Cận cảnh vị trí dự kiến xây hầm chui tại nút giao Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy
Việc xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy được cho là khá thuận lợi vì không phải thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.
Vừa qua, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã giao các đơn vị liên quan lên phương án xây hầm chui tại nút giao Cổ Linh và đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy thuộc địa phận quận Long Biên (nút giao Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy) với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 500-700 tỷ đồng.
Hầm chui dự kiến xây dựng tại nút giao Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy có kết cấu bê tông cốt thép, chiều lưu thông theo hướng từ cầu Vĩnh Tuy sang phố Đàm Quang Trung và ngược lại.
Chiều dài hầm dài khoảng 500 m, chiều rộng mặt cắt ngang mỗi chiều hầm khoảng 7,75 m (tương đương 2 làn xe cơ giới mỗi chiều đường). Thời gian thực hiện giai đoạn 2023 - 2024.
Hồ sơ và thông số thiết kế hầm và chức năng sử dụng được yêu cầu như các hầm chui đã đưa vào sử dụng như: Lê Văn Lương, Trung Hòa, Thanh Xuân.
Sau khi hầm thông xe, nút giao Cổ Linh - đường dẫn cầu Vĩnh Tuy sẽ là nút giao có 3 tầng đường gồm: hầm chui, cầu vượt Cổ Linh và đường ở nút giao hiện hữu.
Được biết, hiện trên toàn thành phố Hà Nội đang có tổng cộng 4 hầm chui đã đưa vào sử dụng và một hầm chui đang xây dựng. Cụ thể, 4 hầm chui đã đưa vào sử dụng tại 4 nút giao thông lớn trên các tuyến phố: Kim Liên, Trung Hòa, Thanh Xuân, Lê Văn Lương. Ngoài ra, một hầm chui đang được triển khai xây dựng là hầm trên đường Vành đai 2,5 tại nút giao Giải Phóng - Kim Đồng.
Như vậy, khi nút giao tại Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy được triển khai thì đây sẽ là hầm chui thứ 6 của Thủ đô. Việc Hà Nội tiếp tục xây hầm chui thứ 6 được kỳ vọng sẽ làm giảm ùn tắc giao thông tại khu vực này vào các khung giờ cao điểm (1).
Theo dự báo của Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) được chia sẻ trên Báo Kinh tế đô thị, đến năm 2050, số lượng phương tiện lưu thông theo hướng Quốc lộ 5 cũ về cầu Vĩnh Tuy sẽ lên tới 50.232 phương tiện/ngày đêm. Theo chiều ngược lại sẽ có 45.175 phương tiện/ngày đêm. Lưu lượng qua nút giao Cổ Linh được dự báo tiếp tục tăng cao theo thời gian. Vì vậy, Hà Nội cần tập trung giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc tại ngã tư Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy, và phương án tối ưu nhất là xây dựng hầm chui trực thông trên đường Đàm Quang Trung, mở hướng lưu thông khác qua nút.
Trước đó, đã có ba phương án thiết kế hầm chui Cổ Linh được TEDI trình lên gồm: hầm chui trực thông trên đường Đàm Quang Trung; hầm chui trực thông theo hướng Đàm Quang Trung kết hợp cầu chữ C cho hướng rẽ trái Cổ Linh - Vĩnh Tuy; hầm chữ Y.
Đại diện TEDI chia sẻ, phương án làm hầm chui trực thông trên đường Đàm Quang Trung là ưu việt nhất. Với phương án này, sẽ tách được 2 luồng giao thông từ cầu Vĩnh Tuy đi Đàm Quang Trung, và Cổ Linh đi Thạch Bàn, trực tiếp giải quyết xung đột giao thông tại nút.
Bên cạnh đó việc xây dựng hầm chui Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy sẽ khá thuận lợi khi không phải giải phóng mặt bằng, có thể rút ngắn thời gian thi công; đồng thời tiết kiệm chi phí đáng kể.
Nếu tích hợp hầm chữ C hay lựa chọn theo phương án xây cầu chữ Y thì chỉ tính riêng giải phóng mặt bằng đã là một thách thức không nhỏ. Hơn nữa thời gian xây dựng sẽ có thể kéo dài, ảnh hưởng lớn đến lưu thông trong khu vực, gây khó khăn cho người dân (2).
Một số hình ảnh khác về nút giao Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy dự kiến sẽ xây hầm chui do phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam ghi lại:
Tư liệu tham khảo:
(1). https://www.anninhthudo.vn/xay-ham-chui-bien-doan-co-linh-cau-vinh-tuy-thanh-nut-giao-3-tang-post553550.antd
(2) https://kinhtedothi.vn/xay-dung-ham-chui-co-linh-go-nut-that-phia-dong-cho-vanh-dai-2.html