Cần kết nối các công trình trong quy hoạch nghĩa trang
Bộ Xây dựng đang hoàn thiện Dự thảo Nghị định Sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 35/2008/NĐ-CP ngày 25 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ về Xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang. Hiện Dự thảo đang được xin ý kiến đóng góp của các bộ ngành liên quan trước khi trình Chính phủ ban hành.
Các địa phương có cơ sở để lập quy hoạch ngiã trang
Đồng bộ hạ tầng kỹ thuật trong quy hoạch
Hiện nay, việc quy hoạch địa điểm nghĩa trang chưa quy định cụ thể về nội dung nhiệm vụ, nội dung quy hoạch nghĩa trang, địa điểm nghĩa trang cũng như trách nhiệm trong việc tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch nghĩa trang dẫn đến việc lúng túng trong quá trình triển khai lập quy hoạch tại các địa phương. Để giải quyết vấn đề này, Dự thảo quy định rõ nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng bao gồm: xác định ranh giới nghĩa trang, cơ sở hỏa táng; các yêu cầu về điều tra, khảo sát, đánh giá hiện trạng; xác định các hình thức táng trong nghĩa trang; các chỉ tiêu kỹ thuật, tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan và hạ tầng kỹ thuật. Trong đó, nội dung quy hoạch chi tiết xây dựng nghĩa trang gồm việc xác định ranh giới, quy mô xây dựng nghĩa trang, phân tích, đánh giá hiện trạng đất xây dựng, các điều kiện tự nhiên, địa hình, địa chất thủy văn, hạ tầng kỹ thuật, môi trường khu vực quy hoạch xây dựng. Xác định các hình thức táng, chỉ tiêu sử dụng đất và hạ tầng kỹ thuật, lựa chọn loại cây trồng trong các lô mộ, nhóm mộ, đường giao thông chính và khu vực công cộng trong nghĩa trang. Phân khu chức năng, tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan, phân lô, nhóm, hàng mộ và khoảng cách giữa các mộ phù hợp với các hình thức táng; quy định về kích thước, kiểu dáng các bia, mộ và yêu cầu đối với thiết kế công trình trong nghĩa trang. Xác định vị trí, quy mô công trình hỏa táng và các công trình hạ tầng kỹ thuật kết nối với các công trình hạ tầng kỹ thuật bên trong và ngoài phạm vi lập quy hoạch.
Trường hợp cơ sở hỏa táng được xây dựng ngoài nghĩa trang thì nội dung quy hoạch chi tiết xây dựng cơ sở hỏa táng bao gồm: Xác định ranh giới, quy mô xây dựng cơ sở hỏa táng. Phân tích, đánh giá hiện trạng đất xây dựng, các điều kiện tự nhiên, địa hình, địa chất thủy văn, hạ tầng kỹ thuật, môi trường khu vực quy hoạch xây dựng; xác định công nghệ hỏa táng, xác định nhu cầu hỏa táng, quy mô lò hỏa táng, chỉ tiêu sử dụng đất và hạ tầng kỹ thuật. Quy hoạch tổng mặt bằng không gian kiến trúc cảnh quan các công trình chính, công trình phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật. Kết nối với các công trình hạ tầng kỹ thuật bên trong và ngoài phạm vi lập quy hoạch.
Quy định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước về nghĩa trang
Dự thảo Nghị định quy định cụ thể, Bộ Xây dựng thống nhất thực hiện chức năng quản lý nhà nước về xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ trong phạm vi trách nhiệm của mình được Chính phủ giao phối hợp với Bộ Xây dựng để thực hiện quản lý nhà nước về xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang.
Trong đó, trách nhiệm UBND cấp tỉnh phải tổ chức quản lý nghĩa trang, cơ sở hỏa táng, phân công, phân cấp trách nhiệm cho các cơ quan chuyên môn và phân cấp quản lý cho UBND các cấp về quản lý nghĩa trang, cơ sở hỏa táng trên địa bàn theo quy định. Ngoài ra, UBND tỉnh lập kế hoạch 5 năm, hàng năm đầu tư xây dựng mới, cải tạo, mở rộng và lộ trình đóng cửa, di dời nghĩa trang và phần mộ riêng lẻ trên địa bàn theo quy hoạch được duyệt. Hàng năm, UBND tỉnh bố trí ngân sách theo kế hoạch để đầu tư xây dựng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng phục vụ nhu cầu táng của người dân trên địa bàn. Ban hành các quy định cụ thể về quản lý nghĩa trang, cơ sở hỏa táng; các cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư xây dựng cơ sở hỏa táng và chính sách hỗ trợ chi phí hỏa táng, chi phí vận chuyển và các chi phí khác cho các đối tượng sử dụng dịch vụ hỏa táng phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của địa phương. Tổ chức chỉ đạo việc xây dựng cơ sở dữ liệu về hoạt động của các nghĩa trang, cơ sở hỏa táng; kiểm tra, giám sát đầu tư xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng tại địa phương, hàng năm tổng kết, báo cáo Bộ Xây dựng tình hình xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng trên địa bàn quản lý.
Đối với điều khoản chuyển tiếp, quy định rõ các dự án đầu tư xây dựng nghĩa trang đã được cấp đất hoặc giao đất, cấp giấy chứng nhận đầu tư và phê duyệt dự án trước thời điểm Luật đất đai 2013 có hiệu lực thi hành thì tiếp tục thực hiện theo Nghị định 35/2008/NĐ-CP. Đối với dự án xây dựng mới, mở rộng nghĩa trang sau khi Luật Đất đai 2013 có hiệu lực thi hành thì phải thực hiện theo các quy định pháp luật hiện hành về đất đai và Nghị định này.
Ông Nguyễn Hồng Tiến - Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật cho biết: Trong thời gian thực Nghị định Nghị định 35/2008/NĐ-CP một số địa phương đã ban hành quy định về quản lý, sử dụng nghĩa trang, tổ chức lập, thẩm định và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc phê duyệt theo thẩm quyền quy hoạch nghĩa trang nhằm quản lý, sử dụng đất có hiệu quả, kêu gọi đầu tư và góp phần bảo vệ môi trường. Tuy nhiên Nghị định còn nhiều những bất cập cần bổ sung. Việc bổ sung, sửa đổi để hoàn thiện Nghị định 35/2008/NĐ-CP là việc làm cấp thiết, cần phải được bổ sung nhằm hoàn thiện thể chế, hành lang pháp lý và đảm bảo sự hài hòa trong việc quản lý, sử dụng, quy hoạch nghĩa trang.