Cần đội ngũ 'hồng' và 'chuyên'

Thời gian đang chuyển dần sang những ngày cuối cùng để chính thức có một TP Thủ Đức trong lòng bộ máy hành chính của TP HCM. Theo đó, dự kiến ngày 31-12-2020, Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập TP Thủ Đức sẽ được TP HCM công bố.

Dĩ nhiên, việc công bố Nghị quyết 1111 chỉ là một thủ tục, vì dù TP đã gấp rút giải quyết hàng loạt vấn đề thì vẫn còn rất nhiều công việc nữa phải làm mới kịp để TP Thủ Đức chính thức vận hành theo đúng kế hoạch là từ ngày 1-3-2021.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) sẽ thuộc TP Thủ Đức - Ảnh: H.TRIỀU

Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) sẽ thuộc TP Thủ Đức - Ảnh: H.TRIỀU

TP Thủ Đức ra đời với bao kỳ vọng, trước hết là của chính TP HCM, trong hành trình bươn chải tìm giải pháp phát huy mọi nguồn lực để kỳ vọng đem lại hiệu quả cao nhất, lợi ích cao nhất cho nền kinh tế - xã hội đối với cả nước, mà TP này đang gánh vác trách nhiệm "đầu tàu". Việc 100% đại biểu HĐND TP hôm 12-10-2020 biểu quyết thông qua nghị quyết về sáp nhập 3 quận 2, 9, Thủ Đức để lập ra TP Thủ Đức, trước đó nữa là 82-97% cử tri các quận này tự tay ghi "đồng ý sáp nhập" vào phiếu khảo sát khi TP lấy ý kiến, đã chứng minh rõ về sự đồng thuận.

Nhưng chủ trương tốt thì vẫn chưa đủ, mà cần nhìn thấy hiệu quả của mô hình mới trong tương lai gần. Mà nói cách khác thì câu hỏi "lợi ích của việc thành lập ra TP Thủ Đức là gì?" thì còn phụ thuộc vào bộ máy vận hành cho mô hình mới này. Nói như thế để thấy vấn đề con người cho TP Thủ Đức tương lai là vô cùng quan trọng.

Theo Sở Nội vụ TP HCM, tổng số cán bộ, công chức, viên chức của 3 quận (Thủ Đức, 2, 9) đến ngày 30-6-2020 là 1.127 người, sau sáp nhập sẽ chỉ còn 882 người dự kiến bố trí cho TP mới, số dôi dư là 399 người.

Đó mới chỉ là nói đến mốc mà TP Thủ Đức chính thức hoạt động vào ngày 1-3-2021, chứ sau đó bộ máy này còn tinh giản nữa. Chẳng hạn, nhân sự của UBND TP Thủ Đức năm 2021 là 657 người, sau năm 2025 chỉ còn 459 người; tương tự, cơ quan Đảng từ 128 người sẽ chỉ còn 92; biên chế Ủy ban MTTQ và các đoàn thể từ 112 người chỉ còn 76; các đơn vị sự nghiệp thuộc UBND TP Thủ Đức từ 246 người chỉ còn 165 người...

Về lý thuyết, tinh giản đội ngũ làm việc trong bộ máy hiện nay là một xu thế đáng mừng, vì giảm gánh nặng cho ngân sách. Nhưng về thực tiễn, sáp nhập 3 thành 1 không đơn giản cũng đồng nghĩa sẽ giảm khối lượng công việc mà bộ máy mới phải xử lý. Như thế thì đội ngũ để vận hành bộ máy TP Thủ Đức phải rất chất lượng.

Vậy thì việc chọn ai, giữ ai, tinh giản ai... ở thời điểm này trở thành vấn đề cực kỳ nhạy cảm. Nếu không tỉnh táo, không nghiêm túc, không trách nhiệm trong việc lựa chọn thì rất khó tránh khỏi người lẽ ra đáng chọn thì lại không cơ hội. Mà ở nước ta thì chuyện này không lạ.

Cho nên, đây là lúc TP HCM rất cần tất cả cán bộ liên quan công tác nhân sự từ các sở, ban ngành, bộ phận tham mưu, đến các phường, quận... thể hiện tinh thần, trách nhiệm của mình trong lựa chọn nhân sự cho TP Thủ Đức. Chỉ có như thế thì TP Thủ Đức mới có một bộ máy "vừa hồng vừa chuyên", đủ năng lực và phẩm chất để làm nên những gì đang được kỳ vọng.

Lương Duy Cường

Nguồn NLĐ: http://nld.com.vn/thoi-su/can-doi-ngu-hong-va-chuyen-2020122622072772.htm