Cận cảnh tuyến đường 'giải cứu' loạt điểm nóng ùn tắc ở cửa ngõ TP.HCM

Tuyến đường trục chính Đông Tây nối quốc lộ 1K với Xa lộ Hà Nội qua Bến xe Miền Đông mới đã hoàn thành hơn 95% khối lượng, dự kiến thông xe đầu tháng 8.

Theo ghi nhận của PV Báo Điện tử VTC News, tuyến trục chính Đông Tây đã được thảm nhựa hoàn chỉnh và đấu nối ra xa lộ Hà Nội. Tuy nhiên, tại khu vực nhánh rẽ từ xa lộ Hà Nội vào tuyến đường này, hiện vẫn còn hai hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, khiến công trình chưa thể hoàn thiện toàn bộ phần kết nối.

Theo ghi nhận của PV Báo Điện tử VTC News, tuyến trục chính Đông Tây đã được thảm nhựa hoàn chỉnh và đấu nối ra xa lộ Hà Nội. Tuy nhiên, tại khu vực nhánh rẽ từ xa lộ Hà Nội vào tuyến đường này, hiện vẫn còn hai hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, khiến công trình chưa thể hoàn thiện toàn bộ phần kết nối.

Tuyến đường trục chính Đông Tây là công trình do TP Dĩ An (Bình Dương cũ) làm chủ đầu tư, được khởi công từ tháng 3/2021, tổng mức đầu tư hơn 700 tỷ đồng.

Tuyến đường trục chính Đông Tây là công trình do TP Dĩ An (Bình Dương cũ) làm chủ đầu tư, được khởi công từ tháng 3/2021, tổng mức đầu tư hơn 700 tỷ đồng.

Tuyến đường dài 3km, thiết kế 6 làn xe, kết nối quốc lộ 1K với xa lộ Hà Nội, đi qua khu vực Bến xe Miền Đông mới. Đây là tuyến giao thông trục động lực, giúp giảm áp lực cho quốc lộ 1, đồng thời mở ra hướng lưu thông thuận lợi từ Bình Dương vào TP.HCM.

Tuyến đường dài 3km, thiết kế 6 làn xe, kết nối quốc lộ 1K với xa lộ Hà Nội, đi qua khu vực Bến xe Miền Đông mới. Đây là tuyến giao thông trục động lực, giúp giảm áp lực cho quốc lộ 1, đồng thời mở ra hướng lưu thông thuận lợi từ Bình Dương vào TP.HCM.

Đường trục chính Đông Tây được UBND TP Dĩ An (tỉnh Bình Dương cũ) khởi công từ năm 2021 và khánh thành vào tháng 8/2024. Tuy nhiên, tại thời điểm đưa vào sử dụng, khoảng 50m cuối tuyến - đoạn kết nối vào xa lộ Hà Nội - vẫn chưa thể thi công do nằm trong phạm vi dự án mở rộng xa lộ Hà Nội do TP.HCM làm chủ đầu tư, khiến tuyến đường chưa thể thông suốt.

Đường trục chính Đông Tây được UBND TP Dĩ An (tỉnh Bình Dương cũ) khởi công từ năm 2021 và khánh thành vào tháng 8/2024. Tuy nhiên, tại thời điểm đưa vào sử dụng, khoảng 50m cuối tuyến - đoạn kết nối vào xa lộ Hà Nội - vẫn chưa thể thi công do nằm trong phạm vi dự án mở rộng xa lộ Hà Nội do TP.HCM làm chủ đầu tư, khiến tuyến đường chưa thể thông suốt.

Sau đó, UBND TP Dĩ An đề xuất được tiếp tục thi công đoạn kết nối dài khoảng 50m để đảm bảo thông tuyến và được TP.HCM chấp thuận. Đoạn đường này có tổng mức đầu tư khoảng 122 tỷ đồng, trong đó hơn 86 tỷ đồng dành cho công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Sau đó, UBND TP Dĩ An đề xuất được tiếp tục thi công đoạn kết nối dài khoảng 50m để đảm bảo thông tuyến và được TP.HCM chấp thuận. Đoạn đường này có tổng mức đầu tư khoảng 122 tỷ đồng, trong đó hơn 86 tỷ đồng dành cho công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Ban đầu, đoạn kết nối được kỳ vọng hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2025, sau đó mốc thời gian được điều chỉnh sang dịp lễ 30/4. Tuy nhiên, cả hai thời điểm đều bị lỡ hẹn do vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Hiện tuyến đường đã hoàn thành hơn 95% và dự kiến thông xe vào đầu tháng 8.

