Cần đánh giá chi tiết hiệu quả sau tách làn phương tiện trên đường Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc tách làn đường Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng sẽ nâng cao an toàn hơn, tuy nhiên, cần có những đánh giá cụ thể trên hai tuyến đường này để điều chỉnh sao cho phù hợp.

Chia làn phương tiện

Từ ngày 20/6, Sở Xây dựng Hà Nội phối hợp với các đơn vị chức năng triển khai phương án phân làn giao thông bằng rào cứng trên 2 tuyến đường trọng điểm là Phạm Văn Đồng và Võ Chí Công. Đây là 2 trục vành đai đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông Thủ đô, kết nối các khu vực nội - ngoại thành và hướng ra sân bay Nội Bài.

Phương án này bước đầu nhằm tách riêng làn ô tô và xe máy, hướng tới giảm xung đột giao thông, cải thiện tốc độ lưu thông, nâng cao trật tự an toàn trên đường phố.

Đường Phạm Văn Đồng đang được dựng dải phân cách.

Đường Phạm Văn Đồng đang được dựng dải phân cách.

Theo thiết kế, các làn ngoài cùng, sát dải phân cách giữa sẽ dành riêng cho ô tô, còn các làn phía trong là làn hỗn hợp. Ranh giới giữa hai loại làn được ngăn cách bằng hệ thống rào chắn bằng thép liên kết, kết hợp cùng biển báo giao thông đặt trên các khung giá long môn để dễ quan sát. Hệ thống này tích hợp cả camera giám sát, phục vụ xử phạt các hành vi vi phạm như đi sai làn, chuyển hướng không đúng quy định.

Ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó Giám đốc Ban Duy tu các công trình giao thông (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, tại các tuyến đường đang trong quá trình thi công, chưa thực hiện phân làn, người tham gia giao thông được đi ở tất cả các làn xe.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, thực tế, 2 tuyến đường này đã phân làn bằng vạch sơn kẻ liền từ lâu nhưng người tham gia giao thông không tuân thủ. Trong giờ cao điểm, ô tô chiếm tất cả các làn đẩy xe máy chen chúc, đôi khi tạt đầu phương tiện khác… Vì vậy, nếu không làm dải phân cách cứng, giao thông Hà Nội mãi mãi lộn xộn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

"Trong quá trình thi công, chúng tôi đều đặt biển báo "Công trường đang thi công", đặt ụ xô va và đèn cảnh báo. Trường hợp đâm vào dải phân cách hôm 22/6 là do say rượu. Do đó, để đảm bảo an toàn trong quá trình dự án đang thi công, chúng tôi khuyến cáo người tham gia giao thông cần chú ý quan sát, tuân thủ các biển báo" - ông Nguyễn Hoàng Hải khuyến cáo.

Kiểm soát được tốc độ

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Hữu Minh - Chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia, cho biết, về kỹ thuật tổ chức giao thông, đây là việc cần làm. Việc tách làn chắc chắn sẽ nâng cao an toàn hơn, đặc biệt trong bối cảnh khi ô tô đang đi trộn lẫn với xe máy và các loại xe thô sơ khác trên hai tuyến đường này.

“Tôi đã đi trên những con đường này nhiều lần và nhận thấy dù đường rộng, nhưng một số xe máy vẫn đi trộn lẫn các làn, rất nguy hiểm, đó là những làn sát dải phân cách nơi ô tô di chuyển với tốc độ cao. Khi xảy ra va quệt, dù chưa biết ai đúng ai sai nhưng hậu quả đối với người đi xe máy sẽ rất lớn" - ông Trần Hữu Minh phân tích.

Do đó, ông Trần Hữu Minh cho rằng với mô hình giao thông hỗn hợp, việc tách tối đa dòng giao thông yếu thế (xe mô tô, xe máy, xe đạp) ra khỏi các dòng ô tô di chuyển ở tốc độ cao là hết sức cần thiết. Bởi một tuyến đường có 5 làn, việc tách 3 làn cho ô tô và 2 làn cho xe 2 bánh là khá hợp lý. Nếu việc tổ chức giao thông bao gồm quản lý tốc độ, bố trí không gian dừng chờ và phối hợp chặt chẽ với chu kỳ đèn tín hiệu, đây có thể trở thành mô hình điển hình để áp dụng cho các trục đường chính khác của Hà Nội.

Tuy nhiên, theo ông Trần Hữu Minh khi triển khai chắc chắn sẽ phát sinh một số vấn đề. Bởi các tuyến đường này có nhiều lối tiếp cận và nền kinh tế của khu vực phụ thuộc nhiều vào hoạt động giao thương, mua bán của các hộ kinh doanh dọc hai bên đường. Điều này tạo ra nhu cầu đi lại, rẽ, dừng xe rất lớn cho nhiều phương tiện vận tải, bao gồm ô tô, xe máy, xe đạp và người đi bộ. Do đó, nếu cho phép ô tô đi cả 5 làn (tức là cả 2 làn xe máy), chúng ta phải quản lý và kiểm soát được tốc độ của ô tô trong dòng giao thông hỗn hợp với xe máy.

"Việc tách làn, về tổng thể sẽ tốt hơn tuy nhiên, với những đặc thù giao thông như tôi vừa nêu, một số người tham gia giao thông có thể sẽ được lợi hơn, trong khi một số khác có thể gặp những bất lợi nhỏ. Đó là điều hết sức bình thường” - ông Trần Hữu Minh nói.

Để đảm bảo việc tách làn thuận lợi, ông Trần Hữu Minh cũng như một số chuyên gia cho rằng, cơ quan quản lý tuyến đường nên nghiên cứu và có ngay những giải pháp cụ thể. Ví dụ, nếu cho rằng sau khi lắp đặt dải phân cách cứng gây ùn tắc phải có đánh giá so sánh trước và sau khi triển khai ra sao? Việc đánh giá ùn tắc phải được thể hiện bằng con số cụ thể căn cứ vào thời gian đi dọc theo tuyến đó hoặc thời gian chờ ở các nút giao thông.

"Đây là bằng chứng thuyết phục nhất để giải trình trước công chúng, thay vì chỉ đánh giá chung chung rằng sau triển khai là ùn tắc hơn hay thông thoáng hơn. Thực tế, có thể làn ô tô ùn tắc hơn một chút nhưng làn xe máy lại thông thoáng hơn. Đặc biệt cơ quan quản lý phải xác định được chỉ tiêu tổng thể để đánh giá phương án là gì? Nếu đặt yếu tố an toàn của người dân là số 1 cần đưa ra số liệu đánh giá phương án dự kiến giảm bao nhiêu vụ tai nạn giao thông?" - ông Trần Hữu Minh chia sẻ thêm.

Tại nhiều quốc gia có điều kiện tương đồng như Thái Lan, Indonesia, Philippines…, việc phân làn phương tiện đã được triển khai từ lâu, trở thành một phần không thể thiếu trong tổ chức giao thông đô thị; từng bước cải thiện tình trạng ùn tắc và tai nạn, hình thành văn hóa giao thông có trật tự, nền nếp. Tại Việt Nam, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) nhấn mạnh đến vai trò của tổ chức giao thông, trong đó quy định rõ việc phân định làn đường theo từng loại phương tiện nhằm bảo đảm an toàn, thuận lợi cho người và phương tiện khi lưu thông.

Phạm Công

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/can-danh-gia-chi-tiet-hieu-qua-sau-tach-lan-phuong-tien-tren-duong-vo-chi-cong-va-pham-van-dong.747364.html