Cần nghiên cứu kỹ lộ trình xe City Tour 03

Công ty CP Xe khách Hà Nội vừa vận hành tuyến City Tour 03 'Thăng Long thắng cảnh' nhằm phục vụ khách du lịch. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, cần những tính toán kỹ lưỡng để không làm ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Lộ bất cập

Sáng 18/11, Công ty CP Xe khách Hà Nội chính thức tổ chức vận hành tuyến City Tour 03 "Thăng Long thắng cảnh". Đây là tuyến xe buýt không trợ giá, vận chuyển hành khách tham quan, khám phá các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nội đô Hà Nội. Phương tiện vận chuyển là loại xe buýt nhỏ thoáng nóc với 20 chỗ ngồi.

Công ty CP Xe khách tổ chức vận hành tuyến City Tour 03. Ảnh: Phạm Công

Công ty CP Xe khách tổ chức vận hành tuyến City Tour 03. Ảnh: Phạm Công

Lộ trình tuyến buýt đi qua các khu phố cổ và đường ven Hồ Tây Hà Nội. Lộ trình tuyến có điểm xuất phát và kết thúc tại hồ Hoàn Kiếm (từ ngày thứ Hai đến thứ Sáu), tại Nhà hát Lớn (Tthứ Bảy, và Chủ nhật). Du khách có thể tùy thích dừng chân khám phá tại 13 điểm tham quan nổi tiếng trên lộ trình gồm: chợ Đồng Xuân - ga Long Biên - chùa Trấn Quốc (Hồ Tây) - bến thủy phi cơ (Hồ Tây) - đền Võng Thị (Hồ Tây) - chùa Tảo Sách (Hồ Tây) - chùa Kim Liên (Hồ Tây) - Hoàng thành Thăng Long - Lăng Bác - Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Nhà tù Hỏa Lò - Nhà hát Lớn, sau đó chủ động đón chuyến xe kế tiếp để tiếp tục hành trình tham quan của mình.

Trong buổi sáng ngày đầu khai trương, một số hành khách đã tham gia trải nghiệm dịch vụ này. Tuy nhiên, xe đã bộc lộ một số bất cập như: hành trình quá dài, gây ùn tắc tại một số tuyến đường chật hẹp, nhất là tuyến đường di chuyển quanh Hồ Tây khi liên tục dừng đỗ để hành khách xuống thăm quan.

Chị Nguyễn Phương Hoa, trú tại Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ: “Được biết có tuyến buýt tham quan Hà Nội mới mở nên tôi đã đến để trải nghiệm. Xe di chuyển khá êm ái, nhẹ nhàng. Tuy nhiên, thời gian di chuyển của xe này quá dài, hơn 2 giờ đồng hồ cho mỗi chuyến tham quan, vì không có cửa kính cũng như mái che chỉ bằng bạt nên nếu thời tiết không thuận lợi sẽ không ngồi được trên xe lâu”. Chị Hoa cũng thông tin thêm, trên xe cũng không được rộng rãi, thoải mái như 2 tuyến buýt City Tour trước. Khi di chuyển quanh Hồ Tây, xe đi rất chậm do đường hẹp, kéo theo hàng dài phương tiện không thể vượt qua.

Anh Nguyễn Văn Huy, trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết: “Tôi phải đi sau chiếc xe buýt này từ đầu đường Bưởi đến Lạc Long Quân vì không thể vượt lên được. Tình trạng ùn tắc trên tuyến đường này diễn ra khá thường xuyên và nghiêm trọng, nay lại thêm xe buýt City Tour, không biết những ngày tới phải di chuyển thế nào”.

Tính toán kỹ để không ảnh hưởng đến phương tiện khác

Việc đưa vào hoạt động thêm một tuyến City Tour ở Hà Nội được kỳ vọng tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch tham quan, trải nghiệm Thủ đô. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, với tần suất dày đặc lại hoạt động khu vực phố cổ và nhiều tuyến đường chật hẹp nếu không được tính toán bài bản, chi tiết, khoa học sẽ đem lại tác dụng ngược.

Chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Tuấn Linh nhìn nhận: “Có thể thấy rằng, 2 tuyến xe buýt City Tour trước của Hà Nội chưa đủ khách để hoạt động hết công suất trừ những ngày lễ, Tết. Tuyến mới lại có lộ trình khá giống với 2 tuyến trước đây sẽ đặt ra nhiều vấn đề về số lượng hành khách sử dụng”. Vị chuyên gia này cho rằng, lộ trình của tuyến xe mới này di chuyển khá dài, cả giờ cao điểm vào những tuyến đường chật hẹp lại đông đúc phương tiện đi lại như: Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường, Đồng Xuân, Hàng Giấy, Hàng Đậu, Trần Nhật Duật. Các điểm quay đầu tại ngã 3 Hàng Khoai, Trần Nhật Duật, Yên Phụ, Nguyễn Đình Thi, Trích Sài… rất có nguy cơ trở thành nguyên nhân gây ùn tắc giao thông.

Thạc sĩ xã hội học Nguyễn Văn Dương chia sẻ, cần có những tính toán kỹ lưỡng, thí điểm, chạy thử trước khi đưa tuyến xe buýt này vào hoạt động. Ngay trong buổi hoạt động đầu tiên, đã có những bất cập xảy ra khi hàng dài phương tiện nối đuôi nhau sau xe buýt khi di chuyển qua Hồ Tây. “Hiện nay, những chiếc xe này vẫn chưa có điểm dừng đỗ cụ thể, theo đúng quy định. Đón, trả khách ngay dưới lòng đường sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến ùn tắc giao thông, an ninh trật tự cũng như sự an toàn của hành khách” – thạc sĩ Nguyễn Văn Dương cho biết.

Theo vị chuyên gia này, bản chất đây là những chiếc xe “lai” mục đích chở khách du lịch. Việc tính toán nhu cầu thực tế của hành khách rất khó, nhất là vào những mùa có thời tiết khắc nghiệt. Bởi vậy cần có những nghiên cứu kỹ lưỡng về lộ trình cũng như tần suất phù hợp để tuyến City Tour 03 hoạt động hiệu quả, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Giá vé tuyến City Tour 03 "Thăng Long thắng cảnh" 1 lượt: 100.000 đồng/vé; vé 4 giờ: 150.000 đồng/vé; vé ngày: 250.000 đồng/vé. Thời gian hoạt động từ 9 giờ 00 - 18 giờ 30. Tần suất hoạt động 30 phút/lượt.

Phạm Công

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/can-nghien-cuu-ky-lo-trinhxe-city-tour-03.html