay Vinh, tỉnh Nghệ An)là một trong những sân bay quan trọng của khu vực miền Trung, phục vụ trung bình hơn 1,5 triệu lượt hành khách mỗi năm, dự kiến sẽ tạm ngưng khai thác vào ngày 1/7/2025.

Sân bay Vinh đóng tại xã Nghi Liên, Tp.Vinh, có một đường cất hạ cánh dài 2.400m; rộng 45m; công suất thiết kế 2,75 triệu khách mỗi năm.

Sân bay Vinh đóng tại xã Nghi Liên, Tp.Vinh, có một đường cất hạ cánh dài 2.400m; rộng 45m; công suất thiết kế 2,75 triệu khách mỗi năm.

Ngày 30/6, trước thời điểm “giờ G”, ghi nhận của phóng viên, lượng khách có mặt tại sân bay Vinh ít hẳn so với thường lệ. Đây sẽ là những vị khách cuối cùng trước thời điểm tạm thời đóng cửa sân bay Vinh cho đến 31/12/2025.

Ngày 30/6, trước thời điểm “giờ G”, ghi nhận của phóng viên, lượng khách có mặt tại sân bay Vinh ít hẳn so với thường lệ. Đây sẽ là những vị khách cuối cùng trước thời điểm tạm thời đóng cửa sân bay Vinh cho đến 31/12/2025.

Trong thời gian sân bay Vinh tạm dừng khai thác, hành khách tại khu vực Bắc Trung Bộ sẽ phải chuyển hướng sang sử dụng các sân bay lân cận như Thọ Xuân (Thanh Hóa) hoặc Đồng Hới (Quảng Bình).

Trong thời gian sân bay Vinh tạm dừng khai thác, hành khách tại khu vực Bắc Trung Bộ sẽ phải chuyển hướng sang sử dụng các sân bay lân cận như Thọ Xuân (Thanh Hóa) hoặc Đồng Hới (Quảng Bình).

Các hãng hàng không cũng sẽ chủ động điều chỉnh lịch bay, mở thêm tuyến hoặc tăng tần suất khai thác tại các sân bay thay thế để bù đắp phần nào nhu cầu đi lại. Một số công ty du lịch đã lên phương án vận chuyển khách từ Tp.Vinh ra sân bay Thọ Xuân bằng xe buýt tuyến cố định hoặc hợp đồng riêng.

Các hãng hàng không cũng sẽ chủ động điều chỉnh lịch bay, mở thêm tuyến hoặc tăng tần suất khai thác tại các sân bay thay thế để bù đắp phần nào nhu cầu đi lại. Một số công ty du lịch đã lên phương án vận chuyển khách từ Tp.Vinh ra sân bay Thọ Xuân bằng xe buýt tuyến cố định hoặc hợp đồng riêng.

Đại diện Cảng vụ hàng không miền Bắc tại Cảng hàng không Quốc tế Vinh cho biết, việc tạm dừng hoạt động sân bay Vinh là cần thiết và không thể trì hoãn, nhằm bảo đảm an toàn khai thác trong bối cảnh cơ sở hạ tầng đã khai thác liên tục nhiều năm.

Đại diện Cảng vụ hàng không miền Bắc tại Cảng hàng không Quốc tế Vinh cho biết, việc tạm dừng hoạt động sân bay Vinh là cần thiết và không thể trì hoãn, nhằm bảo đảm an toàn khai thác trong bối cảnh cơ sở hạ tầng đã khai thác liên tục nhiều năm.

Được biết, dự án nâng cấp sân bay Vinh có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, được chia thành ba hạng mục chính: sửa chữa đường băng và đường lăn; mở rộng sân đỗ máy bay; cải tạo, mở rộng nhà ga hành khách quốc nội.

Được biết, dự án nâng cấp sân bay Vinh có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, được chia thành ba hạng mục chính: sửa chữa đường băng và đường lăn; mở rộng sân đỗ máy bay; cải tạo, mở rộng nhà ga hành khách quốc nội.

Theo kế hoạch, nhà ga T1 sẽ được mở rộng, diện tích mặt sàn tăng lên 13.200m2, nâng công suất khai thác lên 3-3,5 triệu hành khách/năm đến năm 2030. Dự án sửa chữa đường cất hạ cánh và hệ thống 2 đường lăn là hạng mục có vốn đầu tư lớn nhất, với hơn 623 tỷ đồng. Đường băng hiện hữu sẽ được kéo dài lên 3.000m, đáp ứng cả tàu bay thân rộng.

Theo kế hoạch, nhà ga T1 sẽ được mở rộng, diện tích mặt sàn tăng lên 13.200m2, nâng công suất khai thác lên 3-3,5 triệu hành khách/năm đến năm 2030. Dự án sửa chữa đường cất hạ cánh và hệ thống 2 đường lăn là hạng mục có vốn đầu tư lớn nhất, với hơn 623 tỷ đồng. Đường băng hiện hữu sẽ được kéo dài lên 3.000m, đáp ứng cả tàu bay thân rộng.

Đây cũng là bước chuẩn bị lâu dài để nâng tầm sân bay Vinh thành cửa ngõ hàng không chiến lược khu vực Bắc Trung Bộ. Sau khi hoàn thành nâng cấp, công suất khai thác sẽ tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của Nghệ An và các tỉnh lân cận.

Đây cũng là bước chuẩn bị lâu dài để nâng tầm sân bay Vinh thành cửa ngõ hàng không chiến lược khu vực Bắc Trung Bộ. Sau khi hoàn thành nâng cấp, công suất khai thác sẽ tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của Nghệ An và các tỉnh lân cận.

Dự án mở rộng sân đỗ máy bay có tổng mức đầu tư hơn 236 tỷ đồng, hiện nhà thầu đang thi công. Sau khi hoàn thành, đảm bảo khai thác 9 vị trí đỗ cho các loại máy bay code C (A320, A321 và tương đương).

Dự án mở rộng sân đỗ máy bay có tổng mức đầu tư hơn 236 tỷ đồng, hiện nhà thầu đang thi công. Sau khi hoàn thành, đảm bảo khai thác 9 vị trí đỗ cho các loại máy bay code C (A320, A321 và tương đương).

Anh Ngọc

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/can-canh-san-bay-vinh-truoc-ngay-tam-dong-cua-204250630141331307.htm