Cần công khai rõ ràng các thủ tục về đất đai

Hiện nay, một số xã, phường đã hoạt động thí điểm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đồng thời, từ ngày 1-7-2025, các xã, phường, tỉnh, thành sáp nhập sẽ chính thức đi vào hoạt động. Hầu hết các doanh nghiệp (DN) đều kỳ vọng với mô hình mới này mọi thủ tục trong kinh doanh, triển khai các dự án sẽ thuận lợi hơn. DN cũng mong muốn sẽ có sự liên thông trong Bộ phận Một cửa từ xã, phường đến tỉnh, thành phố để tạo thuận lợi cho việc thực hiện các hồ sơ trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Trong đó, vấn đề được nhiều DN quan tâm là triển khai các thủ tục về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, cấp phép xây dựng các công trình, dự án… Theo một số DN, các xã, phường mới, tỉnh Đồng Nai mới nên công khai rõ ràng các thủ tục về đất đai, quy hoạch, xây dựng và những lĩnh vực khác. DN cũng mong việc phân quyền giữa cấp xã, tỉnh cần cụ thể. Như vậy, DN, người dân sẽ biết những dự án quy mô như thế nào thì thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã, UBND cấp tỉnh phê duyệt để liên hệ thực hiện.

Bên cạnh đó, DN, người dân mong UBND xã, phường, tỉnh mới sẽ có hướng dẫn chi tiết, cụ thể từng nội dung triển khai các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, quy hoạch, xây dựng… để mọi việc có thể thông suốt. Các thủ tục trên nhanh gọn sẽ tạo thuận lợi cho DN, các hộ gia đình phát triển kinh tế và đóng góp nhiều hơn cho tăng trưởng kinh tế. Sau khi sáp nhập Đồng Nai và Bình Phước, Đồng Nai mới sẽ có trên 70 ngàn DN.

Khánh Minh

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202506/can-cong-khai-ro-rang-cac-thu-tuc-ve-dat-dai-f861041/