Cần có giải pháp đảm bảo an toàn khi thi công quốc lộ 19

Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 19 là chủ trương kịp thời và được nhân dân địa phương rất ủng hộ. Tuy nhiên, quá trình triển khai đã phát sinh một số bất cập, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân.

Quốc lộ 19 là tuyến giao thông huyết mạch nối Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) - tiếp giáp Campuchia với Cảng Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), chiều dài khoảng 250km. Hầu hết hàng hóa từ tỉnh Gia Lai, Nam Lào và Đông Bắc Campuchia xuất khẩu qua Cảng Quy Nhơn đều vận chuyển trên quốc lộ 19. Tuyến đường có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Gia Lai, Bình Định và kết nối vùng tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia.

Việc đầu tư, nâng cấp quốc lộ 19 là kịp thời, đáp ứng mong mỏi, được người dân và chính quyền địa phương rất ủng hộ. Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án lại đang phát sinh một số vấn đề bất cập gây bức xúc.

Cọc tiêu di động bố trí không đầy đủ, hư hỏng làm giảm khả năng cảnh báo, nguy cơ mất an toàn giao thông.

Cọc tiêu di động bố trí không đầy đủ, hư hỏng làm giảm khả năng cảnh báo, nguy cơ mất an toàn giao thông.

Bà Lê Thị Nhiều (trú thôn 3, xã Tân Bình, huyện Đak Đoa, Gia Lai) cho biết: Đơn vị thi công múc hào trước nhà sâu và rộng hơn 1,5m, kéo dài hàng chục mét, đất đá múc lên thì đổ thành đống trước nhà khiến các hộ dân không đi lại được. “Đi xe máy vào nhà nhưng đường tạm nhỏ và mấp mô, tôi bị té ngã mấy lần rồi. Nhiều hộ gần đây thì phải gửi xe đi nơi khác, mỗi lần có việc đi lại rất bất tiện. Chúng tôi hầu hết sản xuất nông nghiệp, sắp tới mùa thu hoạch nông sản không biết vận chuyển vào nhà kiểu gì nữa”, bà Nhiều nói.

Ngồi chờ khách ở quán nước gia đình tại thôn Cầu Vàng, xã Kdang, huyện Đak Đoa, ông Trần Hòa cho hay, cống thoát nước của đường mới được xây dựng hiện cao hơn nền nhà khoảng 40cm nên khi mùa mưa đến, e là nước tràn vào nhà. Cống đổ bêtông xong cũng gần cả tháng nhưng đơn vị thi công không đổ bù đất cho người dân có đường vào nhà, phải đi đường vòng. “Chúng tôi mong muốn nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, làm dứt điểm từng đoạn để người dân đi lại thuận tiện, đảm bảo an toàn”, ông Hòa nêu.

Chủ tịch UBND xã Kdang thông tin, xã đã nhiều lần báo cáo lên huyện và yêu cầu Ban quản lý dự án khắc phục các bất cập theo phản ánh người dân.

UBND xã Kdang cũng đã yêu cầu đơn vị thi công cung cấp hồ sơ, thiết kế kĩ thuật công trình để giám sát thi công, bảo vệ quyền lợi người dân. Đến ngày 15/3, Ban quản lý dự án đã cung cấp tài liệu liên quan theo yêu cầu của địa phương.

Ngày 8/3, Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 nhà thầu thi công, gồm: Công ty CP Đầu tư thương mại và Xây dựng giao thông 1 (TP Hà Nội), Công ty CP Xây dựng dịch vụ và Thương mại 68 (TP Hà Nội), Công ty CP Xây lắp và Cơ khí Phương Nam (tỉnh Phú Thọ), Công ty TNHH Hợp Tiến (tỉnh Hà Nam) và Công ty CP Xây dựng tổng hợp Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị) với số tiền 44 triệu đồng về các lỗi thi công trên đường bộ đang khai thác không bố trí cọc tiêu di động đầy đủ theo quy định, không bố trí người hướng dẫn giao thông khi đang thi công công trình. Những vi phạm nói trên đã gây mất an toàn giao thông trên quốc lộ 19.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 19 có tổng mức đầu tư khoảng 155,8 triệu USD (khoảng 3.600 tỷ đồng) từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) 150 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia khoảng 2,1 triệu USD và 3,7 triệu USD vốn đối ứng trong nước. Thời gian thi công dự án dự kiến trong 24 tháng, hoàn thành vào cuối năm 2023.

Chí Hào

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/dieu-tra-theo-don-ban-doc/can-co-giai-phap-dam-bao-an-toan-khi-thi-cong-quoc-lo-19-i647654/