Ngày 5/7, trả lời báo chí, ông Lê Văn Hẳn, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, cho biết, việc xử lý cán bộ sai phạm liên quan đến tuyến đường số 1, do xảy ra rất lâu nên không nhớ rõ, hơn nữa lúc đó ông chưa về UBND tỉnh. Trong thời gian tới, ông sẽ cung cấp thông tin cụ thể cho báo chí.
Trước đó, Thanh tra tỉnh Trà Vinh đã đã cung cấp đủ hồ sơ về dự án đường số 1 cho Cục Phòng chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) theo đề nghị của cơ quan này để làm rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật phòng, chống tham nhũng, lợi ích nhóm liên quan đến dự án.
Cụ thể, Cục Phòng, Chống tham nhũng đề nghị UBND tỉnh Trà Vinh cung cấp các văn bản, tài liệu như: chủ trương, việc tổ chức thực hiện dự án tuyến đường số 1; kết luận thanh tra; việc xử lý sau thanh tra (nếu có).
Dự án đường số 1 nội ô thị xã (nay là thành phố) Trà Vinh triển khai năm 2009, do Sở GTVT làm chủ đầu tư, với tổng chiều dài 2.200m. Trong quá trình thi công, Sở GTVT đã tự ý thay đổi quy mô, vị trí bằng cách “nắn cong” con đường này vào sát khu đất của nhiều quan chức và doanh nghiệp.
Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Trà Vinh, vào thời điểm đó, khi tổ chức đấu thầu, Sở GTVT đã tự ý điều chỉnh giá dự thầu của nhà thầu, chấp nhận cho nhà thầu không đủ năng lực, tư cách trúng thầu. Trong ảnh: Một khu mồ mả nằm ven tuyến đường số 1.
Trong tổng số hơn 280.300m2 đất của 253 hộ gia đình và 3 tổ chức có đất nằm cạnh đường số 1, thì có hơn 40.700m2 đất thuộc quyền sở hữu của 20 vị cán bộ và chủ doanh nghiệp trong tỉnh.
Riêng Sở GTVT có 8 cán bộ sở hữu hơn 17.000m2 đất. Trong đó, ông Phan Thanh Sơn, Giám đốc Sở GTVT khi đó có hơn 7.300m2; ông Trần Minh Hiếu, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông có 761m2 và thân nhân ông này có gần 775m2. Hai chủ doanh nghiệp trúng thầu là ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Vạn Thành có gần 29.600m2; ông Trần Kế Lực, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Hồng Lực có hơn 10.700m2…
Thanh tra tỉnh xác định, những sai phạm trên có dấu hiệu thông đồng, dàn xếp giữa tổ chuyên gia giúp việc đấu thầu, chủ đầu tư và các nhà thầu với mục đích tư lợi cá nhân. Có dấu hiệu cố ý làm trái, gây hậu quả nghiêm trọng.
Trong vụ việc này, trách nhiệm chính thuộc về ông Phan Thanh Sơn, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Trà Vinh là đại diện chủ đầu tư. Ngoài ra, ông Nguyễn Trung Hoàng, Giám đốc Ban Quản lý các dự án giao thông phải chịu trách nhiệm chung về các sai phạm từ chủ trương, quy hoạch, quá trình xét thầu…
Tuy nhiên sau đó, chỉ có một mình ông Phan Thanh Sơn bị kỷ luật cảnh cáo, những cán bộ còn lại chỉ bị kiểm điểm nhắc nhở, rút kinh nghiệm. Trong số này, có ông Nguyễn Trung Hoàng (Giám đốc Ban Quản lý các dự án giao thông năm 2009). Ông Hoàng sau đó giữ nhiều chức vụ khác nhau, và đến nay đang giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh…
Sau khi bị thanh tra, dự án đường số 1 bị ngưng trệ nhiều năm; tháng 2/2017, tỉnh Trà Vinh cho triển khai lại dự án tuyến đường số 1 (dự án lập lại). Doanh nghiệp tư nhân Bình An bỏ vốn ra để làm đường, khi công trình hoàn thành, doanh nghiệp sẽ được giao 34.420m2 đất hai bên đường để thu hồi vốn. Trong ảnh: Ông Phạm Hùng, người dân trên tuyến đường bức xúc vì đến nay vẫn chưa được giao tái định cư.
Thời điểm này, quy mô dự án đã thay đổi nhỏ hơn so với trước. Và thiết kế đã thay đổi để trở thành một con đường thẳng, không còn bị nắn cong để qua đất các quan chức, doanh nghiệp...
Tuy nhiên, khi tuyến đường hoàn thành vào cuối năm 2018, Sở TN&MT tỉnh Trà Vinh lấy lý do doanh nghiệp vi phạm về đấu thầu, nên không giao đất. Còn doanh nghiệp thì bức xúc đi khiếu kiện. Vụ việc kéo dài nhiều năm, trải qua hàng chục cuộc họp, nhưng đến nay, vẫn chưa được giải quyết…
Trả lời vấn đề này, ông Lê Văn Hẳn, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, cho biết: Ở giai đoạn 1 của dự án tuyến đường số 1 làm không đảm bảo nên tỉnh mới cho dừng. Sau đó cho làm giai đoạn 2. Trong ảnh: Căn nhà xập xệ của một hộ dân đang mòn mỏi chờ tái định cư.
Theo ông Hẳn, đến giai đoạn 2 này, UBND tỉnh Trà Vinh gặp khó khăn ngân sách nên chuyển hình thức đầu tư thành PPP (hợp đồng BT). Theo đó, yêu cầu doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư giai đoạn 2, đổi lại doanh nghiệp này được giao 34.420m2 đất hai bên tuyến đường số 1 để thu hồi vốn. Đến cuối năm 2018, tuyến đường số 1 hoàn thành nhưng do hợp đồng BT không đúng quy định nên Sở Giao thông Vận tải Trà Vinh không giao được đất như hợp đồng đã ký cho doanh nghiệp. Nhiều hộ dân bị thu hồi đất vẫn chưa được bố trí tái định cư theo quy định.
"Do vướng quy định, thủ tục nên tỉnh không thể thanh toán cho doanh nghiệp bằng đất được, mà chỉ mới tạm ứng một phần kinh phí giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp. Từ lúc tôi mới lên làm Chủ tịch UBND tỉnh đã liên hệ với Thủ tướng. Sau đó, Thủ tướng giao cho Bộ KH&ĐT cùng một số bộ ngành có liên quan xem xét, hướng dẫn Trà Vinh nhưng khó khăn này vẫn chưa được tháo gỡ", ông Hẳn thông tin.
"Sau đó, chúng tôi cũng đã gửi nhiều văn bản đốc thúc các bộ, ngành hỗ trợ giúp tỉnh nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết xong. Dự án tuyến đường số 1 đã rất lâu, Trà Vinh cũng muốn xử lý dứt điểm cho xong, không muốn kéo dài thêm nữa", ông Hẳn cho biết thêm.
Do vướng những lùm xùm kéo dài chưa thể giải quyết, nên đến nay, tuyến đường này vẫn chưa thể bàn giao về cho UBND TP Trà Vinh quản lý. Hiện, nhiều đoạn trên tuyến đường nhếch nhác, cỏ mọc um tùm. Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho hay: Vừa qua, tỉnh đã cho người phát quang, dọn dẹp cây cỏ để đảm bảo mỹ quan của tuyến đường.
Trần Lưu