Cận cảnh tuyến đường trọng điểm xuống cấp trầm trọng, người dân khốn khổ nhiều năm

Tuyến đường ĐH20 nối tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đang bị xuống cấp nghiêm trọng, nhiều vị trí nứt vỡ, sụn lún, tiềm ẩn mất an toàn cho người dân tham gia giao thông.

Tuyến đường nứt vỡ, đứt gãy kéo dài hàng chục mét

Tuyến đường ĐH20 là con đường huyện dài hơn 4km, chạy qua xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Điểm đầu phía Nam cầu Yên Xuân (Nghệ An) đến xã Tùng Châu, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh).

Tuyến đường ĐH20 bị xuống cấp nghiêm trọng.

Tuyến đường ĐH20 bị xuống cấp nghiêm trọng.

Đặc biệt, kể từ khi cầu Yên Xuân được thông xe vào năm 2016, thì đây là con đường ngắn nhất từ Nghệ An đến Cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh), hơn nữa lại không phải qua Trạm thu phí Bến Thủy, nên mật độ xe tải trọng lớn, xe container, qua lại trên tuyến đường này rất nhiều.

Hậu quả, chỉ trong thời gian ngắn, tuyến đường ĐH20 bị xuống cấp nghiêm trọng. Mặt đường thảm bê tông nhựa bị hằn lún, bong tróc nham nhở, loang lổ với hàng loạt ổ voi, ổ gà, gây muôn vàn khó khăn, trở ngại cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Trên đường xuất hiện nhiều điểm bong tróc sâu khoảng 20-30cm.

Trên đường xuất hiện nhiều điểm bong tróc sâu khoảng 20-30cm.

Cuối tháng 6/2025, có mặt tại tuyến đường này, phóng viên ghi nhận, dù là đường huyện nhưng mật độ phương tiện tham gia giao thông rất đông. Đặc biệt, có rất nhiều xe tải nặng đi qua.

Tại nhiều đoạn, không khó để nhận thấy những ổ voi, ổ gà nằm chi chít trên đường. Trong đó, có những đoạn kết cấu mặt đường bị nứt vỡ, đứt gãy, nhiều vị trí bị sụt lún kéo dài cả chục mét, có những điểm hư hỏng sâu từ 20-30cm bao trùm gần hết cả bề ngang mặt đường.

Những lúc xảy ra mưa lớn, nước đọng lại thành từng vũng sâu, kéo dài, gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại.

Những lúc xảy ra mưa lớn, nước đọng lại thành từng vũng sâu, kéo dài, gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại.

Theo người dân địa phương thì tại đây từng xảy ra nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông, gây thương vong về người. Đặc biệt là đoạn cuối từ ngã ba Trung Phúc Cường đến cầu Châu Cường (nơi giáp ranh với xã Tùng Châu, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) dài gần 2km đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Do đường hư hỏng nên các phương tiện đi qua đây đã phải di chuyển rất chậm, còn các phương tiện xe máy, mô tô thì lạng lách để tránh đâm vào các điểm sụt lún.

Nếu không quan sát kỹ và làm chủ tốc độ thì rất dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Nếu không quan sát kỹ và làm chủ tốc độ thì rất dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Anh Phạm Thanh Tâm (trú Tp.Vinh, tỉnh Nghệ An) thường xuyên phải qua lại trên tuyến đường này cho biết: "Đây là con đường ngắn nhất từ Tp.Vinh sang huyện Đức Thọ, nên dù đường xấu nhưng tôi cũng chấp nhận đi. Tuy nhiên, người dân ai cũng hi vọng cơ quan chức năng có phương án khắc phục, sửa chữa để việc lưu thông thuận tiện hơn".

Tuyến đường nhiều lần sửa chữa nhưng vẫn tiếp tục hư hỏng

Ông Nguyễn An Toàn, Chủ tịch UBND xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, cho biết, tuyến đường ĐH20 mới được đưa vào sử dụng trong khoảng 10 năm lại đây.

Hằng ngày, có rất nhiều phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này.

Hằng ngày, có rất nhiều phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này.

Tuy nhiên, vài năm gần đây, tuyến đường ĐH20 bị hư hỏng, xuống cấp. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, một phần do thời gian sử dụng đã lâu, điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Nhưng nguyên nhân chính có thể là do lưu lượng phương tiện vận tải cỡ lớn tăng đột biến, phá hỏng kết cấu hạ tầng giao thông.

Do tuyến đường này thường xuyên bị hư hỏng, xuống cấp nên đầu năm 2024, UBND huyện Nam Đàn đã cấp 1,2 tỷ đồng để duy tu, sửa chữa. Thế nhưng, chỉ 1 năm sau thì tuyến đường này lại tiếp tục hư hỏng như chưa hề được sửa chữa. Cuối năm 2024, xã cũng đã phải trích kinh phí khoảng 40 triệu đồng để sửa chữa những điểm bị hư hỏng nhưng không thấm vào đâu.

Theo Chủ tịch UBND xã Trung Phúc Cường, thiết kế chịu tải của tuyến ĐH20 không đáp ứng được khối lượng của các dòng xe lớn, vậy nên dù có sửa chữa thì trong thời gian ngắn vẫn sẽ xuất hiện tình trạng xuống cấp.

"Một tuyến huyện lộ lại phải chịu công năng như tuyến quốc lộ, phát sinh bất cập về luồng, tuyến. Mặc dù xã lắp biển báo hạn chế tải trọng toàn bộ xe 30 tấn ở hai đầu đoạn đường này. Tuy nhiên, về lâu dài phương án này vẫn rất khó", ông Toàn nói.

Mặc dù tuyến đường huyện nhưng phải "cõng" những phương tiện có trọng tải lớn.

Mặc dù tuyến đường huyện nhưng phải "cõng" những phương tiện có trọng tải lớn.

Theo quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1059/QĐ-TTg ngày 14/9/2023 thì đường huyện ĐH20 đoạn từ ngã ba cây xăng đến cầu Côi, xã Trung Phúc Cường đã được tích hợp vào quy hoạch đường tỉnh 542 với quy mô đường cấp IV đồng bằng.

Điều này đồng nghĩa với việc từ đường huyện, tuyến đường này sẽ trở thành đường tỉnh và sẽ được giao cho Sở Xây dựng quản lý, vận hành, duy tu, bảo dưỡng... Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện nay, kế hoạch bàn giao đường ĐH20 và tích hợp vào quy hoạch đường tỉnh 542 vẫn chưa được thực hiện. Vì vậy, người dân vẫn đang phải lưu thông trong tình trạng tuyến đường xuống cấp trầm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Nguyễn Anh Ngọc

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/can-canh-tuyen-duong-trong-diem-xuong-cap-tram-trong-nguoi-dan-khon-kho-nhieu-nam-204250626113409502.htm