Cần giải pháp để cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vận hành thông suốt

Ngày 21-7, đơn vị quản lý vận hành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (tỉnh Tiền Giang) cho biết, sau gần 80 ngày vận hành, trên tuyến cao tốc này đã có 55 vụ xe cộ va chạm khi lưu thông... Nhiều vấn đề cấp thiết đang đặt ra, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người dân, đòi hỏi cơ quan chức năng cần có giải pháp khắc phục.

Trong tháng 7-2022, Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang với vai trò là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã làm việc với các nhà đầu tư và Tập đoàn Đèo Cả (đơn vị quản trị, điều hành dự án Trung Lương - Mỹ Thuận ) và có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị một số giải pháp nhằm sớm khắc phục những hạn chế bộc lộ sau khi hoàn thành giai đoạn 1 của dự án.

Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51,5km, được khởi công năm 2009, nhưng bị đình trệ suốt 10 năm. Năm 2019, Tập đoàn Đèo Cả được mời quản trị và điều hành dự án. Sau gần 3 năm triển khai thi công, vượt qua những khó khăn về dịch bệnh, giá vật liệu tăng phi mã, vận chuyển khó khăn, dự án đã về đích đúng hẹn, bảo đảm các yêu cầu về kỹ thuật, tiến độ; tuân thủ Hợp đồng BOT đã ký và cam kết với Chính phủ về các mốc thông tuyến.

Từ ngày 30-4-2022, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được đưa vào khai thác không thu phí trong vòng 90 ngày để đánh giá chất lượng công trình và các bất cập liên quan đến đảm bảo an toàn giao thông của phương án phân kỳ đầu tư giai đoạn 1. Theo PGS, TS Trần Chủng, Nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), để đưa dự án về đích đúng hẹn, đúng theo thiết kế kỹ thuật của Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, doanh nghiệp dự án đã thực hiện nghiêm túc các điều khoản trong hợp đồng BOT đồng thời có sự kiểm soát đánh giá của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước (nay là Hội đồng Kiểm tra Nhà nước), khắc phục các tồn tại trước khi đưa vào vận hành khai thác thu phí”.

 Phương tiện lưu thông qua trạm thu phí trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: TRÀ MY

Phương tiện lưu thông qua trạm thu phí trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: TRÀ MY

Việc vận hành dự án mà chưa thu phí sẽ khiến doanh nghiệp gặp khó khăn khi phải tự bỏ nguồn tài chính để phục vụ công tác vận hành, chưa có nguồn thu để hoàn trả vốn và lãi vay cho ngân hàng... Với lưu lượng xe như hiện nay, 90 ngày không thu phí sẽ hụt nguồn thu hàng trăm tỷ đồng, gây nhiều thiệt hại cho các nhà đầu tư và liên danh ngân hàng hợp vốn cấp tín dụng.

PGS, TS Dương Đăng Huệ, Nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp luật Kinh tế - Dân sự (Bộ Tư pháp) cho rằng, dự án cần được đưa vào thu phí theo kế hoạch, thực hiện đúng nguyên tắc của hợp đồng và phương án tài chính đã ký để đảm bảo quyền lợi và tạo niềm tin cho đơn vị thực hiện. Còn một số vướng mắc, bất cập khác phát sinh trong quá trình triển khai dự án, các bên cần hợp tác để tiếp tục giải quyết và cần có sự chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền, không để dự án bị dừng khai thác.

Theo Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, doanh nghiệp thực hiện dự án, sau gần 80 ngày đưa vào khai thác (từ 30-4 đến ngày 17-7-2022), đơn vị quản lý vận hành cao tốc đã phục vụ hơn 1.800.000 lượt xe (lưu lượng trong 30 ngày gần đây đạt khoảng hơn 31.000 xe/ngày đêm); giải quyết 55 vụ va chạm; cứu hộ 489 trường hợp xe bị hỏng, chết máy, nổ lốp, hết nhiên liệu; tiếp nhận giải đáp hơn 1.100 cuộc gọi. Theo kế hoạch, từ ngày 1-8-2022 cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận sẽ bắt đầu thu phí chính thức.

Vấn đề chính của dự án là việc triển khai hoàn thành giai đoạn 1 quá chậm, kéo dài hơn 1 thập kỷ và chưa đưa vào thu phí nên các phương tiện tập trung đi nhiều vào cao tốc, khiến lưu lượng xe tăng đột biến, gây ra nhiều tai nạn, khó khăn cho đơn vị quản lý vận hành.

Để bảo đảm an toàn cho phương tiện lưu thông, cơ quan chức năng, đơn vị quản lý vận hành, doanh nghiệp dự án cần phối hợp khắc phục các bất cập và thực hiện điều tiết giao thông cùng với một số giải pháp kỹ thuật khác. Đồng thời, dự án cũng mong muốn nhận được sự chia sẻ của người dân trước thực trạng khó khăn chung.

MẠNH HƯNG

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/xa-hoi/tin-tuc/can-giai-phap-de-cao-toc-trung-luong-my-thuan-van-hanh-thong-suot-700468