Cần dẹp bỏ hàng quán lấn chiếm hành lang đường sắt
Dãy cà phê đường tàu dọc đoạn đường Trần Phú – Phùng Hưng (quận Hoàn Kiếm) luôn là điểm đến thu hút rất đông du khách trong nước và quốc tế đến check in, chụp ảnh, tuy nhiên tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
Mặc dù lực lượng chức năng đã nhiều lần xử lý, nhưng tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt tại đây vẫn bất chấp diễn ra ngang nhiên, luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.
“Phố đường tàu” mỗi ngày đón hàng trăm lượt khách tham quan, chụp ảnh giữa đường sắt, uống cà phê sát mép đường ray. Mỗi lần tàu chạy qua, cả phố lại tất bật chạy, khách tham quan muốn vào sẽ được chủ quán hoặc nhân viên ra tận ngoài để đưa vào nhằm lách lệnh cấm và rào chắn của cơ quan chức năng.
Từ tháng 9/2022, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có văn bản yêu cầu "xử lý dứt điểm tình trạng buôn bán, chụp ảnh tại các tụ điểm cà phê đường tàu". Ngay sau đó, các lực lượng chức năng đã tiến hành lập rào chắn và chốt chặn hai đầu khu vực này để đảm bảo an toàn hành lang đường sắt. Thế nhưng, bất chấp lệnh cấm và các cảnh báo nguy hiểm, nhiều quán cà phê vẫn liên tiếp "mọc" lên dọc đường Trần Phú - Điện Biên Phủ, thu hút lượng lớn du khách.
Trung tá Nguyễn Thanh Hải - Đội CSGT số 1, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết: "Trước nhu cầu về mặt kinh tế, nhiều hộ dân đã mở cửa hàng và cho thuê mặt bằng để kinh doanh, ảnh hưởng trật tự hành lang an toàn đường sắt. Mặc dù thường xuyên cắt cử cán bộ để ứng trực nhưng nhiều người dân và du khách vẫn tìm mọi cách đi vào các khu vực cấm, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông đường sắt".
Thời gian qua, Phòng CSGT đã phối hợp UBND, Công an các phường có đường sắt chạy qua, tăng cường tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm. Tại đây, lực lượng chức năng tập trung tuyên truyền, phát hàng trăm tờ rơi cảnh báo nguy cơ tai nạn, nhắc nhở du khách không tụ tập đông người, đi lại trong hành lang an toàn đường sắt.
Đồng thời, các chủ quán cà phê, quán đồ lưu niệm dọc tuyến đường sắt được yêu cầu ký cam kết không để khách tụ tập, chụp ảnh hoặc có hành vi xâm phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt. Song, theo thống kê của Phòng CSGT, trung bình mỗi tháng, các Đội CSGT xử lý từ 47-50 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường sắt tại phố cà phê đường tàu.
Dường như pháp luật chưa đủ nghiêm khiến người dân vẫn bất chấp vi phạm. Đã đến lúc cần thực hiện các biện pháp quyết liệt hơn nữa như tăng mức xử phạt hay xây tường chắn bảo vệ hành lang an toàn đường sắt, nhất là tại các khu vực tập trung đông dân cư. Đừng để tai nạn xảy ra rồi “mất bò mới lo làm chuồng”.