Cận cảnh 'siêu máy bay'' Boeing 787-10 vừa nhập về Việt Nam
Máy bay Boeing 787-10 dài 68 m và chở được 367 hành khách. Máy bay có hệ thống head-up display, hiển thị các thông số kỹ thuật để hỗ trợ phi công hiệu quả khi điều khiển. Máy bay Boeing 787-10 Dreamliner đầu tiên của Việt Nam mang số hiệu VN-A879 đang đỗ tại sân bay quốc tế Nội Bài.
Máy bay Boeing 787-10 Dreamliner đầu tiên của Việt Nam mang số hiệu VN-A879 đang đỗ tại sân bay quốc tế Nội Bài.
Đây là chiếc đầu tiên trong tổng số 8 chiếc Boeing 787-10 được bàn giao dần cho hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) từ nay đến cuối năm 2020.
Có kích thước lớn nhất trong "gia đình" máy bay Boeing 787, Boeing 787-10 khi đưa vào sử dụng sẽ là loại máy bay hiện đại nhất và có kích thước lớn nhất được khai thác bởi một hãng hàng không nội địa vào thời điểm hiện tại.
Buồng lái của phi công trên chiếc Boeing 787-10 có nhiều điểm khác biệt với các dòng máy bay hiện đại khác cũng của Boeing.
Phía trước kính lái là 2 màn hình head-up display có màu hồng hiển thị các thông số kỹ thuật, hỗ trợ cho phi công hiệu quả khi cất hạ cánh, đặc biệt trong điều kiện thời tiết xấu.
So với A350-900 của hãng Airbus, diện tích khoang hàng hóa của Boeing 787-10 lớn hơn 9,4%. Tuy nhiên, tầm bay tối đa lại thấp hơn 26%. Trên các đường bay tầm trung và trung - xa, B787-10 cho hiệu quả khai thác nhỉnh hơn so với A350-900.
Đây là một trong 8 chiếc được Vietnam Airlines thuê trong một hợp đồng dài hạn.
Trước đó, dòng máy bay này được Boeing hoàn tất thiết kế chi tiết vào ngày 2-12-2015. Tới tháng 3-2016, những chiếc máy bay đầu tiên được đưa vào sản xuất và lắp ráp.
Boeing 787-10 là phiên bản lớn nhất của dòng máy bay thân rộng, hai lối đi, hai động cơ Boeing 787 Dreamliner.
Boeing 787-10 tiếp tục kế thừa nhiều ưu điểm vượt trội của Boeing 787-9 như không gian rộng rãi, ghế ngồi thoải mái, hệ thống giải trí hiện đại, ánh sáng đèn LED, độ ẩm không khí và áp suất đem lại cảm giác dễ chịu cho hành khách.
Boeing 787-10 gồm 24 ghế hạng thương gia và 343 ghế hạng phổ thông, chở được nhiều hành khách, hàng hóa hơn 15% so với Boeing 787-9.
Nhà chế tạo quảng cáo máy bay có chi phí vận hành trên mỗi ghế ngồi tối ưu, giúp tạo ra ưu thế cạnh tranh vượt trội.
Chiếc máy bay thế hệ mới còn đặc biệt thân thiện với môi trường nhờ tích hợp công nghệ tiên tiến giúp giảm 25% nhiên liệu tính trên mỗi ghế và khí thải so với các dòng máy bay thế hệ trước.
Giống như các dòng Boeing 787 khác, máy bay này cũng sử dụng cửa sổ điện tử bằng nút bấm mềm và điều khiển tự động. Điều này giúp các tiếp viên không cần đi nhắc nhở hành khách đóng mở cửa sổ.
Vietnam Airlines hiện là một trong 5 hãng hàng không tại châu Á khai thác đồng thời cả 2 dòng máy bay hiện đại nhất Boeing 787-9 và Boeing 787-10.
Tầm bay tối đa 11.910 km, máy bay được trang bị hệ thống giải trí cao cấp, hiện đại hơn so với các dòng 787 trước đây. Boeing cho biết B787-10 sử dụng thiết kế và vật liệu tương đồng tới 95% so với B787-9.
Để chở được số khách nhiều hơn, tầm bay tối đa của B787-10 chỉ đạt gần 12.000 km, thấp nhất trong các phiên bản Boeing 787. Trong khi đó, Boeing 787-8 và Boeing 787-9 lần lượt có tầm bay 13.621 km và 14.140 km.
Với chiều dài 68 m, B787-10 có thể chở nhiều hơn khoảng 40 hành khách so với B787-9.
Dự kiến chiếc Boeing 787-10 đầu tiên sẽ được phục vụ trên đường bay nội địa Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, sau đó sẽ là các đường bay quốc tế.
Vietnam Airlines cũng là hãng hàng không đầu tiên trên thế giới khai thác Boeing 787-10 trên đường bay Việt Nam - Hàn Quốc vào tháng 9 tới.