Cân nhắc quy định áp thuế đối với chuyển nhượng vàng miếng
Chiều 5/11, thảo luận tại Tổ 15 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Phú Thọ và Đắk Lắk) về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), một số ý kiến đề nghị, cân nhắc việc bổ sung quy định thu nhập từ chuyển nhượng vàng miếng vào diện thu nhập chịu thuế để bảo đảm tính nhân văn và hiệu quả quản lý kinh tế.
Tăng mức khởi điểm nộp thuế từ 20 triệu đồng/tháng
Góp ý vào Dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), ĐBQH Nguyễn Thị Phú Hà (Phú Thọ) cho biết, tại điểm b, khoản 2, Điều 3 có sửa đổi nội dung "thu nhập từ tiền lương, tiền công bao gồm tiền thù lao, các khoản lợi ích bằng tiền hoặc không bằng tiền dưới mọi hình thức". Bày tỏ băn khoăn về quy định “không bằng tiền”, đại biểu cho rằng, đã tính tiền công, tiền lương thì chỉ bao gồm các khoản thù lao bằng tiền chứ không nên quy định “không bằng tiền dưới mọi hình thức”.

ĐBQH Nguyễn Thị Phú Hà (Phú Thọ) phát biểu ý kiến. Ảnh: Xuân Quý
Liên quan đến việc bổ sung quy định thu nhập từ chuyển nhượng vàng miếng vào diện thu nhập chịu thuế, ĐBQH Nguyễn Thị Phú Hà đề nghị, cần cân nhắc kỹ lưỡng. Bởi, nếu đánh thuế đối với người dân giao dịch vàng không nhằm mục đích đầu cơ, kinh doanh sẽ gây bất hợp lý; hơn nữa, vàng còn là kênh tiết kiệm phổ biến của người dân nên việc đánh thuế có thể thiếu tính nhân văn và hiệu quả quản lý kinh tế.

Toàn cảnh họp Tổ 15. Ảnh: Xuân Quý
Về biểu thuế lũy tiến từng phần (Điều 9), đại biểu cho biết: dự thảo Luật đề xuất điều chỉnh biểu thuế lũy tiến từng phần với cá nhân theo hướng giảm 7 bậc xuống còn 5 bậc và nới rộng khoảng cách giữa các bậc. Theo đó, mức thuế thấp nhất là 5% áp dụng với thu nhập đến 10 triệu đồng một tháng. Mức cao nhất vẫn là 35% với thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi tháng, thay vì mức trên 80 triệu như quy định hiện hành. Tuy nhiên, nhiều ý kiến băn khoăn về tính hợp lý trong phương án điều chỉnh các mức ngưỡng thu nhập và mức thuế suất tương ứng trong Biểu thuế vì một số khoảng thu nhập tính thuế của dự thảo Luật tạo ra gánh nặng về thuế thu nhập cá nhân lớn hơn cho người nộp thuế trong khi đa phần các khoảng thu nhập tính thuế khác đều tạo ra nghĩa vụ thuế thấp hơn so với Luật hiện hành. Điều này chưa bảo đảm công bằng cho người nộp thuế giữa các nhóm thu nhập.

ĐBQH Nguyễn Văn Mạnh (Phú Thọ) phát biểu. Ảnh: Xuân Quý
Theo ĐBQH Nguyễn Văn Mạnh (Phú Thọ), biên độ chênh lệch giữa các bậc vẫn rất lớn cần tính toán phù hợp để có bậc trung gian giữa bậc 1 và bậc 2 sẽ phù hợp hơn. Đại biểu cũng cho rằng, thu nhập tính thuế khởi điểm 10 triệu đồng/tháng là quá thấp nên cần tăng mức khởi điểm nộp thuế từ 20 triệu đồng/tháng.
Liên quan đến vấn đề này, đại biểu Nguyễn Thị Phú Hà nêu rõ, nếu giảm thì nên đưa mức xuống thấp hơn không nên để mức 35% hiện tại để có thêm nguồn lực thúc đẩy kinh tế. Đối với Biểu thuế lũy tiến, đề nghị phần thuế thu nhập tính thuế sẽ tính ngưỡng tăng tối thiểu bằng thu nhập bình quân đầu người năm 2024 so với thời điểm áp dụng luật cũ năm 2009.

ĐBQH Vũ Tuấn Anh (Phú Thọ) phát biểu. Ảnh: Xuân Quý
Đồng tình quan điểm trên, ĐBQH Vũ Tuấn Anh (Phú Thọ) đề nghị cần tính toán lại giữa các bậc; bởi, mức 35% hiện nay vẫn cao, có thể giữ biểu thuế lũy tiến từng phần theo Luật hiện hành sẽ phù hợp hơn là việc rút xuống 5 bậc.
Quy định cụ thể mức giảm trừ gia cảnh
Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng tập trung về mức giảm trừ gia cảnh. ĐBQH Vũ Tuấn Anh đề nghị, cần quy định cụ thể mức giảm trừ gia cảnh trong dự thảo Luật; đồng thời, giao Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh trong trường hợp cần thiết, phù hợp với nhu cầu thực tế như cách thể hiện của Luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành.
Vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết về mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân. Theo đó, mức giảm trừ đối với người nộp thuế là 15,5 triệu đồng/tháng (186 triệu đồng/năm). Mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 6,2 triệu đồng/tháng, áp dụng từ kỳ tính thuế 2026. Đại biểu cho rằng, nếu thấy mức này phù hợp thì đưa lên mức này vào, tuy nhiên nếu điều chỉnh được theo mức tăng lương cơ sở thì phù hợp hơn.

ĐBQH Ngô Trung Thành (Đắk Lắk) phát biểu. Ảnh: Xuân Quý
Đồng quan điểm này, ĐBQH Ngô Trung Thành (Đắk Lắk) nhấn mạnh, trong dự thảo Luật cần có mức quy định cụ thể giảm trừ gia cảnh. Việc phụ thuộc vào tình hình kinh tế xã hội trong từng thời kỳ thì giao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh sẽ phù hợp, bảo đảm thống nhất.
Đồng thời, ĐBQH Nguyễn Văn Mạnh (Phú Thọ) cũng đề xuất, nâng cao hơn mức giảm trừ cho người phải nộp thuế, từ đó sẽ tăng mức giảm trừ cho người phụ thuộc. Đại biểu cũng phản ánh kiến nghị của cử tri về việc cần phân biệt mức giảm trừ giữa người có thu nhập vùng đô thị và vùng khó khăn, miền núi để phản ánh đúng chênh lệch chi phí sinh hoạt giữa các khu vực.












