Tại Việt Nam, Yamaha YZF-R1 hay Honda CBR1000RR là những mẫu sportbike 1.000 cc được nhiều người biết đến nhờ xuất hiện tại Việt Nam từ khá lâu. Từ những chiếc xe nguyên bản, chủ nhân thường nâng cấp những món phụ kiện để tăng giá trị cũng như tạo được nét riêng cho "xế cưng" của mình.
Chiếc YZF-R1 trong bài thuộc sở hữu của một người chơi xe tại TP.HCM, nguyên bản chiếc xe có màu vàng đặc trưng của phiên bản 60th Anniversary. Tổng thể bản độ này được làm theo phong cách xe đua với những món đồ giúp tăng hiệu suất cũng như độ ổn định khi vận hành ở tốc độ cao.
"Dàn chân" chiếc xe được chăm chút kỹ lưỡng với bộ mâm OZ Racing, hệ thống phanh dùng đĩa SBK 320 mm kết hợp cùng kẹp phanh Brembo GP4 RX Nickel. Giảm xóc vẫn dùng loại nguyên bản nhưng nâng cấp trang bị bên trong của thương hiệu Matris.
Kính gió trong suốt theo xe được đổi thành màu khói của MRA, gương chiếu hậu nguyên bản được loại bỏ, vị trí chân kính được lắp lại bằng chụp chân kính Lightech. Tay phanh Brembo RCS19 Corsa Corta kết hợp với bình chứa dầu Evotech.
Cụm công tắc là loại lấy cảm hứng từ giải đua MotoGP, vị trí ống ga có thêm cùm tăng tốc Accossato Racing.
Hướng đến phong cách xe đua, bản độ này đã được loại bỏ ổ khóa, thay vào đó là hệ thống smartkey. Dù xe đã có trợ lực điện, chủ xe vẫn quyết định lắp thêm trợ lực cơ Matris, lợi thế của trợ lực cơ là người lái có thể chủ động điều chỉnh độ nặng, nhẹ theo ý muốn thay vì phụ thuộc vào tốc độ chạy.
Để thuận lợi hơn trong quá trình sử dụng, chiếc YZF-R1 độ này cũng được thay thế nắp bình xăng Driven Halo. Ưu điểm của loại nắp này là có thể mở không cần chìa khóa theo xe.
Bên cạnh việc trang bị chống đổ Gilles ở sườn và 2 bánh, chủ xe cũng lắp thêm bộ bảo vệ lốc máy R&G. Theo tiết lộ, động cơ trên chiếc YZF-R1 này đã được nâng cấp bằng cách thay đổi ECU, công suất đo được tại bánh là 193 mã lực.
Bộ gác chân người lái đến từ thương hiệu Lightech với khả năng điều chỉnh vị trí đặt chân.
Tương tự giảm xóc trước, giảm xóc sau trên xe cũng đến từ thương hiệu Matris. Giảm xóc sau cho phép người lái can thiệp vào tốc độ hồi, nén và chiều dài của lò xo thông qua núm xoay.
Đây cũng là chiếc YZF-R1 duy nhất tại Việt Nam được lắp bộ ống xả Full-system SC Project SC1-R Titanium.
Phần khung phụ phía sau (subframe) được nâng cấp bằng loại khung của Motoholders, bộ khung mới có khối lượng nhẹ hơn khoảng 1 kg.
Về công nghệ, chiếc xe được bổ sung thêm bộ sang số nhanh 2 chiều và hệ thống làm ấm động cơ của Woolich. Hệ thống làm ấm động cơ sẽ tự động tăng, giảm ga liên tục khi được kích hoạt, tính năng này chỉ thường được thấy trên những mẫu xe chuyên dành cho sân đua.
Ngoài những nâng cấp kể trên, chủ xe cũng có những thay đổi ở các chi tiết như ốc dẫn nước làm mát, chắn bùn trước/sau, bộ truyền động... Tổng giá trị những món phụ kiện được trang bị trên chiếc YZF-R1 này là gần 500 triệu đồng. Tại Việt Nam, Yamaha vẫn chưa phân phối chính thức mẫu xe này, các đại lý tư nhân trong nước đang bán YZF-R1 đời 2020 với mức giá 830 triệu đồng.
Vĩnh Phúc