Thương hiệu xe hơi Anh Quốc Jaguar chính thức có mặt ở Việt Nam từ năm 2014 nhưng trước đó, mẫu sedan đầu bảng XJL đã lăn bánh trên đường phố Việt do các đơn vị kinh doanh xe tư nhân đưa về. Đây cũng là chiếc xe của Jaguar được người Việt biết tới nhiều nhất. Hiện Jaguar đã có thêm nhiều sản phẩm mới ở Việt Nam nhưng dấu ấn còn mờ nhạt.
Chiếc XJL trong bài viết này là đời xe 2010, được bán với giá 1,8 tỷ đồng. Chiếc xe đã đi gần 100.000 km. Vào thời điểm ra mắt, XJL 2010 có giá gần 80.000 USD tại Mỹ. Mui xe thuôn dài kéo sát tới cốp sau (kiểu dáng fastback) tựa như một chú báo đang rình mồi là đặc điểm khác biệt với các đối thủ như Mercedes S-Class, BMW 7-Series, Audi A8 L hoặc Lexus LS460L.
Cụm đèn hậu kéo dài từ đuôi lên sát mui xe như một chú báo đang kéo giãn người vồ mồi cũng là đặc điểm riêng biệt của mẫu xe sang đến từ xứ sở sương mù. Nhìn XJL ở phía trước hay nhìn ở phía sau hay ngắm chiếc xe từ bên hông, toàn bộ các chi tiết ngoại thất đều thể hiện rõ hình ảnh báo gấm trên XJL - sự khác biệt rõ rệt với phần đông đối thủ đến từ Đức.
Đèn pha dạng Xenon có tự động cân bằng góc chiếu và tự động thích ứng.
Cỗ máy V8 5.0L Siêu nạp cho công suất 385 mã lực, mô-men xoắn tối đa 350 Nm. Hộp số tự động 6 cấp. Là mẫu xe cao cấp hàng đầu của Jaguar, XJL được trang bị đầy đủ các hệ thống an toàn như kiểm soát lực kéo, cân bằng điện tử, cảnh báo điểm mù,
So với các mẫu xe Đức, bảng taplo Jaguar XJL cổ điển hơn. Khu vực màn hình giải trí, cụm phím bấm, công tắc bố trí đặt thấp, sát với bệ phần cần số dạng núm (đặc trưng vốn có của Jaguar và Land Rover) và hộc để cốc. Tất cả tạo thành thể thống nhất. Không gian phía trên nhường lại cho đồng hồ cơ và hai cửa gió to bản. Cho đến nay, Jaguar vẫn giữ nguyên cách bố trí này trên XJL thế hệ mới nhất, phản ánh tính bảo thủ của người Anh.
Được sản xuất ở Anh nên màn hình tốc độ ở Jaguar XJL hiển thị theo đơn vị mph (dặm trên giờ).
So với các đối thủ, tiện nghi ở hàng ghế sau khá cơ bản. Chỉ có màn hình giải trí, bàn làm việc được ốp gỗ. Khu vực bệ tỳ tay không có các chức năng hiện đại như massage, mà đơn thuần là các khay chứa đồ. Các đường chỉ khâu ghế da cũng không phải hình quả trám cổ điển. Nhìn chung, tiện nghi ở hàng ghế sau chưa xứng tầm sedan hạng sang cỡ lớn như Jaguar XJL.
"Jaguar XJL tương đương Mercedes-Benz S-Class nên chi phí bảo dưỡng khá cao. Để di chuyển ổn đinh như mới, chủ xe sẽ tốn trung bình hơn 200 triệu đồng, tùy vào tình trạng xe", anh Nguyễn Đăng Nguyên, một người có kinh nghiệm trong việc bảo dưỡng các dòng xe cao cấp, hạng sang đã qua sử dụng ở Hà Nội cho biết.
Mạnh Quân