Sau khi đóng cầu Trà Khúc để tiến hành sửa chữa lớn, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và dịch vụ thương mại Hòa Hoàng (nhà thầu thi công) triển khai các mũi thi công bên trên cầu và trong dầm hộp. Được biết, dự án sửa chữa cầu Trà Khúc do Khu Quản lý đường bộ 3 làm chủ đầu tư. Dự án có vốn hơn 12,7 tỷ đồng, thời gian thi công 100 ngày.
Để thi công bên trong dầm hộp, các công nhân chỉ có một lối đi duy nhất ở vị trí mố cầu phía nam, trèo thang tre đi lên và vào công trình. Do lòng hộp cầu thấp nên phần lớn công nhân phải cúi gập người trong quá trình đi lại.
Điều kiện thi công bên trong hộp cầu chật hẹp, không khí ngột ngạt. Được biết, cầu Trà Khúc có 27 nhịp, trong đó có 5 nhịp chính đúc hẫng cân bằng dạng khung.
Theo thiết kế được duyệt, công tác sửa chữa tập trung tại 5 nhịp chính từ N19-N23 dạng dầm hộp đúc hẫng (48m+3*78m+48m) bằng cách kéo căng cáp dự ứng lực trong lòng hộp để tăng cường sức chịu tải của cầu. Nhà thầu bắn sắt găm trực tiếp vào dầm cầu để đan rọ sắt đổ ụ neo, qua đó căng cáp và gia tăng cường độ chống đỡ công trình.
Kỹ sư Nguyễn Văn Đông, Phó chỉ huy trưởng công trường cho biết, việc bổ sung đầu tư thêm ụ neo vách ngăn để đảm bảo cáp dự ứng lực chuyển hướng êm thuận. Quá trình thi công phải khoan cấy thép neo vào dầm cầu và bố trí thanh thép dạng tròn cường độ cao luồn cáp qua tránh bị trượt khi kích và kéo.
Ở mỗi ụ neo sẽ bố trí 4 ống thép cường độ cao để luồn cáp dự ứng lực. Đây là đầu việc quan trọng của dự án để kéo căng cáp ở hai nhịp đối xứng 19 và 23 xuyên qua các nhịp giữa, tăng tính chịu lực của cầu.
Không khí bên trong hộp dầm cầu Trà Khúc rất ngột ngạt, nóng nực do không có lỗ thông gió.
Đại diện nhà thầu cho biết, trong giai đoạn đầu tiến độ dự án có chậm vì phải chuẩn bị vật tư. Giai đoạn hiện tại, các đầu việc đã ổn và sẽ tập trung thi công theo hình thức cuốn chiếu.
Để đảm bảo thông không khí, nhà thầu bố trí trên dưới 20 quạt thông gió lắp ở các lối thông giữa các hộp dầm. Song chừng đó là chưa đủ vì mỗi hộp dầm rộng hàng chục m2, lượng bụi phát sinh trong quá trình thi công rất lớn nhưng không hề có máy hút bụi.
Hiện tại, nhà thầu đang duy trì các mũi thi công với 28 công nhân thi công kết cấu thép và mặt trên bản mặt cầu. Trong bối cảnh công địa hạn hẹp nhưng sẽ nỗ lực để thi công hoàn thành công trình như kế hoạch đề ra.
Để đưa sắt vào bên trong hộp dầm và thực hiện công tác bê tông, tại mỗi vị trí thi công ụ neo sẽ khoan ít nhất 4 lổ có đường kính khoảng 20cm.
Ngoài mục đích vận chuyển sắt, đổ bê tông ụ neo thì lỗ thông này còn có ý nghĩa quan trọng cung cấp thêm ôxy, ánh sáng cho công nhân thi công bên trong dầm cầu.
Lối ra vào duy nhất giữa các nhịp dầm là các lỗ thông trên vách ngăn.
Môi trường nóng nực, thiếu ôxy nên nhiều công nhân cởi áo, nón bảo hộ để thi công. Tuy nhiên, điều này có thể gây nguy hiểm nếu có sự cố.
Công nhân Hà Thanh Hiếu cho biết, dù môi trường làm việc khá khó khăn, song anh em công nhân động viên nhau cố gắng tổ chức các mũi thi công hợp lý nhằm đảm bảo tiến độ công trình.
Lê Đức