Cần làm gì khi thuê bao bị khóa một chiều do chưa chuẩn hóa thông tin?

Với sim điện thoại sau khi bị khóa chiều đi do chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao trùng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, khách hàng vẫn có thể thực hiện gọi miễn phí đến số tổng đài của nhà mạng để được giải đáp hướng dẫn.

Một nhà mạng bắt đầu khóa chiều gọi đi đối với các thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin

Theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ, các thuê bao di động cần phải cung cấp các thông tin cá nhân chính xác (họ và tên, CMND, ngày cấp và nơi cấp…) với các nhà mạng. Quy định nhằm giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng sử dụng dịch vụ và hạn chế tình trạng SIM rác trên thị trường.

Khách hàng đến đăng ký chuẩn hóa thông tin thuê bao tại cửa hàng giao dịch. Ảnh: Linh Thủy

Khách hàng đến đăng ký chuẩn hóa thông tin thuê bao tại cửa hàng giao dịch. Ảnh: Linh Thủy

Đại diện nhà mạng VinaPhone cho biết, tính đến ngày 31/3, đã có hơn 500.000 khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao theo thông báo và hướng dẫn của VinaPhone (qua ứng dụng My VNPT, http://my.vnpt.com.vn, các cửa hàng của VinaPhone trên toàn quốc).

Để hỗ trợ khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao, VinaPhone cũng đã tăng cường nhân sự giải đáp hướng dẫn khách hàng, nâng cấp các hệ thống kỹ thuật để có thể phục vụ hàng trăm ngàn khách hàng cập nhật lại thông tin thuê bao trong một ngày, tổ chức các quầy lưu động, bố trí nhân sự hỗ trợ tại nhà khách hàng, kéo dài thời gian phục vụ tới 21 - 22 giờ hằng ngày.

Tuy nhiên, theo rà soát số liệu trên toàn hệ thống, đến ngày 31/3/2023 vẫn còn nhiều khách hàng chưa chuẩn hóa theo quy định. Vì vậy, VinaPhone đã thực hiện chính thức khóa chiều gọi đi đối với tất cả thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 31/3/2023 và sẽ tiếp tục khóa 1 chiều vào các thời điểm khác nhau (sau ngày 31/3) đối với một số khách hàng khác thuộc diện cần chuẩn hóa lại thông tin thuê bao/xác minh chính chủ.

Đại diện nhà mạng cho biết, trong quá trình chuẩn hóa thông tin thuê bao, nếu có phát sinh tranh chấp, khiếu nại về quyền sử dụng của số điện thoại sẽ tiếp nhận và xử lý theo quy trình, căn cứ theo theo lịch sử thông tin thuê bao đã sử dụng tại hệ thống của nhà mạng.

Khách hàng cần làm gì sau khi bị khóa liên lạc 1 chiều do chưa chuẩn hóa thông tin thuê bao?

Khi số điện thoại bị khóa liên lạc một chiều do chưa chuẩn hóa thông tin thuê bao trùng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, khách hàng cần thực hiện các giải pháp sau:

- Với VinaPhone, khi bị khóa liên lạc 1 chiều, số điện thoại của khách hàng vẫn có thể thực hiện gọi miễn phí đến 18001091 để được giải đáp hướng dẫn. Khách hàng có thể tiếp tục thực hiện chuẩn hóa TTTB trên App/Web MyVNPT để được mở lại liên lạc (thông qua truy cập wifi hoặc từ thiết bị khác và đăng nhập qua mã OTP gửi đến số điện thoại của khách hàng) hoặc đến các điểm giao dịch của nhà mạng trên toàn quốc để được hỗ trợ chuẩn hóa thông tin thuê bao.

- Sau khi bị khóa 1 chiều nếu không thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao trùng với CSDLQG về dân cư, số thuê bao sẽ tiếp tục bị khóa 2 chiều trong 15 ngày tiếp theo, và sẽ bị thu hồi số sau 30 ngày kể từ thời điểm bị khóa 2 chiều.

- Sau khi bị khóa liên lạc 2 chiều, khách hàng cần đến các điểm giao dịch trên toàn quốc để được hỗ trợ thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao.

- Sau 30 ngày kể từ thời điểm khóa 2 chiều, các số thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa lại thông tin sẽ được VinaPhone thu hồi theo quy định của pháp luật.

Với các nhà mạng khác như Viettel và MobiFone, cách làm cũng tương tự. Người dùng có thể chuẩn hóa lại thông tin qua website, ứng dụng và các điểm giao dịch.

Số hotline của một số nhà mạng.

Số hotline của một số nhà mạng.

Như Hoa (t/h)

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/can-lam-gi-khi-thue-bao-bi-khoa-mot-chieu-do-chua-chuan-hoa-thong-tin-169230331152327185.htm