Cận cảnh tuyến đường 2,7 km xây 5 năm chưa xong
Dự án BOT từ đường Võ Văn Kiệt nối cao tốc TP.HCM - Trung Lương (giai đoạn 1) dài 2,7 km được khởi công cách đây 5 năm nhưng đã dừng thi công giữa chừng.
Dự án BOT từ đường Võ Văn Kiệt nối cao tốc TP.HCM - Trung Lương (giai đoạn 1) được khởi công vào năm 2015 và dự kiến hoàn thành trong năm 2018.
Theo hồ sơ được duyệt, dự án bắt đầu từ nút giao cầu vượt Võ Văn Kiệt - Quốc lộ 1 đến điểm giao với đường dẫn vào cao tốc TP.HCM - Trung Lương (nay là đường Võ Trần Chí).
Tổng chiều dài đoạn đường là 2,7 km với quy mô gồm hai đường song hành hai bên theo tiêu chuẩn đường đô thị, mỗi đường có một làn xe hỗn hợp và một làn ô tô. Tuyến đầu, nhà đầu tư sẽ hoàn thiện nút giao với Quốc lộ 1 - Võ Văn Kiệt theo quy hoạch, còn cuối tuyến sẽ xây mới nút giao Tân Kiên và cầu vượt.
Hợp đồng được TP.HCM ký với Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Yên Khánh (nhà đầu tư) vào ngày 25-6-2016. Dự án trên được dự tính là một công trình giao thông trọng điểm góp phần "chia lửa" với Quốc lộ 1 đoạn cửa ngõ phía tây qua huyện Bình Chánh.
Là tuyến đầu của sự án, nút giao với quốc lộ 1 - Võ Văn Kiệt đang trong tình trạng thi công đứt quãng. Công trình không có rào chắn, không thấy máy móc, công nhân, bảng thông tin công trình cũng không có.
Toàn tuyến dài 2,7 km nhưng chỉ có vài đoạn hình thành kết cấu đường tạm bợ. Phần lớn chiều dài đoạn tuyến còn lại vẫn là nền đất đen, nhiều đoạn qua nhà dân chưa được giải phóng mặt bằng. Hơn 10 hộ dân khu vực đường Cây Bàng, ấp 2, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh vẫn sinh sống trên tuyến đường thuộc dự án.
Nhiều hộ dân cho biết phần lớn họ đã nhận tiền bồi thường giải tỏa nhưng vì chưa được bố trí tái định cư nên chưa có nơi khác để đi. Cuộc sống sinh hoạt của họ gặp nhiều khó khăn.
Theo kế hoạch, sau khi làm xong công trình, nhà đầu tư sẽ đặt một trạm thu phí trên đoạn đường này để thu hoàn vốn với thời gian dự kiến khoảng 17 năm 8 tháng.
Tuy nhiên đến nay tổng sản lượng xây lắp của dự án mới chỉ đạt 140 tỉ đồng, tương đương 12% tổng mức đầu tư trong khi thời gian thực hiện đã kết thúc. Trước nguy cơ dự án bị ngưng trệ, Sở GTVT TP.HCM đã phối hợp với đơn vị liên quan đi khảo sát và nhận thấy nhà đầu tư đã ngưng thi công hoàn toàn. Sở đã gửi nhiều văn bản nhắc nhở và cảnh báo về việc nhà đầu tư vi phạm hợp đồng.
Sở đã có thông báo gửi nhà đầu tư, nội dung trong vòng 90 ngày kể từ ngày nhận văn bản (ngày 7-4-2020 - PV) phải sớm khắc phục các vi phạm hợp đồng để xem xét khả năng tiếp tục thực hiện hợp đồng BOT.
Theo ghi nhận, toàn tuyến 2,7 km có hàng chục hộ dân vẫn chưa được bồi hoàn, bố trí tái định cư. Hơn 10 hộ dân khu vực đường Cây Bàng, ấp 2, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh vẫn sinh sống trên tuyến đường thuộc dự án.
Nguồn PLO: https://plo.vn/do-thi/can-canh-tuyen-duong-27-km-xay-5-nam-chua-xong-917562.html