Cần làm rõ việc vận chuyển vật liệu tại Dự án cầu Bến Rừng
Lượng lớn xe tải chở đất, đá, sỏi đổ về khu vực đấu giá đất thuộc Thôn 7, xã Thủy Triều, Hải Phòng (lối vào Trường THCS Nguyễn Văn Cừ).
Khu đấu giá được san lấp bằng vật liệu gì?
Phản ánh tới GD&TĐ, phụ huynh học sinh trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng cho biết, thời gian qua, trên địa bàn huyện xuất hiện số lượng lớn xe tải liên tục chở đất, đá, sỏi đổ về khu vực đấu giá đất thuộc Thôn 7, xã Thủy Triều (lối vào Trường THCS Nguyễn Văn Cừ, ).
Đáng lưu ý, quá trình vận chuyển vật liệu về vị trí san lấp mặt bằng, những chiếc xe tải của đơn vị vận chuyển không được phủ bạt kĩ càng dẫn đến đất, cát trên trên thùng xe chở đi rơi vãi xuống đường gây mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Theo tìm hiểu của GD&TĐ, nguyên vật liệu mà các xe vận chuyển theo phản ánh là loại vật liệu sau khi đã được sử dụng làm đường công vụ phục vụ thi công Dự án Xây dựng cầu Bến Rừng và được đổ về khu vực đấu giá đất thuộc Thôn 7, xã Thủy Triều (lối vào trường THCS Nguyễn Văn Cừ) để thực hiện việc san lấp mặt bằng tại đây.
Ghi nhận thực tế vào ngày 17/5/2024, tại khu vực đường công vụ phục vụ Dự án Xây dựng cầu Bến Rừng, tuyến đường hiện vẫn còn khá ngổn ngang đất đá, và chỉ có một vài công nhân đang thực hiện công việc tại khu vực này.
Dưới chân cầu là 2 đến 3 chiếc máy múc đang lần lượt múc cát, bùn đất, đá dăm lên các xe tải có logo Tân Đức. Khi đã được các máy xúc giúp sức đưa đầy cát đá lên thùng xe, các xe tải lần lượt di chuyển và đổ về khu vực đấu giá đất thuộc Thôn 7, xã Thủy Triều (lối vào Trường THCS Nguyễn Văn Cừ) và khu vực Miếu Vua Bà thuộc địa phận xã Tam Hưng.
Trong sáng ngày 17/5, khoảng chừng 3 tiếng, theo chân 4 – 5 chiếc xe tải từ khu vực Dự án Cầu Bến Rừng đi qua các tuyến phố dẫn hướng về thôn 7, xã Thủy Triều, cách địa điểm khu vực dự án khoảng 6km. Đáng chú ý, dù tuyến đường vận chuyển đi qua một loạt khu đông dân cư, trong giờ hành chính nhưng các xe đều không được che, đậy kĩ càng thùng hàng khiến đất, cát đá, vật liệu rơi vãi khắp nơi trên lòng đường.
"Mục sở thị" vật liệu đang được vận chuyển, san lấp phục vụ thi công khu đấu giá cho thấy vật liệu được dùng để san lấp có nhiều phế thải như bùn, đất, gạch vụn, gốc, rễ cây... với đủ màu đen, nâu, đỏ lẫn lộn.
Đơn vị điều hành dự án nói gì?
Trao đổi với GD&TĐ, ông Nguyễn Văn Phương, Giám đốc điều hành Dự án Cầu Bến Rừng cho biết, đường công vụ phục vụ thi công Dự án Cầu Bến Rừng nằm trong chi phí hạng mục chung của dự án. Song, phía đơn vị chỉ tính khấu hao cho đơn vị thi công với phần đắp đường công vụ để phục vụ thi công hạng mục mố cầu.
“Ví dụ hạng mục khoảng 3 tỷ đồng thì chúng tôi chỉ tính khấu hao cho họ 1 tỷ đồng, còn phần đất cát, đá dăm đã đổ xuống đường công vụ cái gì họ được thu hồi lại để đem bán hay làm gì thì cái này là việc của đơn vị thi công, chúng tôi không kiểm soát cái này”.
Phóng viên đặt câu hỏi về việc đường công vụ đã nằm trong dự toán của dự án, vì sao chủ đầu tư lại không kiểm soát việc vận chuyển cát, đất, đá dăm ở đường công vụ được đổ phía dưới chân cầu Bến Rừng?
Ông Phương cho biết, việc này đơn vị chỉ quản lý phần khấu hao, còn lại bên nhà thầu sẽ xử lý phần vật liệu thừa. Đối với phần nhiễm bùn sẽ được đơn vị thi công chở đến một bãi đổ thải có tên Gia Minh để xử lý.
Phóng viên đã đề nghị ông Phương cung cấp khu vực đổ thải đã được chấp thuận, song, vẫn chưa nhận được phản hồi từ vị này.
Theo tìm hiểu, ngày 5/5/2022, Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông thuộc UBND TP Hải Phòng đã phê duyệt cho liên danh Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty Cổ phần Cầu 3 Thăng Long - Công ty TNHH Freyssinet Việt Nam - Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng Khang Nguyên trúng gói thầu Gói thầu số 15: Xây dựng cầu Bến Rừng với giá 1.810.993.302.275 đồng, gói thầu có giá 1.825.010.000.000 VND tiết kiệm 14 tỉ đồng, tương ứng với tỉ lệ 0,7%.
Loại hợp đồng theo đơn giá cố định, thời gian thực hiện trong vòng 24 tháng. Danh sách nhà thầu phụ gồm: Công ty Cổ phần Quản lý đầu tư và Xây dựng Hồng Hà; Công ty Cổ phần Truyền thông - Xây dựng Thành An; Công ty Cổ phần đô thị Bình Minh Việt; Tổng Công ty xây dựng Lũng Lô; Công ty Cổ phần EPC Phú Bình; Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đường thủy - bộ Việt Nam.
Dự án cầu Bến Rừng nối đôi bờ sông Đá Bạch, kết nối huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) và Thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng được Hải Phòng đầu tư xây dựng, khởi công ngày 13/5/2022.
Cầu được xây dựng tại vị trí cách phà Rừng hiện tại khoảng 3,7 km về phía thượng lưu, cách cầu sông Chanh khoảng 4,3 km và cách QL.18 khoảng 6,4 km.
Theo thiết kế, cầu Bến Rừng là cầu bê tông cốt thép dự ứng lực dài gần 2 km; mặt cầu và đường dẫn rộng 21,5 m; 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp; vận tốc thiết kế cầu chính 80 km/giờ.
Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.941 tỷ đồng bằng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương, ngân sách Hải Phòng và ngân sách Quảng Ninh. Trong đó, ngân sách Trung ương 1.100 tỷ đồng, Hải Phòng hơn 800 tỷ đồng, Quảng Ninh 5,5 tỷ đồng (giải phóng mặt bằng phần cầu trên địa bàn Quảng Ninh).