Cần làm rõ vì sao du lịch TP.HCM thua các điểm đến lân cận

TP.HCM có những điểm đến thu hút và nổi bật nằm trong top 100 điểm đến du lịch được yêu thích nhất thế giới năm 2023, nhưng vì sao vẫn đứng sau điểm đến của các quốc gia trong khu vực. Đây là vấn đề cần mổ xẻ để làm rõ nguyên nhân. Đó là ý kiến của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM tại Hội nghị tổng kết ngành du lịch TP.HCM và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Báo cáo tại hội nghị, ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, năm qua ngành du lịch TP.HCM đón 5 triệu lượt khách quốc tế và gần 35 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu du lịch trên 160.000 tỷ đồng, đạt 100% so với kế hoạch năm 2023.

Ngành du lịch TP.HCM đặt mục tiêu đón trên 6 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024.

Ngành du lịch TP.HCM đặt mục tiêu đón trên 6 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024.

Trong năm 2023, TP.HCM cũng đã công bố gần 50 sản phẩm du lịch với 20 sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn khách du lịch phân khúc trung và cao cấp, như: chương trình tham quan di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở HĐND - UBND TP.HCM đã thu hút đông đảo người dân và du khách; tour du lịch cộng đồng tại ấp đảo Thiềng Liềng của huyện Cần Giờ; các tuyến du lịch đường thủy, du lịch ẩm thực... tiếp tục được thúc đẩy.

Đặc biệt, thương hiệu du lịch TP.HCM ngày càng được khẳng định trên phạm vi quốc tế, khi vừa được vinh danh là "Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu châu Á", "Điểm đến lễ hội và sự kiện hàng đầu châu Á" và nằm trong top 100 điểm đến du lịch được yêu thích nhất năm 2023.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2023 cho ngành du lịch TP.HCM.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2023 cho ngành du lịch TP.HCM.

Ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam nhận định năm 2023 lượng khách quốc tế đến TP.HCM chiếm 40% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và lượng khách nội địa chiếm 32% lượng khách của cả nước. Với những kết quả như vậy đã khẳng định vai trò trụ cột của du lịch TP.HCM trong phục hồi tăng trưởng chung của ngành du lịch Việt Nam.

“Có thể khẳng định TP.HCM là địa phương dẫn đầu cả nước về việc tổ chức các chuỗi sự kiện để quảng bá, xây dựng hình ảnh, thương hiệu du lịch vừa đa dạng, làm phong phú thêm các sản phẩm, vừa làm tăng trải nghiệm của du khách, thu hút được khách du lịch lưu trú dài hơn, chi tiêu nhiều hơn”, ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết.

Đánh giá kết quả đạt được của ngành du lịch TP.HCM, ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh năm 2023 lượng du khách đến với thành phố ít hơn năm 2019 nhưng doanh thu lại cao hơn năm 2019, ở mức 160.000 tỷ đồng so với 140.000 tỷ đồng. Điều này cho thấy, ngành du lịch đã và đang phát triển hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng phát biểu chỉ đạo ngành du lịch thành phố tại hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng phát biểu chỉ đạo ngành du lịch thành phố tại hội nghị.

Tuy nhiên, vị trí du lịch của TP.HCM trên bản đồ du lịch thế giới còn khiêm tốn. Chính bởi vậy, ông Nguyễn Văn Dũng yêu cầu ngành du lịch cần phải có giải pháp nâng cao thứ hạng du lịch của TP.HCM: “Rất mong ngành du lịch TP.HCM, Hiệp hội Du lịch TP.HCM và các đơn vị cùng mổ xẻ, đánh giá thêm những hạn chế, khó khăn của mình, để xem nguyên nhân vướng mắc đang nằm ở đâu. Do Sở Du lịch TP.HCM thiếu chủ động phối hợp, hay đã chủ động phối hợp rồi nhưng do thiếu nguồn lực hay thiếu điều gì đó. Hay TP.HCM chưa có sự đầu tư, phối hợp giữa các sở, ngành có liên quan để du lịch thực sự là một ngành kinh tế tổng hợp và xây dựng ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo nghị quyết của Trung ương”.

Năm 2024 ngành du lịch TP.HCM đặt mục tiêu đón trên 6 triệu lượt khách quốc tế, 38 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu du lịch TP.HCM năm 2024 đạt tối thiểu 190.000 tỷ đồng.

Tỷ Huỳnh/VOV-TP.HCM

Nguồn VOV: https://vov.vn/du-lich/can-lam-ro-vi-sao-du-lich-tphcm-thua-cac-diem-den-lan-can-post1070927.vov