Đường trục chính Đông Tây được xem là một trong những tuyến giao thông huyết mạch, có vai trò kết nối từ quốc lộ 1K (khu vực giáp Đồng Nai và Bình Dương cũ) đến xa lộ Hà Nội. Tuyến đường đi qua nhiều khu vực quan trọng như Làng Đại học Quốc gia TP.HCM, các khu dân cư đông đúc và đặc biệt là Bến xe Miền Đông mới, nhà ga Metro số 1 và Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cơ sở 2, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu Đông TP.HCM.

Đường trục chính Đông Tây được xem là một trong những tuyến giao thông huyết mạch, có vai trò kết nối từ quốc lộ 1K (khu vực giáp Đồng Nai và Bình Dương cũ) đến xa lộ Hà Nội. Tuyến đường đi qua nhiều khu vực quan trọng như Làng Đại học Quốc gia TP.HCM, các khu dân cư đông đúc và đặc biệt là Bến xe Miền Đông mới, nhà ga Metro số 1 và Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cơ sở 2, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu Đông TP.HCM.

Tuyến đường Đại lộ Đông Tây nối ra khu vực cầu vượt Trạm 2 - một trong những nút giao thông phức tạp tại cửa ngõ phía Đông TP.HCM, nằm gần kề Khu công nghệ cao.

Tuyến đường Đại lộ Đông Tây nối ra khu vực cầu vượt Trạm 2 - một trong những nút giao thông phức tạp tại cửa ngõ phía Đông TP.HCM, nằm gần kề Khu công nghệ cao.

Đồng thời, tuyến đường này cũng nằm sát với tuyến Vành đai 3, đoạn qua nút giao Tân Vạn - nút giao có thiết kế phức tạp bậc nhất trên toàn tuyến, giữ vai trò then chốt trong kết nối liên vùng giữa TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ.

Đồng thời, tuyến đường này cũng nằm sát với tuyến Vành đai 3, đoạn qua nút giao Tân Vạn - nút giao có thiết kế phức tạp bậc nhất trên toàn tuyến, giữ vai trò then chốt trong kết nối liên vùng giữa TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ.

Việc đưa tuyến đường trục chính Đông Tây vào vận hành sẽ góp phần giảm áp lực giao thông đáng kể cho khu vực phía Đông TP.HCM. Các phương tiện từ khu công nghiệp (KCN) Tân Đông Hiệp, khu dân cư Dĩ An, KCN Sóng Thần khi di chuyển về Xa lộ Hà Nội hoặc đường Hoàng Hữu Nam sẽ không cần đi vòng qua đường Mỹ Phước - Tân Vạn và nút giao Tân Vạn (Vành đai 3), từ đó hạn chế tình trạng ùn tắc tại các điểm nóng giao thông liên vùng.

Việc đưa tuyến đường trục chính Đông Tây vào vận hành sẽ góp phần giảm áp lực giao thông đáng kể cho khu vực phía Đông TP.HCM. Các phương tiện từ khu công nghiệp (KCN) Tân Đông Hiệp, khu dân cư Dĩ An, KCN Sóng Thần khi di chuyển về Xa lộ Hà Nội hoặc đường Hoàng Hữu Nam sẽ không cần đi vòng qua đường Mỹ Phước - Tân Vạn và nút giao Tân Vạn (Vành đai 3), từ đó hạn chế tình trạng ùn tắc tại các điểm nóng giao thông liên vùng.

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/can-canh-tuyen-duong-giai-cuu-loat-diem-nong-un-tac-o-cua-ngo-tp-hcm-ar956801.html